ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ฯ นำร่องนวัตกรรมตรวจและส่งข้อมูลคนไข้ระยะไกลแห่งแรกในประเทศ

  • ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ฯ นำร่องนวัตกรรมตรวจและส่งข้อมูลคนไข้ระยะไกลแห่งแรกในประเทศ
(วันที่ 3 มีค.2564) รศ.นพ.ภัทรพงษ์ มกรเวส ผู้อำนวยการศูนย์หัวใจสิริกิติ์ฯ สาธิตการใช้งานเครื่อง remote monitoring หรือเครื่องตรวจและส่งข้อมูลคนไข้ระยะไกล ซึ่งเป็นนวัตกรรมทางการแพทย์ล่าสุดที่ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ฯ นำมาใช้ในการตรวจและส่งข้อมูลทางการแพทย์ในผู้ป่วยโรคหัวใจ ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยี และapplication เพื่อช่วยติดตามอาการกลุ่มคนไข้ที่ติดเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจโดยที่ผู้ป่วยไม่ต้องเดินทางข้ามจังหวัดมาตรวจอาการกับแพทย์ที่ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ฯ
เทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจจะสามารถตรวจติดตามอาการคนไข้ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งสามารถไปตรวจกับแพทย์ยังโรงพยาบาลจังหวัดของท่านที่อยู่ในเครือข่าย โดยแพทย์จะใช้รีโมทควบคุมอ่านสัญญาณจากเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจในตัวคนไข้ ซึ่งข้อมูลต่าง ๆจะปรากฏบนหน้าจอ tablet PC ที่เครื่องศูนย์กลางข้อมูลที่ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ฯ ทำให้แพทย์สามารถตรวจติดตามการรักษาได้อย่างสะดวกรวดเร็วเหมือนมาตรวจจริงที่โรงพยาบาล
ผู้อำนวยการศูนย์หัวใจสิริกิติ์ฯ เปิดเผยว่าได้นำเทคโนโลยีทางการแพทย์ดังกล่าวมาใช้ในการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจเป็นแห่งแรกในประเทศ โดยนำร่องไปยังโรงพยาบาลในเครือข่าย 8 จังหวัดก่อน และในอนาคตอันใกล้จะครอบคลุมทุกจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ทั้งนี้ ผู้อำนวยการศูนย์หัวใจสิริกิติ์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การนำเทคโนโลโลยี remote monitoring มาใช้การตรวจติดตามอาการผู้ป่วยโรคหัวใจ นอกจากจะช่วยลดขั้นตอนการเดินทางมาโรงพยาบาลข้ามจังหวัด ซึ่งเป็นการลดเวลาและค่าใช้จ่ายให้กับครอบครัวผู้ป่วยแล้ว ยังช่วยลดความแออัดของจำนวนผู้ป่วยที่มาตรวจรักษาภายในโรงพยาบาลได้กว่า 50% ในช่วงของการเฝ้าระวังการระบาดของ COVID-19 อีกด้วย
Queen Sirikit Heart Center on the lead for the first remote diagnosis and transfer innovation in the country

เฮ็ดให้สุด ขุดให้เถิง!! บทบาทของนักวิชาการและนักวิจัย COLA ชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แรงงานสร้างสรรค์ ท่ามกลางกระแสซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านรายการ “คุณเล่า เราขยาย” ที่ Thai PBS

Scroll to Top