มข. ผนึกผู้เชี่ยวชาญระดับโลก อบรม AI for Education ชี้สมรรถนะทางการศึกษาที่จำเป็นในยุคปัญญาประดิษฐ์

วันนี้ ( 1 กันยายน 2563 ) มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ จัดการอบรม ปัญญาประดิษฐ์ทางการศึกษา (AI for Education) โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ชาญชัย พานทองวิริยะกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวรายงาน และดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น  กล่าวเปิดงาน  โดยมีผู้เข้าร่วมงาน ทั้งในห้องอบรม และผ่านออนไลน์ ระบบ Zoom และ You tube Live  กว่า 300 คน  ณ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ชาญชัย พานทองวิริยะกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กำหนดยุทธศาสตร์ การปรับเปลี่ยนทางการศึกษา หรือ Education Transformation เป็นยุทธศาสตร์สำคัญเพื่อการพัฒนามหาวิทยาลัย และมีกลยุทธ์ต่าง ๆ 4 กลยุทธ์ เพื่อดำเนินการให้บรรลุพันธกิจ โดยในกลยุทธ์ที่ 2 การสร้างหลักสูตรใหม่ตามความต้องการของสังคม และมีหลักสูตรสำหรับประชาชนทุกอายุ โดยการสร้างหลักสูตรใหม่ที่เป็นความต้องการของสังคม โดยเน้นการเรียนรู้ตลอดชีวิต และในกลยุทธ์ที่ 4 การปรับเปลี่ยนทางการบริการวิชาการ

“ยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ด้านการปรับเปลี่ยนทางการศึกษา ดังกล่าว นับว่าสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาของโลก ทั้งในด้านการพัฒนาทักษะการคิดของประชากรโลกในศตวรรษที่ 21  และการพัฒนาทักษะการคิดที่จำเป็น ในยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ซึ่งได้แก่ Computational Thinking และ Statistical Thinking  จากความสำคัญต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้น ทั้งแนวโน้มของโลก ยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัย รวมทั้งแนวคิดที่ว่า ในปัจจุบัน ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI  มีความสำคัญทั้งในแง่ที่เป็นความรู้พื้นฐานที่ทุกคนควรรู้ มีความสำคัญในแง่ของการดูแลสุขภาพ AI for Healthcare และมีความสำคัญในแง่ทางการศึกษา AI for Education ฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ จึงได้จัดการอบรม ปัญญาประดิษฐ์ทางการศึกษา  AI for Education ในครั้งนี้ขึ้น”

 

ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น

            ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น  เผยว่า  ในมนุษย์มี  Natural intelligence ( NI ปัญญาโดยธรรมชาติ )  และในปัจจุบันมี Artificial Intelligence ( AIปัญญาประดิษฐ์) ไม่มีชีวิต แต่สามารถรู้สึก คิดได้หมดเกือบจะเท่ามนุษย์ทุกอย่าง  หน้าที่ของมนุษย์ตอนนี้คือ จะผสมผสานสองอย่างนี้อย่างไร ให้ลงตัวและมีประโยชน์สูงสุดกับสังคมโลก เช่น การพัฒนา AI กับอุตสาหกรรม  AI  กับการศึกษา ต้องบูรณาการสองอย่างนี้ให้เข้ากันอย่างลงตัว แล้วจะเป็นพลังขับเคลื่อนสังคมไม่ใช่แค่ในมหาวิทยาลัย  หรือประเทศ แต่สำคัญที่สุดในสังคมโลก

รศ.ดร. ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

รศ.ดร. ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์   รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น   เผยว่า  ฝ่ายการศึกษาฯ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้ความสำคัญเกี่ยวกับ AI for Education ในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม ยุคที่ 4 มนุษย์ กับ AI ต้องอยู่ด้วยกัน การผลิต การบริการ หลายอย่าง ต้องอาศัยเทคโนโลยี คำอธิบายความสำคัญของ AI  มีหลายมิติ แล้วแต่ จะเข้าใจใน มิติไหน ส่วน มหาวิทยาลัยขอนแก่นนั้น ช่วงเวลานี้เป็นงานที่เหมาะสมที่จะกระตุ้นให้ ผู้คน นักศึกษา ให้ความสำคัญกับ AI เพื่อการศึกษา

