ชาว มข.รวมศรัทธา “สืบทอดปณิธาน อุดมการณ์มอดินแดง” ประจำปี 2566

__________มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่นและส่วนงานที่เกี่ยวข้องภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดพิธี “สืบทอดปณิธาน อุดมการณ์มอดินแดง”  เนื่องในโอกาสที่บัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิต ได้มารับพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปี 2566  เพื่อสร้างความรู้สึกรำลึกถึงสถาบันที่ให้ความรู้ประสบการณ์ ตลอดจนคณาจารย์ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชา กระตุ้นเตือนในบทบาทหน้าที่ของความเป็นบัณฑิตที่มีคุณค่าต่อสังคมประเทศชาติ และตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ในฐานะศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยขอนแก่น และจัดพิธีเชิดชูเกียรติศิษย์เก่าที่ได้รับเลือกให้ได้รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่นและศิษย์เก่าเกียรติยศในสาขาต่าง ๆ  โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้เกียรติกล่าวปัจฉิมกถาเกียรติยศ  และนายมรกต พิธรัตน์ นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กล่าวแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่นและศิษย์เก่าเกียรติยศ  ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16- 17 ธันวาคม 2566 เป็นจำนวน 2 รอบ ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น   โดยได้รับเกียรติจากคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย กรรมการสภามหาวิทยาลัย คณบดี คณาจารย์ และศิษย์เก่าเข้าร่วมในานพิธีอย่างอบอุ่น

__________พิธีการเริ่มต้นด้วยขบวนอัญเชิญตราองค์พระธาตุพนม ปูชนียสถานสำคัญสูงสุด อันเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธศาสนิกชนตลอดลำน้ำโขงมายาวนาน ซึ่งเป็นประธานตราสัญลักษณ์มิ่งมงคลประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้าสู่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ คณะกรรมการบริหารสมาคมศิษย์เก่า ศิษย์เก่าดีเด่น ศิษย์เก่าเกียรติยศ และนักศึกษารางวัลศรีกาลพฤกษ์  พร้อมกันนี้ มีการแสดงชุด “ลูกพระธาตุปราชญ์เมืองขอน” จากคณะศิลปกรรมศาสตร์ โดยแรงบันดาลใจและแนวคิดในการออกแบบการแสดงคือ พระธาตุพนม เป็นปูชนียสถานที่มีความสำคัญต่อพุทธศาสนิกชนในภาคอีสานเป็นอย่างมาก มหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงได้อัญเชิญตราพระธาตุพนมเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นแสดงออกซึ่งความเคารพศรัทธาต่อสถาบันการศึกษาอันทรงเกียรติของภูมิภาคอีสาน นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงเปรียบได้กับลูกพระธาตุหลานพระธรรม และดอกกาลพฤกษ์อันเป็นดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัย ซึ่งมีความหมายถึงต้นไม้แห่งกาลเวลาที่นำพาให้นักศึกษาได้มารู้จักและใช้ชีวิตร่วมกัน การเบ่งบานของดอกกาลพฤกษ์จะบ่งชี้ถึงช่วงเวลาที่เวียนไปเป็นวัฏจักร มีพบย่อมมีพราก จากการเริ่มต้นเข้ามาศึกษาย่อมสิ้นสุดเมื่อสำเร็จการศึกษา พร้อมที่จะจากลาไปปฏิบัติภาระหน้าที่ด้วยความภาคภูมิใจ เพื่อสื่อให้เห็นถึงการน้อมกายฝากตัวเป็นลูกพระธาตุหลานพระธรรมและแสดงออกซึ่งความภาคภูมิใจในการเป็นบัณฑิตแห่งมอดินแดงตามปรัชญาปณิธานของมหาวิทยาลัยขอนแก่น

__________ในครั้งนี้  รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มอบโล่รางวัล และนายมรกต พิธรัตน์ นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มอบช่อดอกไม้ แก่ ศิษย์เก่าดีเด่น ศิษย์เก่าเกียรติยศ และนักศึกษารางวัลศรีกาลพฤกษ์  โดยมีผู้แทนศิษย์เก่าผู้รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่น ศิษย์เก่าเกียรติยศกล่าวเชิญชวนบัณฑิตร่วมสืบทอดอุดมการณ์ปณิธานของสถาบัน จำนวน 2 ท่าน ประกอบด้วย นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ศิษย์เก่ารุ่นที่ 15 คณะวิศวกรรมศาสตร์ ผู้ได้รับรางวัลศิษย์เก่าเกียรติยศประจำปี พ.ศ. 2566 ด้านพัฒนาและส่งเสริมวิชาชีพปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลง (องค์การมหาชน)  และ ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ  ลิมปิจนง  ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น รุ่นที่ 26  คณะวิทยาศาสตร์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

