อนุรักษ์และสืบสานเอกลักษณ์ความเป็นไทย ศึกษาศาสตร์ จัดกิจกรรม “วันภาษาไทยแห่งชาติ” ประจำปี 2566

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2566 สาขาวิชาการสอนภาษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดกิจกรรม “วันภาษาไทยแห่งชาติ” ประจำปี 2566 เพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์การใช้ภาษาไทย โดยมี รศ.ดร.อิศรา ก้านจักร คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ เป็นประธานในพิธีเปิด ณ ห้องประชุมสายสุรี จุติกุล คณะศึกษาศาสตร์ โดยมีผู้เข้าร่วมเป็น คณาจารย์ นักศึกษา คณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนเครือข่าย

ในทุกๆ ปี วันที่ 29 กรกฎาคม ได้กำหนดให้เป็น “วันภาษาไทยแห่งชาติ” เพื่อกระตุ้นและปลูกจิตสำนึกของคนไทยทั้งชาติ ให้ตระหนักถึงความสำคัญและเห็นคุณค่าของภาษาไทยตลอดจนร่วมมือร่วมใจกันทำนุบำรุงและอนุรักษ์ภาษาไทย โดยการนี้ นักศึกษาสาขาวิชาการสอนภาษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้จัดกิจกรรม “วันภาษาไทยแห่งชาติ” ขึ้นเป็นประจำในทุกๆ ปีเช่นกัน เพื่อร่วมสร้างคุณค่าและให้ความสำคัญของภาษาไทยตลอดจนส่งเสริมการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่ผลงานของนักศึกษา และเป็นการฝึกประสบการณ์ให้แก่นักษาได้ใช้ความรู้ ความสามารถ ในการปฏิบัติงานร่วมกัน สร้างเป็นทักษะและความเชี่ยวชาญเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในวิชาชีพ

ซึ่งกิจกรรมในวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี 2566 ในครั้งนี้ประกอบด้วย การเสวนาทางวิชาการ “วิถีภาษาไทยในมิติที่สร้างสรรค์” โดย ผศ.ดร.ธเนศ เวศร์ภาดา นายกสมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทยในพระบรมชูปถัมถ์ การแข่งขันทักษะทางภาษาไทยในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ประกอบด้วย การแข่งขันเขียนเรื่องจากภาพ การแข่งขันเล่านิทานพื้นบ้าน การแข่งขันนักประพันธ์ประชันกลอน และการแข่งขันอัจฉนิยภาพทางภาษาไทย และในพิธีเปิดได้มีการแสดงละครเวที “กลิ่นรัก The Musical” ซึ่งเป็นบทละครพูดคำฉันท์ โดยพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว “มัทนะพาธา” ที่มีเนื้อหาที่ได้เสนอมุมมองความทุกข์ที่เกิดจากความรัก นำมาเสนอในมิติใหม่ โดยมีการดัดแปลงเนื้อเรื่องให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับยุคปัจจุบัน 

Faculty of Education holds the “2023 National Thai Language Day” to conserve and succeed Thai identities

https://www.kku.ac.th/16728

 

Scroll to Top