ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งที่ 1/2565

        วันที่ 27 มกราคม 2565 เวลา 15.00 น. ห้องประชุมสารสิน ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย รองอธิการบดี ผู้ช่วยอธิการบดี ผู้อํานวยการสํานักงานอธิการบดี เป็นเลขานุการที่ประชุม พร้อมการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วยระบบการประชุมทางไกล (VDO Conference)

        รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า เรื่องที่ได้มีการประชุมหารือกันในครั้งนี้เรื่องแรกคือการติดตามยุทธศาสตร์ KKU Transformation ที่มีการรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนการบริหารทรัพยากรบุคคลหรือ HR Transformation เพื่อการเตรียมการในการแก้ไขข้อบังคับในการบริหารงานบุคคล เพื่อให้รองรับการจ้างงานที่หลากหลาย อันเป็นกลยุทธ์หนึ่งอยู่ในยุทธศาสตร์ HR Transformationและอีกกลยุทธ์หนึ่งคือความก้าวหน้าของบุคลากรทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุน เช่น สายวิชาการที่มีความก้าวหน้าในสายปกติแล้วเรายังมีเพิ่มอีก 5 สายเหมือนกับที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ออกประกาศซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้มีการดำเนินการมาก่อนนี้แล้วซึ่งสอดคล้องกับประกาศนี้ รวมทั้งการให้มี ศาสตราจารย์คลินิก เพิ่มขึ้นมาในกลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ แต่ทั้งนี้ศาสตราจารย์คลินิกจะรองรับเฉพาะผู้ที่ได้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ และ รองศาสตราจารย์ ปกติมาแล้ว ในส่วนของสายสนับสนุนซึ่งมีขั้นของความก้าวหน้าคือชำนาญการ ชำนาญการพิเศษ และเชี่ยวชาญ ซึ่งเราอาจมีการปรับขั้นของความก้าวหน้ามากขึ้นตามที่บริษัท Hay Groupซึ่งเป็นที่ปรึกษาให้ข้อเสนอไว้
        เรื่องที่ 2 ที่คณะกรรมการได้มีการหารือกันคือเรื่องการปรับเปลี่ยนการศึกษา Educational Transformation เราได้เตรียมระเบียบมหาวิทยาลัยขอนแก่นว่าด้วยการศึกษาปริญญาตรีเข้าสู่สภามหาวิทยาลัย ซึ่งจะเป็นระเบียบที่เอื้อให้การทำ Educational Transformation เปลี่ยนจาก Teaching Paradigm เป็น Learning Paradigm ได้เป็นอย่างดี

 

        นอกจากนี้เรายังได้มีการพูดคุยถึง Flagship Project ที่สภามหาวิทยาลัยได้ขอให้ผู้บริหารได้ดำเนินการในวาระการบริหารที่เหลืออยู่ภายใน 3 ปี โดยมีอยู่ 4 Flagship คือ 1.Medical Hab 2.KKU ERP Project 3.KKU Park and Campus Village 4.Spin – off Company ซึ่งในส่วนของการก่อสร้างศูนย์บริการทางการแพทย์ชั้นเลิศ ที่มีความก้าวหน้าตามลำดับและบางส่วนมีความล่าช้าเนื่องจากปัญหาแรงงานในสถานการณ์โควิด ในส่วนของ KKU ERP Project อยู่ระหว่างปรับ TOR และราคากลางที่คาดว่าจะนำเข้าสู่สภามหาวิทยาลัยได้ในเดือนมีนาคม 2565 เรื่องของ KKU Park and Campus Village อยู่ระหว่างเตรียมพื้นที่และการสำรวจความต้องการของบุคลากร และเรื่องการนำความรู้และเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัยไปสู่เชิงพาณิชย์หรือ Spin – off Company ที่เรามีความก้าวหน้าเรื่องวิสาหกิจปลูกและสกัดกัญชงและกัญชา การผลิตแบตเตอรี่เชิงพาณิชย์จากโรงงานต้นแบบที่ให้มีการผลิต 2-10 เมกะวัตต์ต่อปี รวมทั้งเจรจาร่วมทุนกับภาคเอกชนในการขยายโรงงาน และยังมีแผนในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนของมหาวิทยาลัยขอนแก่นกับภาคเอกชนในลักษณะของ Holding Company เพื่อ Start-up ของมหาวิทยาลัย
        เรื่องที่ 3 คือการติดตามความก้าวหน้าของมหาวิทยาลัยที่จะเป็น Global Frontier and Research University ซึ่งรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ ได้รายงานความก้าวหน้าเกี่ยวกับแผนยุทธศาสตร์ในการเป็น Global Frontier and Research University เช่นเราพบว่างานวิจัยที่เป็น Q1 เพิ่มขึ้นมากจากการรวบรวมในปีนี้ รวมทั้งเราได้มีโครงการวิจัยที่เป็นความร่วมมือกับต่างประเทศได้ขยายออกไปหลายโครงการ รวมทั้งเราได้นำการวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆของมหาวิทยาลัยที่ได้รับการจัดอันดับที่ดีๆมาปรับปรุง โดยรวมแล้วถือว่ามหาวิทยาลัยขอนแก่นดำเนินการได้ตามแผนและมีทิศทางเป้าหมายที่ดีในการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยที่จะเป็น Global Frontier and Research University

ข่าว – กองสื่อสารองค์กร

Administrative Committee for Covid-19 Vaccination held the 3rd meeting of 2022

https://www.kku.ac.th/12561

คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปลื้มรับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ TQC ประจำปี 2566 จัดกิจกรรมแสดงความยินดีและบรรยายเส้นทางการบริหารสู่ความเป็นเลิศ เพื่อพัฒนาคณะวิศวกรรมศาสตร์ในอนาคต

Scroll to Top