สุดเจ๋ง! “ด.ช.พีรวิชญ์” ม.1 สาธิต มข.คว้ารางวัลเด็กและเยาวชนดีเด่นนำชื่อเสียงสู่ประเทศชาติ ปี 2567

คณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ บุคลากร และนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) ขอแสดงความชื่นชมยินดีกับ เด็กชายพีรวิชญ์  เหล่าเราวิโรจน์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปิที 1/1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) เนื่องในโอกาสได้รับการคัดเลือกเป็นเด็กและเยาวชนดีเด่น เด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ ด้านวิชาการ และได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี พร้อมรับโล่รางวัลและรับฟังโอวาท ในวันพุธที่ 10 มกราคม 2567  เวลา 10.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร

เด็กชายพีรวิชญ์  เหล่าเราวิโรจน์ หรือ น้องปันปัน กล่าวว่า ชอบคณิตศาสตร์มาตั้งแต่ ป.3 หลังจากเรียนในห้องแล้วมาทำแบบฝึกหัด ฝึกโจทย์จากนอกห้องเรียนก็รู้สึกสนุก และเริ่มตั้งเป้าหมายว่าอยากจะลองไปสอบแข่งขัน ปรากฏว่าความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น เพราะได้รับเหรียญรางวัลทั้งในระดับประเทศ และนานาชาติกลับมาให้ชื่นใจ ทำให้อยากที่จะพยายามต่อไปเรื่อย ๆ

รู้สึกดีใจและภูมิใจที่ทำได้ รู้สึกว่าที่เรียนและฝึกฝนมาไม่สูญเปล่าครับ โดยสนามต่อไป คือ ค่าย 2 โครงการโอลิมปิกวิชาการ (สอวน.) ที่ผมจะพยายามต่อไปครับ สำหรับเพื่อน ๆ ที่กำลังสู้อยู่ ก็ขอให้ตั้งใจเรียนที่โรงเรียน แบ่งเวลาให้ได้ ตัวผมเองก็แบ่งเวลาฝึกทำโจทย์ก่อนไปโรงเรียนครึ่งชั่วโมง ตั้งใจเรียนในห้อง แล้วกลับมาทำการบ้านและฝึกทำโจทย์อีกเล็กน้อย แต่สิ่งสำคัญที่ไม่ควรลืมคือการหาเวลาผ่อนคลายให้ตัวเองจะได้ไม่เครียดเกินไป เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ

ด้าน ธนภรณ์ เหล่าเราวิโรจน์ ผู้ปกครองเด็กชายพีรวิชญ์   ระบุว่า ช่วงเด็ก ๆ น้องปันปันก็เป็นเหมือนเด็กทั่วไปที่เรียนเฉพาะในโรงเรียน และทำกิจกรรมอื่น ๆ กระทั่งมีโอกาสได้ลองสอบแข่งขันโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สสวท.) ประจำปีการศึกษา 2562 ในระดับชั้น ป.3 ก่อนจะได้เหรียญทอง จากวิชาคณิตศาสตร์ ทำให้เริ่มสังเกตว่าลูกมีความสามารถและชื่นชอบวิชานี้จึงสนับสนุนเขามาโดยตลอด

คุณแม่ยินดีกับทุกความสำเร็จของน้องนะคะ แต่ก็ไม่ได้กดดัน และคอยให้กำลังใจเสมอ พร้อมเตือนว่าอย่าหักโหมจนเกินไป และช่วยเขาแบ่งตารางชีวิตให้สมดุล ก่อนหน้านี้ น้องได้เหรียญทอง ในการแข่งขันทางวิชาการระดับนานาชาติ (สพฐ.) รอบสอง และได้รับคัดเลือกเป็นผู้แทนนักเรียนไทย เข้าร่วมการแข่งขันวิชาการระดับนานาชาติ ประจำปี พ.ศ.2566 จนได้เหรียญเงิน ประเภทบุคคล และเหรียญทองแดง ประเภททีม จากการแข่งขันคณิตศาสตร์โลก ระดับประถมศึกษา : Po Leung Kuk Primary Mathemetics World Contest (PMWC  2023) และเป็นรางวัลสำคัญที่ทำให้เขาได้รับรางวัลเด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ ประจำปี 2567 ในครั้งนี้ค่ะ

               

ขณะที่ อาจารย์มงคล ประเสริฐสังฆ์ อาจารย์กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กล่าวว่า ทางกลุ่มสาระคณิตศาสตร์เองก็มีกิจกรรมชุมนุมให้นักเรียนได้เข้าร่วมเพื่อฝึกฝนทักษะคณิตศาสตร์ผ่านเกมต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนได้ผ่อนคลาย โดยเด็กชายพีรวิชญ์  ก็เป็นหนึ่งในสมาชิกชุมนุมด้วยเช่นกัน ซึ่งน้องเป็นเด็กที่มีความโดดเด่นด้านการเรียนคณิตศาสตร์ โดยมีพื้นฐานที่มั่นคง และมีความเชี่ยวชาญในการฝึกทำโจทย์เกินกว่าระดับชั้นที่เรียนอยู่ ซึ่งทางโรงเรียนเล็งเห็นถึงศักยภาพดังกล่าวและพร้อมจะสนับสนุนให้นักเรียนต่อยอดองค์ความรู้สู่การแข่งขันทั้งระดับภูมิภาค ระดับประเทศ และระดับนานาชาติต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับการคัดเลือกในปี 2567 มีเด็กและเยาวชนจากทั่วประเทศเป็นผู้ผ่านการคัดเลือกจากส่วน ราชการ/หน่วยงาน 17 หน่วยงาน จำนวน 1,220 คน แบ่งเป็น เด็กและเยาวชนดีเด่น 604 คน, เด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ จำนวน 279 คน และเด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ (ประเภททีม) จำนวน 337 คน

So cool! “Master Peerawit”, a 7th grader of KKU Demonstration School wins an outstanding youth award of 2024, bringing home the reputation

https://www.kku.ac.th/17445

Scroll to Top