__________นายมรกต  พิธรัตน์ นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น  กล่าวแสดงความยินดีกับศิษย์เก่าที่ได้รับรางวัลและแสดงความยินดีกับผู้สำเร็จการศึกษา ว่า  “ขอแสดงความชื่นชมยินดีและภาคภูมิใจกับศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่นทุกท่านที่ได้รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่นและศิษย์เก่าเกียรติยศ ประจำปี พ.ศ. 2566 และเป็นอีกหนึ่งพลังบันดาลใจของบัณฑิตใหม่จากการเป็นแบบอย่างจากการที่ทุกท่านได้สร้างชื่อเสียง ประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงานที่ดี รวมถึงการอุทิศตนพัฒนาสังคมและประเทศชาติ  เป็นแบบอย่างที่งดงามให้กับรุ่นน้องชาวมอดินแดง  ในวาระแห่งความภูมิใจนี้ขอแสดงความยินดีกับผู้สำเร็จการศึกษาทุกท่านที่วิริยะอุตสาหะจนถึงเส้นชัยแห่งความสำเร็จ”  พร้อมกล่าวเชิญชวนบรรดาศิษย์เก่าและบัณฑิตเข้าร่วมโครงการกับสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น ภายใต้แนวคิด ช่วยเหลือ เกื้อกูล แบ่งปัน สร้างคน สร้างชาติ และร่วมสานต่อปณิธาน อุดมการณ์มอดินแดง ของเราในการทำงานเพื่อประเทศชาติและสังคมต่อไป

__________รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  กล่าวปัจฉิมกถาเกียรติยศ ความว่า

__________“วาระแห่งความสำเร็จและความภาคภูมิใจนี้ ขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่น ศิษย์เก่าเกียรติยศ รางวัลศรีกาลพฤกษ์ และผู้สำเร็จการศึกษาด้วยความปลาบปลื้มปีติยินดีเป็นอย่างยิ่ง บัดนี้ ทุกท่านได้เดินทางถึงธงชัยแห่งความสำเร็จทางการศึกษา และพร้อมที่จะก้าวเดินเพื่อจะทำหน้าที่การงานของตนให้เต็มเปี่ยมอย่างมีคุณภาพ ในสิ่งที่มุ่งหวัง และขอให้ทุกท่านได้สืบทอดปณิธานอุดมการณ์มอดินแดงแห่งการสร้างสรรค์และพัฒนาเพื่อสังคมต่อไป อันเป็นคุณูปการต่อประเทศชาติ ตลอดจนมหาวิทยาลัยขอนแก่น และขอจงรักษาเกียรติประวัติความภาคภูมิใจในสถาบันอันเป็นขุมปัญญาแห่งภูมิภาคอีสานนี้ไว้ และจงจดจำว่าเหล่าท่าน คือลูกพระธาตุ ข้าโอกาส พระธาตุพนม ทุกรูปทุกนาม”

รายนามผู้รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่น และศิษย์เก่าเกียรติยศในสาขาต่าง ๆ ซึ่งในปีพุทธศักราช 2566 มีดังนี้

  1. รางวัลศิษย์เก่าดีเด่น

1) ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ศิษย์เก่ารุ่นที่ 26  คณะวิทยาศาสตร์

  1. 2. รางวัลศิษย์เก่าเกียรติยศ

2.1 ด้านการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อสังคม

1) รองศาสตราจารย์ ดร.เพชรรัตน์  ธรรมเบญจพล ศิษย์เก่ารุ่นที่ 18  คณะเกษตรศาสตร์

2.2 ด้านบริการวิชาการ

1) รองศาสตราจารย์ ดร.เบ็ญจมาศ  ไพบูลย์กิจกุล ศิษย์เก่ารุ่นที่ 27  คณะเกษตรศาสตร์

2.3 ด้านบริหารและจัดการองค์กร

1) นายสมคิด  วรรณลุกขี ศิษย์เก่ารุ่นที่ 19  คณะเกษตรศาสตร์

2) นายศุภชัย  เอกอุ่น ศิษย์เก่า ป.โท  วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ

