สำนักบริการวิชาการ ร่วมกับ สาขาสถิติ คณะวิทยาศาสตร์ มข. จัดหลักสูตร Upskill “การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการวิจัย Data Analytic in Research”

             

                   การทำงานวิจัย เป็นอีกหนึ่งในกระบวนการทำงานที่สำคัญของบุคลากรในองค์กรต่างๆ  โดยการงานวิจัยนั้นจะก่อให้เกิดองค์ความรู้ที่นำไปสู่การแก้ปัญหาและการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างไรก็ตามในการวิจัยต่างๆ นั้น จำเป็นต้องอยู่บนความเป็นจริง  หรือบนระบบข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น นั่นคือต้องใช้กระบวนการทางสถิติ ในการรวบรวม จัดเก็บ และตรวจสอบคุณภาพข้อมูล จากนั้น ต้องเลือกสถิติวิเคราะห์ที่ถูกต้องตามหลักการ จึงจะได้สารสนเทศที่น่าเชื่อถือและนำไปต่อยอดเป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพต่อไป

                สำนักบริการวิชาการ จึงร่วมกับ สาขาวิชาสถิติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดหลักสูตร “การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการวิจัย Data Analytic in Research” เพื่อให้ผู้สนใจได้ร่วมเรียนรู้กระบวนการทำวิจัยตั้งแต่เริ่มต้น  โดยจัดในระหว่างวันที่ 15-16 กรกฎาคม ณ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมทั้งสิ้น 15 คน

               การอบรมในครั้งนี้ได้วิทยากรผู้เชี่ยวชาญจาก สาขาวิชาสถิติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประกอบด้วย รศ.ดร.สุพรรณี อึ้งปัญสัตวงศ์ , ดร. จิตรจิรา ไชยฤทธิ์, ดร.วรรณพร จันโทภาส, และ  ดร.ธรรมรัตน์ กลีบเมฆ  โดยเน้นกระบวนการตั้งแต่การตั้งโจทย์วิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล และการเลือกสถิติในการวิเคราะห์ที่เหมาะสม เพื่อนำไปสู่การสรุปผลที่ชัดเจนต่อการแก้ปัญหาและการต่อยอดการทำวิจัยต่อไป

               โดยสำนักบริการวิชาการยังหลักสูตรที่น่าสนใจจากทาง สาขาสถิติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น การวิเคราะห์ตัวแบบการถดถอย รวมถึงการนำเสนอและวิเคราะห์ข้อมูลด้วย Python ซึ่งหากสนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ https://trainuac.kku.ac.th สำหรับศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน KKU รับส่วนลดในการเรียนอีกด้วย

Scroll to Top