มข X สกสว. พบประชาคมวิจัยมหาวิทยาลัยขอนแก่น

เมื่อวันจันทร์ที่ 2 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา รองศาสตราจารย์ นพ. ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ให้เกียรติต้อนรับ ศาสตราจารย์ นพ. สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สอสว.) ในกิจกรรม สกสว. พบประชาคมวิจัยมหาวิทยาลัยขอนแก่น “แนวทางการขอรับการสนับสนุน Fundamental Fund” ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 3 ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร สนง.อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น

ด้วยวิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์ที่สำคัญประการหนึ่งของมหาวิทยาลัยขอนแก่น คือ การปรับเปลี่ยนการทำงานวิจัย โดยปรับเปลี่ยนจากการทำงานวิจัยตามความสนใจของนักวิจัย เป็นการทำวิจัยตามความต้องการของผู้ใช้งานหรือตามปัญหาของประเทศ ปรับเปลี่ยนจากการทำวิจัยเป็นกลุ่มหรือโครงการเดี่ยว เป็นการทำงานวิจัยเป็นทีม เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ใหญ่ที่มีผลกระทบ (Impact) สูงได้ ปรับเปลี่ยนเป้าหมายการทำวิจัยให้ไกลกว่าการตีพิมพ์สู่การนำไปใช้จริงเกิดผลิตภัณฑ์ หรือนวัตกรรม ซึ่งจะสอดคล้องกับเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านวิจัยของประเทศ

ทางกองบริหารงานวิจัย มข.เล็งเห็นความสำคัญ จึงได้เรียนเชิญผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) มาพบปะประชาคมวิจัยมหาวิทยาลัยขอนแก่น และแลกเปลี่ยนแนวทางการจัดทำข้อเสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนทุนวิจัยของทุนวิจัยประเภท Fundamental Fund ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จาก ผอ. สกสว มาเป็นวิทยากร

การจัดกิจกกรมในครั้งนี้ คาดว่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อนักวิจัย ทั้งนักวิจัยรุ่นใหม่ นักวิจัยรุ่นกลางและนักวิจัยศักยภาพสูง ทุกๆ ท่าน และก่อให้เกิดความร่วมมือกันทำงานวิจัยที่ตอบสนองต่อชุมชน สังคม และประเทศชาติต่อไป

ติดตามข่าวสารงานวิจัย ทุนวิจัย และกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวกับการวิจัยได้ที่

Scroll to Top