มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน ได้รับการสนับสนุนการดำเนินงานโครงการขับเคลื่อนขบวนการโรงเรียนพัฒนาตนเองเชิงพื้นที่ จังหวัดขอนแก่น หรือ Teacher and School Quality Area : TSQA ขอนแก่น สนับสนุนโดย สำนักพัฒนาคุณภาพครูและสถานศึกษา กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)
ซึ่งมีแผนการดำเนินงานในลักษณะของขบวนการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนและคุณภาพการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น โดยมีหน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานในกำกับดูแลของโรงเรียนเป็นหลักในการสนับสนุนทรัพยากร งบประมาณ และการบริหารจัดการ โดยการเพิ่มคุณภาพ ต่อยอดการพัฒนาและขยายผลกับเครือข่ายพร้อมสร้างความยั่งยืน ซึ่งมีหลักการสำคัญของการขับเคลื่อนด้วยกลไกสำคัญ 2 ส่วน ประกอบด้วย 1) กลไกระดับพื้นที่: เขต/จังหวัด (Meso) และ 2) กลไกระดับโรงเรียน (Micro)
โดยในครั้งนี้ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน หนึ่งในภาคีเครือข่ายในการร่วมส่งเสริมการพัฒนาการศึกษาของจังหวัดขอนแก่น ได้จัดการประชุมเพื่อหารือโครงการขับเคลื่อนขบวนการโรงเรียนพัฒนาตนเองเชิงพื้นที่ จังหวัดขอนแก่น หรือ Teacher and School Quality Area : TSQA ขอนแก่น ในวันอังคารที่ 5 มีนาคม 2567 โดยได้เชิญผู้มีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาในจังหวัดขอนแก่น อาทิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา-มัธยมศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สาธารณสุขจังหวัด เทศบาล หอการค้าจังหวัดขอนแก่น สำนักพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ เข้าร่วมเป็นองค์กรภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในจังหวัดขอนแก่นในทุกระดับ โดยมีคณะผู้บริหาร ผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน ให้การต้อนรับและร่วมหารือถึงการดำเนินการในครั้งนี้
เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุน การทำความเข้าใจแนวคิดการขับเคลื่อนขบวนการโรงเรียนพัฒนาตนเองร่วมกัน ทั้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านการศึกษาในระดับพื้นที่/จังหวัด การจัดทำโครงสร้างการบริหารจัดการและบทบาทหน้าที่ในการขับเคลื่อนงานของพื้นที่/จังหวัด โดยจะมีการดำเนินการในโครงการขับเคลื่อนขบวนการโรงเรียนพัฒนาตนเองเชิงพื้นที่ (TSQA) จังหวัดขอนแก่น มีระยะเวลาในการดำเนินการ ระหว่างวันที่ 16 มกราคม 2567 – 30 มิถุนายน 2567 เพื่อสร้างความร่วมมือของภาคีเครือข่ายในระดับจังหวัด เตรียมวางเป้าหมายและแผนการขับเคลื่อน เตรียมความพร้อมสู่การขับเคลื่อนโครงการขับเคลื่อนขบวนการโรงเรียนพัฒนาตนเองเชิงพื้นที่ (TSQA) จังหวัดขอนแก่น และการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของจังหวัดขอนแก่น ใน 3 ปีต่อจากนี้ร่วมกัน
โดยการจัดงานครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา-มัธยมศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สาธารณสุขจังหวัด เทศบาล หอการค้าจังหวัดขอนแก่น สำนักพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ องค์กรภาคีเครือข่ายที่ขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในจังหวัดขอนแก่นทั้งภาครัฐและเอกชนในทุกระดับ และผู้บริหาร ผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน เข้าร่วมหารือรวมกว่า 60 คน
ข่าว พีรณัฐ เอี่ยมทอง
KKU by Research Institute for Teachers in ASEAN, KKU, discusses the province and Network for developing educational quality of Khon Kaen Educational Zone