2.4 ด้านพัฒนาและส่งเสริมวิชาชีพ

1) นายวิศักดิ์  วัฒนศัพท์ ศิษย์เก่ารุ่นที่ 15  คณะวิศวกรรมศาสตร์

2) นาวาอากาศตรี ปฏิพัทธ์  สมรรคจันทร์   ศิษย์เก่ารุ่นที่ 17  คณะศึกษาศาสตร์

2.5 ด้านการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม

1) อาจารย์เทคนิคการแพทย์ ดร.สนอง  สุขแสวง ศิษย์เก่ารุ่นที่ 25 คณะเทคนิคการแพทย์

2.6 ด้านการพัฒนาสังคมและบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสาธารณะ

1) นางจินตนา  เมฆเสรีกุล ศิษย์เก่ารุ่นที่ 12  คณะวิทยาศาสตร์

2) นายวิฑูรย์  ไตรรัตน์วงศ์ ศิษย์เก่ารุ่นที่ 18  คณะเทคนิคการแพทย์

__________รับชมวีดิทัศน์ บทเพลง “ร่มกาลพฤกษ์” ประกอบด้วยภาพของบัณฑิตเมื่อแรกเข้าสู่สถาบันการศึกษาแห่งนี้ เพื่อสื่อถึงวันแห่งความปลาบปลื้ม ปีติยินดี ที่เหล่านักศึกษาใหม่ได้เดินทางเข้ามาสู่สถาบันการศึกษาแห่งนี้

https://www.youtube.com/watch?v=JwNfRVNvaMM

__________รับชมวีดิทัศน์ “สืบทอดปณิธานอุมการณ์มอดินแดง” บรรยายและนำเสนอถึงพลังแห่งการเริ่มต้นของเหล่าบูรพาจารย์ ผู้ประสาทการวิทยา และร่วมก่อร่างสร้างมหาวิทยาลัยขอนแก่นแห่งนี้ พร้อมทั้งที่มาของการกำหนดให้ดอกกาลพฤกษ์เป็นดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัย ดินแดงเป็นสีประจำมหาวิทยาลัย และตราสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัย https://fb.watch/o-BYLfCe6d/

__________รับชมคลิปการขับร้องบทเพลง “ขวัญมอดินแดง” ร่วมกันของคณะผู้บริหาร คณาจารย์ และบัณฑิต ซึ่งบทเพลงประจำสถาบันที่กล่าวถึงภารกิจและอุดมการณ์แห่งการอุทิศตนและรับใช้ประชาชนของมหาวิทยาลัยและบัณฑิต https://www.youtube.com/watch?v=EWMRCHFlxmI

__________รับชมวีดิทัศน์ บทเพลง “ลาขอนแก่น” ประกอบด้วยภาพของบัณฑิตที่ได้ร่วมกันทำกิจกรรมและศึกษาเล่าเรียนตลอดหลักสูตรจนสำเร็จการศึกษา และกล่าวถึงห้วงเวลาแห่งการอำลาเพื่อนน้องพี่ และการจากลามหาวิทยาลัย  https://www.youtube.com/watch?v=poYw3W6knys

__________รับชมบทเพลง “หมู่เฮาชาวมอ” ขับร้องและบรรเลงโดยวง KKU Band ส่งท้ายพิธีสืบทอดปณิธาน อุดมการณ์มอดินแดง เนื้อเพลงสื่อถึงการมาจากต่างถิ่น เพื่อเข้ามาศึกษาเล่าเรียนในระดับบอุดมศึกษา  ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เรียนร่วมกับเพื่อน ทำกิจกรรมร่วมกัน โดยมีดอกกาลพฤกษ์ ซึ่งชาวมอดินแดงถือเป็นดอกไม้แห่งกาลเวลา โดยกาลพฤกษ์จะออกดอกในช่วงเหมันตฤดู อันเป็นช่วงใกล้จบการศึกษา เป็นสัญลักษณ์ของความก้าวหน้า การจากลา และการเข้ามาของนักศึกษาใหม่ จึงถือเป็นช่วงเวลาแห่งความทรงจำที่สำคัญในช่วงชีวิตนักศึกษา โดยมีดอกกาลพฤกษ์ผลิบานเพื่อย้ำเตือนว่ากาลเวลาที่สำคัญกำลังหมุนเวียนไป.  https://www.youtube.com/watch?v=jwJcI–4TZk 

ข่าว    :   วัชรา  น้อยชมภู
ภาพ   :   ปรีดี  ศรีตระกูล  /  บริพัตร  ทาสี

 

 

Scroll to Top