         “มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ทำอยู่แล้ว ร่วมกับ ประเทศญี่ปุ่น  ในโครงการ APAC Human Development Helping group  ถัดจากนี้ไปที่ต้องคิดคือ อะไรที่สำคัญ นอกเหนือจากเรื่องพื้นฐานจริยธรรมคุณธรรม ก็ได้แก่  A B C D ประกอบด้วย  A คือ  AI  ,  B  คือ  Blockchain  ,  C  คือ Cloud  , D  คือ Big data ซึ่งสิ่งที่เป็นพื้นฐานสิ่งเหล่านี้คือ  Computational Thinking (การคิดเชิงคำนวณ) และ Statistical Thinking (การคิดเชิงสถิติ) ซึ่งเราทำมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ ปี 2019 ถึงปัจจุบัน โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญแถวหน้าระดับโลกว่า จะออกแบบหลักสูตรอย่างไร สำหรับประถม มัธยมต้นมัธยมปลาย อย่างไร ระดับอุดมศึกษาอย่างไร สมรรถนะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 นี้ คืออะไรบ้าง”   รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

ศาสตราจารย์มาซามิ อิโซดะ จากประเทศญี่ปุ่น

           ศาสตราจารย์มาซามิ อิโซดะ จากประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า สมรรถนะในยุคนี้ ต้องมีทักษะการแข่งขัน เพื่อจะเข้าใจคนอื่น วิชาที่มีอยู่เดิมในหลักสูตรการศึกษาในปัจจุบันควรเชื่อมโยงกับ  DATA Science    Machine Learning  และ  Programming Coding ตั้งแต่ประถม มัธยม สิ่งที่สำคัญคือ โรงเรียนจะต้องเชื่อมโยงเนื้อหาแบบเดิมกับ 3 หลักการหลักนี้ โดยใช้ การคิดเชิงการคำนวณ และการคิดเชิงสถิติ

การอบรมในช่วงเช้า ได้รับเกียรติจาก นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น แสดงปาฐกถาพิเศษ ต่อจากนั้น เป็นการเสวนาเรื่อง Education in the Era of AI and Big Data ร่วมเสวนาโดย ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI for Education สามคน จากสามประเทศ ได้แก่ ศาสตราจารย์ ลิว ฮี ชาน จากมหาวิทยาลัยทางการศึกษาเกาหลี สาธารณรัฐเกาหลี ศาสตราจารย์มาซามิ อิโซดะ จากมหาวิทยาลัยทสึคุบะ ประเทศญี่ปุ่น และศาสตราจารย์โรเบอร์โต อารายา จากมหาวิทยาลัยชิลี ประเทศชิลี ดำเนินรายการและสรุปเป็นภาษาไทยโดยรองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ

ในช่วงบ่าย เป็นการบรรยายเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ AI for Education ในแง่มุม 3 แง่มุม จากมุมมองของผู้เชี่ยวชาญด้าน AI for Education จากทั้งสามประเทศ ศาสตราจารย์ ลิว ฮี ชาน จากสาธารณรัฐเกาหลี ศาสตราจารย์มาซามิ อิโซดะ จากประเทศญี่ปุ่น และศาสตราจารย์โรเบอร์โต อารายา จากประเทศชิลี

นอกจากการเสวนาและการบรรยายแล้ว ยังมีการแสดงนิทรรศการ AI for Education การจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในยุคปัญญาประดิษฐ์อีกด้วย

KKU joins forces with world experts to hold an AI Workshop for Education – an indication of vital educational competence in the AI age
https://www.kku.ac.th/7784

รศ.ดร. ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น

ชมการประชุม อบรม ผ่าน You tube Live   https://www.youtube.com/watch?v=nfQVIIlFtD0

 

Scroll to Top