สำนักบริการวิชาการ – คณะศึกษาศาสตร์ มข. ร่วมถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อยกระดับวิสาหกิจชุมชนศาลาไหมไทยอำเภอชนบท

        ศาลาไหมไทย หรืออาคารเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา มหาราชินี ตั้งอยู่ที่วิทยาลัยการอาชีพขอนแก่น ก่อตั้งเมื่อปี 2530 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจการหม่อนไหมและการทอผ้าของชุมชน และเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับหม่อนไหมและการทอผ้า ซึ่งภายในจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับผ้าไหมมัดหมี่ ผลิตภัณฑ์ไหมของภาคอีสาน ผ้าไหมที่ชนะการประกวดและผ้าไหมเก่า รวมทั้งเครื่องมือที่ใช้ในการทอผ้าต่าง ๆ และผลิตภัณฑ์จากวิสาหกิจชุมชนศาลาไหมไทยอำเภอชนบท

          เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566 สำนักบริการวิชาการ ร่วมกับ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัด กิจกรรมการยกระดับการประชาสัมพันธ์ศาลาไหมไทยและผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ณ ศาลาไหมไทย (อาคารเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา มหาราชินี) วิทยาลัยการอาชีพขอนแก่น อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น จากการที่ได้ร่วมหารือกับทางวิสาหกิจชุมชนศาลาไหมไทยอำเภอชนบท ทำให้ได้ทราบถึงความต้องการของศาลาไหมไทยที่จะรื้อฟื้นการนำเสนอข้อมูลของผ้าไหม ซึ่งในปัจจุบันทางศาลาไหมเองยังขาดเทคโนโลยีที่จะมาดำเนินงานในจุดนี้ สำนักบริการวิชาการ จึงได้ร่วมมือกับทางคณะศึกษาศาสตร์ โดยได้รับเกียรติจาก อาจารย์ ดร.สามารถ สิงห์มา อาจารย์ประจำคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยอาจารย์ได้นำเอาความรู้และเทคโนโลยี Chat GPT  มาสร้าง Application เพื่อนำเสนอข้อมูลของผ้าไหม ผ่านระบบ QR code มาถ่ายทอดให้กับทางวิสาหกิจชุมชนศาลาไหมเพื่อยกระดับการประชาสัมพันธ์ข้อมูลผ้าไหมของศาลาไหมให้ง่ายต่อการนำเสนอต่อนักท่องเที่ยว หรือ ผู้ที่สนสนใจ และต่อยอดไปยังการจำหน่ายสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของ วิสาหกิจชุมชนศาลาไหมไทยอำเภอชนบทในรูปแบบออนไลน์ได้อีกด้วย การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากนักเรียนจากวิทยาลัยการอาชีพจังหวัดขอนแก่น ร่วมกับ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน จำนวน 40 คนร่วมกันเรียนรู้และทดสอบการใช้งานเพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่จะร่วมกันพัฒนาและประชาสัมพันธ์ให้กับทางกลุ่มวิสาหกิจได้เป็นที่รู้จักและสร้างความยั่งยืนอีกด้วย

การดำเนินงานครั้งนี้อยู่ภายใต้พันธกิจในการประสานบริการวิชาการสู่สังคม (Community Outreach) ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรของมหาวิทยาลัยนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อร่วมขับเคลื่อนการให้บริการวิชาการในรูปแบบของการสร้างคุณค่าร่วมกัน (CSV; Creating shared value) มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เหมาะสม โดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการพัฒนาสังคมและยกระดับคุณภาพชีวิตตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ภาพ/ข่าว : กองบริหารงานสำนักบริการวิชาการ

#OASKKU

Scroll to Top