ทันตะ มข. หนุน Education for All สร้างโอกาสให้เยาวชนเรียนดีแต่ยากจนเรียน “หลักสูตรผู้ช่วยทันตแพทย์”

________คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับการคัดเลือกจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ให้เข้าร่วมโครงการ “ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง” เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนเยาวชนผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ จำนวน 30 คน เข้าศึกษาต่อในหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยทันตแพทย์ หลักสูตร 1 ปี ที่ได้รับการรับรองจากทันตแพทยสภา

 รศ.ดร.ทพญ.วรานุช    ปิติพัฒน์                คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์

________รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์  เผยว่า  กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)  เป็นหน่วยงานของรัฐ ภายใต้การดูแลของนายกรัฐมนตรี จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา พ.ศ.2561 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา ช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา รวมทั้งเสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพครู โดยให้รัฐเป็นผู้จัดสรรงบประมาณให้กองทุน และมีการบริหารงานที่เป็นอิสระ

________โครงการ “ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง”  มีลักษณะเป็นทุนให้เปล่าที่สร้างโอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชน จากครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำสุดร้อยละ 20 ล่างของประเทศ มีโอกาสศึกษาต่อสายอาชีพในสาขาซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน โดยให้การสนับสนุนทุนการศึกษาแก่นักเรียน ที่ผ่านการคัดเลือกโดยสถาบันการศึกษา ซึ่งจะช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายรายเดือน และค่าธรรมเนียมการศึกษา   โดยจะมีทุนพัฒนาสถาบันการศึกษา เพื่อใช้ในการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน การดูแลความเป็นอยู่และสวัสดิภาพ ตลอดจนการส่งเสริมโอกาสการทำงานของผู้รับทุน  และกิจกรรมสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพสถาบันการศึกษาและผู้รับทุน การสนับสนุนเชิงวิชาการโดยผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมการทำงานระหว่างสถาบันการศึกษาและสถานประกอบการ

________รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ กล่าวต่อไปว่า “เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่คณะ ได้รับการคัดเลือกจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ให้เข้าร่วมโครงการ “ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง” เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนเยาวชนผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ จำนวน 30 คน เข้าศึกษาต่อในหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยทันตแพทย์ หลักสูตร ๑ ปี ที่ได้รับการรับรองจากทันตแพทยสภา และขอขอบคุณ ผศ.ดร.ทพ.อชิรวุธ สุพรรณเภสัช รองคณบดีฝ่ายการศึกษา หัวหน้าโครงการ ผศ.ทพ.เถลิงศักดิ์ สมัครสมาน ผู้อำนวยการโรงเรียนผู้ช่วยทันตแพทย์  ซึ่งมี พญ.ทานทิพย์ ธำรงวรางกูร มูลนิธิพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนเพื่อคุณภาพชีวิตดี ที่มีส่วนในการแนะนำให้รู้จักโครงการนี้”

________คณะทันตแพทยศาสตร์ ให้ความสำคัญต่อการศึกษาสำหรับทุกคน จึงได้มุ่งมั่นและทุ่มเทในการทำงาน และผลักดันโครงการดีๆ เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาให้แก่ผู้ที่จบมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า ที่เรียนดี แต่ยากจน และเป็นผู้ด้อยโอกาส ได้ศึกษาต่อและมีอาชีพที่มั่นคงในอนาคต

________โรงเรียนผู้ช่วยทันตแพทย์ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดรับสมัคร นักเรียนผู้ช่วยทันตแพทย์ หลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยทันตแพทย์ 1 ปี รุ่นที่ 23 ประจำปีการศึกษา 2565 โดยผู้สนใจเข้าศึกษาต่อ จะต้องจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า ในปีการศึกษา 2564 เท่านั้น เป็นผู้ที่เรียนดี แต่ยากจน และเป็นผู้ด้อยโอกาส จำนวน 30 ทุน เป็นทุนเรียนฟรี ตลอดหลักสูตร เปิดรับสมัครวันที่ 8-28 กุมภาพันธ์ 2565 ผ่านช่องทาง Inbox สำหรับผู้ที่สนใจสมัครเรียน หรือมีข้อสงสัย แจ้งชื่อและเบอร์ติดต่อกลับเข้ามาทางเพจเท่านั้น

________ผู้สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในเว็บไซต์ หลักสูตรโรงเรียนผู้ช่วยทันตแพทย์  และ โครงการ “ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง”

ข่าว   :   วัชรา   น้อยชมภู

Dentistry Faculty promotes ‘Education for All’, building chances for students with good academic performance from poor families to study in the “Dentist Assistant Program” – KHON KAEN UNIVERSITY (kku.ac.th)

คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปลื้มรับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ TQC ประจำปี 2566 จัดกิจกรรมแสดงความยินดีและบรรยายเส้นทางการบริหารสู่ความเป็นเลิศ เพื่อพัฒนาคณะวิศวกรรมศาสตร์ในอนาคต

Scroll to Top