มข. ลงนามกับ BAFS ร่วมขับเคลื่อนการวิจัยและพัฒนาน้ำมันอากาศยานแบบยั่งยืน

  มข. ลงนามกับ BAFS ร่วมขับเคลื่อนการวิจัยและพัฒนาน้ำมันอากาศยานแบบยั่งยืน ยกระดับสู่ความมั่นคงด้านพลังงาน คุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อมที่ดี

     เมื่อวันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.30 น. ณ BAFS Grand Hall ชั้น 3 อาคาร 9 สถานีบริการจัดเก็บน้ำมันอากาศยานดอนเมือง บริษัทบริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BAFS  (Bangkok Aviation Fuel Services) จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือเพื่อวิจัยและพัฒนาน้ำมันอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF : Sustainabte Aviatlon Fuet) ร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี และ มหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งบริษัทบริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BAFS นำโดย หม่อมหลวงณัฐสิทธิ์ ดิศกุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ พร้อมด้วย ผู้บริหารและคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยนเรศวร และทีมบริหารบริษัท บริการเชื้อเพลิง ฯ รวมถึง รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ นักวิจัยอาวุโส ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้ประสานงานความร่วมมือเพื่อทำให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่างสถาบันการศึกษากับภาคเอกชน ร่วมเป็นเกียรติในพิธี

หม่อมหลวงณัฐสิทธิ์ ดิศกุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่
หม่อมหลวงณัฐสิทธิ์ ดิศกุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่

     หม่อมหลวงณัฐสิทธิ์ ดิศกุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่  กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า เกิดขึ้นจากความตระหนักร่วมกันถึงวิกฤติสภาพภูมิอากาศ ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ และส่งผลกระทบ ไปยังทุกภาคส่วน ประชาคมโลกจึงประกาศเจตนาร่วมกัน เพื่อมุ่งสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ซึ่งในส่วนของประเทศไทย ได้ตั้งเป้าหมายมุ่งสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี พ.ศ. 2608

     BAFS ในฐานะผู้ให้บริการและตรวจสอบรับรองคุณภาพน้ำมันอากาศยานด้วยประสบการณ์ ในการปฏิบัติภารกิจส่งมอบน้ำมันอากาศยานที่ได้คุณภาพให้กับทุกเที่ยวบินตามมาตรฐานสากล มาตลอด 40 ปี เล็งเห็นว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นสถาบันการศึกษา ที่มีบุคลากร นักวิจัยที่มีความเชี่ยวชาญทั้งในด้านพลังงานทดแทน พลังงานทางเลือกจากพืช การพัฒนาสายพันธุ์พืช รวมถึงมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยพร้อมสำหรับพัฒนาการผลิตน้ำมันอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF) โดย BAFS ยินดีที่จะสนับสนุนการวิจัยและการพัฒนาเทคโนโลยีการสกัดประสิทธิภาพสูง การผลิต SAF รวมถึงการทดสอบคุณภาพของ SAF รวมถึงการพัฒนาโรงงานต้นแบบผลิตน้ำมัน SAF ที่เป็นไปตามมาตรฐานการบินสากล

     “เชื่อมั่นว่า ด้วยประสบการณ์ ความชำนาญที่มีมาอย่างยาวนานของสถาบันการศึกษาทั้งสองสถาบัน จะทำให้ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นก้าวสำคัญในการผนึกกำลังเพื่อพัฒนา SAF ให้เป็นฟันเฟืองในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการบินด้วยพลังงานสะอาด ยกระดับภาคการเกษตรของไทย และนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อไป” …………..หม่อมหลวงณัฐสิทธิ์ กล่าวในท้ายที่สุด

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น
รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น

     ด้าน รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ทางบริษัทบริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้เล็งเห็นว่ามหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นสถาบันการศึกษา ที่มีนักวิจัยที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน เชื้อเพลิงชีวภาพ พลังงานทดแทน และพลังงานทางเลือก รวมถึงเทคโนโลยีนวัตกรรมที่มีศักยภาพ ที่จะพัฒนาต่อในการผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานในอนาคต ซึ่งมีความสอดคล้องกับกลยุทธ์ (Key Performance Index หรือ KPI) ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งในประเด็นยุทธศาสตร์ ในการปรับเปลี่ยนการทำงานวิจัย (Research Transformation)

     อธิการบดี กล่าวต่อว่า สำหรับวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ด้านการสร้างระบบนิเวศของการวิจัย (Research Ecosystem) นั้นจะทำให้ภาคเอกชนได้ใช้ประโยชน์จากงานวิจัยหรือบริการวิชาการ ด้านการวิจัย ทั้งมหาวิทยาลัยขอนแก่น และบริษัทบริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพจำกัด (มหาชน) ต่างมีเป้าหมายเดียวกันที่จะสนับสนุนร่วมมือวิจัยและพัฒนาการผลิตเชื้อเพลิงอากาศยาน เพื่อความยั่งยืน ตั้งแต่กระบวนการต้นน้ำถึงปลายน้ำ และขยายไปสู่กระบวนการผลิตในระดับอุตสาหกรรม เพื่อนำสู่การยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิต สังคม เป้าหมายการเป็นกลาง ทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (NET ZERO) และสิ่งแวดล้อมของประเทศอย่างยั่งยืน มั่นใจว่าความร่วมมือในครั้งนี้ จะสร้างพลังทวีคูณ ส่งผลต่อความมั่นคงด้านพลังงาน คุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อมที่ดีอย่างยั่งยืนสืบไป

     ทั้งนี้ การจัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือเพื่อวิจัยและพัฒนาน้ำมันอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF) ระหว่าง มหาวิทยาลัยขอนแก่นและบริษัทบริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการร่วมขับเคลื่อนแผนการพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือกของประเทศไทย

 

ข่าว  :  เบญจมาภรณ์  มามุข

ข้อมูล ภาพ  :  รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ นักวิจัยอาวุโส ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้ประสานงานความร่วมมือ ฯ

KKU signs MOU with BAFS for research and development on sustainable aviation fuel

https://www.kku.ac.th/17796

Scroll to Top