มข. ร่วมกับ อนุกรรมาธิการฯ วุฒิสภา ผนึกกำลังร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐและ ภาคเอกชน ร่วมแก้ไขปัญหาฝายปัญหาฝายห้วยซันอนุสรณ์ด้วยนวัตกรรมดินซีเมนต์

   สืบเนื่องจากในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 ทางองค์การบริหารส่วนตำบลดอนหันได้ตรวจพบโพรงขนาดใหญ่ใต้สันฝายหัวซันอนุสรณ์ ในพื้นที่ต.บ้านโนนเขวา ต.ดอนหัน อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งส่งผลให้ตัวฝายไม่สามารถกักเก็บน้ำได้ และส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำสำหรับทำการเกษตรในพื้นที่จำนวน 50 แห่ง และ พื้นที่โคกหนองนาและชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ทางจังหวัดขอนแก่นจึงได้มีการจัดโครงการซ่อมแซมฝ่ายห้วยซันอนุสรณ์ด้วยดินซีเมนต์ โดยมี นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธาน โดยมอบหมายให้ นายชินกร แก่นคง นายอำเภอจังหวัดขอนแก่น ประสานไปยังทุกภาคส่วนเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยมีหน่วยงานจากหลากหลายภาคส่วนเข้าร่วมสนับสนุนโครงการในครั้งนี้ ในภาคส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นประกอบไปด้วย องค์การบริหารส่วนตำบลดอนหัน , กำนันตำบลดอนหัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านในตำบลดอนหันและจิตอาสา    ในภาคเอกชน ประกอบไปด้วย  บริษัท ขอนแก่น บริวเวอรี่ จำกัด , บริษัท ซีพี ขอนแก่น และ น้ำดื่มสิงห์ ซึ่งได้ร่วมกันบริจาคเงินและสิ่งของสนับสนุนในการซ่อมแซม โดยมีการเริ่มซ่อมแซมตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2567  โดยแล้วเสร็จในวันที่ 4 เมษายน 2567

          และทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย รศ.ดร.ศุภสิทธิ์ คนใหญ่ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริการวิชาการ สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ นายภัทรพล ณ หนองคาย อณุกรรมมาธิการฯ วุฒิสภา และคณะ ได้เข้าร่วมให้คำปรึกษาเรื่องดินซีเมนต์เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาฝายห้วยซันอนุสรณ์ที่เกิดโพรงขนาดใหญ่ในครั้งนี้อีกด้วย เมื่อดำเนินการซ่อมแซมจนแล้วเสร็จ ในฤดูแล้งปี 2567 นี้คาดว่าจะสามารถสูบน้ำจากแม่น้ำชีเข้ามาเก็บกักในลำห้วยซันได้ประมาณ 1,700,000 ลบ.เมตร

         โครงการซ่อมแซมฝายฯ ในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และ ถือเป็นอีกหนึ่งวาระที่สำคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนของจังหวัดขอนแก่น พร้อมกันนี้ยังเป็นการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำซึ่งเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนตาม SDGs เป้าหมายที่ 1: ยุติความยากจนทุกรูปแบบในทุกที่ (End poverty in all its forms everywhere) และเป้าหมายที่ 6: สร้างหลักประกันเรื่องน้ำและการสุขาภิบาล ให้มีการจัดการอย่างยั่งยืนและมีสภาพพร้อมใช้ สำหรับทุกคน (Ensure availability and sustainable management of water and sanitation for all) ที่ยังยืนให้กับชุมชนอีกด้วย

ภาพจาก : Facebook : PR.KHONKAEN ปชส.ขอนแก่น

https://fb.watch/rJIY3chBpq/

Scroll to Top