มข.ชวนบุคลากรเดินหน้าค่านิยม SMART มุ่งบรรลุวิสัยทัศน์ “มหาวิทยาลัยวิจัยและพัฒนาชั้นนำระดับโลก”

ค่านิยม นับเป็นองค์ประกอบสำคัญด้านหนึ่งที่ช่วยให้องค์กรนั้นๆโดดเด่นกว่าองค์กรอื่นๆ เป็นหลักปฏิบัติในการทํางาน การปฏิบัติต่อประชาชนและสังคมโดยมีเป้าหมายหลักในการเป็นหนึ่งเดียวกับวัฒนธรรมที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัย ซึ่งจากยุทธศาสตร์การบริหาร มหาวิทยาลัยขอนแก่น 2567 – 2570  ได้มีการปรับเปลี่ยนค่านิยมองค์กรใหม่ ให้สอดคล้องและสนับสนุนยุทธศาสตร์ที่สําคัญของมหาวิทยาลัย

รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ รองอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนค่านิยมครั้งสำคัญครั้งนี้ว่า “การปรับเปลี่ยนครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุน เป้าหมาย และการตัดสินใจของบุคลากร ให้ทุกคนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะช่วยให้มหาวิทยาลัยบรรลุพันธกิจและวิสัยทัศน์ของสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่มุ่งสู่การเป็น “มหาวิทยาลัยวิจัยและพัฒนาชั้นนำระดับโลก” สำหรับค่านิยมองค์กรใหม่นี้ คือ SMART อักษรแต่ละตัว ล้วนแฝงความหมายแห่งการพัฒนา โดย S ย่อมาจาก Social Devotion with Creation คิด อุทิศเพื่อชุมชน M ย่อมาจาก Management by Fact จัดการ บนข้อมูลจริง A ย่อมาจาก Achieving Customer Excellence ตอบสนองสิ่งคาดหวัง R ย่อมาจาก Responsibility & Good Governance รวมพลังรักษ์สิ่งแวดล้อม น้อมนำหลักธรรมาภิบาล T ย่อมาจาก Technology & Innovation focus สร้างเทคโนโลยีและนวัตกรรม”

default

สำหรับการนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานและการปรับพฤติกรรม รองอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ขยายความ ค่านิยมในแต่ละด้านดังนี้  S  Social Devotion with Creation  หมายถึง การเป็นสถาบันการศึกษาที่ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ ออกสู่สังคม ฉะนั้นบุคลากรมหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงควรสร้างสิ่งแวดล้อม ปลูกผัง บ่มเพาะความเสียสละ และ อุทิศตน เพื่อสร้างความผาสุกและประโยชน์ให้กับสังคม  ซึ่งผลผลิตของบัณฑิตที่มีคุณภาพ จะเป็นกำลังสำคัญในการ ขับเคลื่อนสังคมและชุมชนให้พัฒนาไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน นั่นเอง

แนวทางการปฏิบัติสำหรับค่านิยม  M  Management by Fact  หมายถึง ในการทำงานบุคลากรต้องรวบรวม วัด วิเคราะห์และใช้ข้อมูลจริง สารสนเทศในการเรียนรู้ ตัดสินใจ แก้ไขปัญหา และ บริหารจัดการในการปฏิบัติงาน ซึ่งจะช่วยให้เราตัดสินใจได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

แนวทางการปฏิบัติสำหรับค่านิยม  A Achieving Customer Excellence หมายถึง บุคลากรต้องมีความมุ่งมั่นในการทำความเข้าใจเพื่อตอบสนองความต้องการ และ ความคาดหวังของผู้เรียน และ สร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้ใช้บริการ มีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เข้ากับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา  เพราะทั้งผู้เรียนและผู้ใช้บริการ ล้วนเป็นหัวใจสำคัญในการทำงานที่ต้องตอบสนองความต้องการเหล่านั้นให้ดีที่สุด

แนวทางการปฏิบัติสำหรับค่านิยม  R Responsibility & Good governance หมายถึง การที่บุคลากรร่วมมือกันปกป้องและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน มีการใช้ทรัพยากรอย่างมีความรับผิดชอบ ส่งเสริมการปฏิบัติงาน ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ยึดมั่นในหลักการบริหารจัดการที่ดี ทำงานด้วยความโปร่งใส และมีความรับผิดชอบ พัฒนาวัฒนธรรมของการเป็นผู้นำ และ ผู้ตามที่มีความสามารถในการทำงานร่วมกัน

แนวทางการปฏิบัติสำหรับค่านิยม  T Technology & Innovation หมายถึง การที่บุคลากรมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและสร้างนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ ยอมรับการเปลี่ยนแปลง มีความคิดสร้างสรรค์สนับสนุนแนวคิดใหม่ มุ่งมั่นการวิจัยและพัฒนา มีการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้นวัตกรรมใหม่ที่สามารถนำไปใช้เพื่อเกิดประโยชน์ต่อสังคมและชุมชน

รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ รองอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า จากที่กล่าวมาทั้งหมด การปฏิบัติตามค่านิยมนี้จะส่งผลดีในภาพกว้างอย่างยิ่ง เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยให้บุคลากรของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ทำงานร่วมกันอย่างมีเป้าหมายและทิศทางเดียวกัน

“การยึดหลักค่านิยม SMART เป็นทั้งการพัฒนาตนเองในการทำงานส่งเสริมให้เกิดความก้าวหน้า ขณะเดียวกันยังคำนึงถึงผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นให้ความสำคัญกับความต้องการของผู้เรียนและผู้ใช้บริการ ตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม และปรับตัว ให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของโลกได้อย่างทันท่วงที ซึ่งการปฏิบัติภายใต้พื้นฐานค่านิยมเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะเพิ่มศักยภาพในตนเองของตัวบุคลากรเท่านั้น แต่การร่วมมือ ร่วมใจปฏิบัติทั้งองค์กร จะเป็นแรงขับเคลื่อนมหาศาล พร้อมกันทั้งระบบ  ที่จะทำให้เราบรรลุวิสัยทัศน์ “มหาวิทยาลัยวิจัยและพัฒนาชั้นนำระดับโลก” ในที่สุด   ดังนั้น ในนามมหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงขอเชิญชวน บุคลากรทุกท่านร่วมปฏิบัติตนตามค่านิยมองค์กรใหม่นี้ ซึ่งทางมหาวิทยาลัย จะมีการรณรงค์ส่งเสริมค่านิยมองค์กร ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ การกำหนด Role Model กลุ่มผู้บริหาร  การคัดเลือกบุคลากรที่มีพฤติกรรมโดดเด่น ตามค่านิยม และ การกำหนดพฤติกรรมที่พึงประสงค์และไม่พึงประสงค์ตามกรอบค่านิยม SMART เพื่อเป็นแนวทางให้บุคลากรสามารถปฎิบัติตนตามค่านิยมได้” รองอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวปิดท้าย

Scroll to Top