KKBS ได้รับการจดลิขสิทธิ์ระบบบริหารจัดการประกันคุณภาพการเรียนรู้ (Assurance of Learning)

เมื่อเร็วๆนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.เพ็ญศรี เจริญวานิช คณบดีคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่าผลงานระบบบริหารจัดการประกันคุณภาพการเรียนรู้ (Assurance of Learning) ภายใต้ชื่อ “ระบบ KKBS AoL” ไดรับการจดลิขสิทธิ์ จาก กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ โดยผลงาน “ระบบ KKBS AoL” เป็นผลงานประเภทวรรณกรรม ลักษณะงาน โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ออกให้เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 โดยมีอายุการคุ้มครองลิขสิทธิ์ 50 ปี นับแต่ได้สร้างสรรค์ผลงาน


รองศาสตราจารย์ ดร.เพ็ญศรี เจริญวานิช คณบดีคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ตามที่ คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ดำเนินการเข้าสู่กระบวนการขอรับรองมาตรฐานการศึกษาทางด้านบริหารธุรกิจและการบัญชี โดยมาตรฐาน Association to Advance Collegiate Schools of Business (AACSB) ซึ่งเป็นมาตรฐานการศึกษาทางด้านบริหารธุรกิจและการบัญชีทั่วโลกที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล เพื่อเป็นการดำเนินการประกันคุณภาพการเรียนรู้ (Assurance of Learning) คณะฯ ตามเกณฑ์มาตรฐานของ Association to Advance Collegiate Schools of Business (AACSB) คณะฯจึงได้พัฒนาระบบบริหารจัดการประกันคุณภาพการเรียนรู้ (Assurance of Learning) ในชื่อ “ระบบ KKBS AoL” เพื่อรองรับกระบวนการวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้และการจัดเก็บข้อมูลการดำเนินการของแต่ละหลักสูตร สามารถประกันคุณภาพการเรียนรู้ของนักศึกษาและรายงานผลการดำเนินงานของหลักสูตรได้อย่างละเอียด ครบถ้วนสมบูรณ์ โดยได้มอบหมายให้ ดร.ปิยดา ดาวดึงษ์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษา พร้อมด้วยบุคลากรจากภารกิจด้านแผนยุทธศาสตร์และพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของคณะฯ ร่วมเป็นคณะทำงานเพื่อร่วมพัฒนาระบบ

ภายใน“ระบบ KKBS AoL”จะประกอบไปด้วยส่วนจัดเก็บข้อมูลประมวลรายวิชา (Course Syllabus) รายงานผลการดำเนินการของรายวิชา (Course Report) การวิเคราะห์ผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา (Student Dashboard) การวิเคราะห์ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Curriculum Dashboard) การทวนสอบออนไลน์ (Verification) และการจัดทำใบรับรองผลการเรียนที่ระบุทักษะของผู้เรียน (Skill Transcript) ทั้งนี้ “ระบบ KKBS AoL” เป็นนวัตกรรมสำคัญของคณะฯ ที่จะช่วยส่งเสริมงานด้านการประกันคุณภาพของผู้เรียนที่ได้เข้ามาทำการศึกษาในระดับอุดมศึกษา นับว่าเป็นก้าวกระโดดที่สำคัญด้านวิชาการของคณะฯและมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่จะช่วยให้ก้าวไปสู่การเป็นสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำในระดับนานาชาติได้ในอนาคต

วรัญญู ดอนเหนือ : ข่าว

Scroll to Top