มข.ประชุมร่วม อว. วางแผน 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย ชัดเจน ผู้ผ่านการคัดเลือก เริ่มงาน มกราคม 64 !

เมื่อวันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม 2563 เวลา 10.00 น – 12.00 น มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดการประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินโครงการ ยกระดับเศรษฐกิจ สังคม รายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย)  โดยมี ศ.ดร. ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม  ชี้แจงการดำเนินโครงการ ยกระดับเศรษฐกิจ สังคม รายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) ศ.ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ  มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวต้อนรับ คณะทำงานสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ ผู้เข้าร่วมประชุม  กว่า 100 คน ณ ห้องสิริคุณากร 3 อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ศ.ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวต้อนรับ คณะทำงานสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมผู้เข้าร่วมประชุม

ศ.ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ  มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ในนามมหาวิทยาลัยขอนแก่นรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่คณะทำงานสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมมาร่วมประชุมในการดำเนินโครงฯ ที่กำลังจะเริ่มในเดือนมกราคม 2564 ที่จะถึงนี้  เป็นผลดีอย่างยิ่งที่จะเห็นการวางแผนการทำงานของมหาวิทยาลัยและเครือข่ายเพื่อการจ้างงานที่จะเกิดขึ้นใน 135 ตำบล ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีการลงพื้นทำงานร่วมกับชุมชนอยู่เป็นประจำ ฉะนั้นการดำเนินโครงการครั้งนี้ จึงสอดคล้องกับกระทรวงฯ ที่ต้องการจะยกระดับเศรษฐกิจ สังคม รายตำบลแบบบูรณาการ และ ยังเป็นไปตามปณิธานมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่มุ่งเน้นการอุทิศเพื่อสังคมอีกด้วย ศ.ดร.ธิดารัตน์ กล่าว

ศ.ดร. ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม

ศ.ดร. ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม  กล่าวว่า  โครงการนี้เป็นโครงการที่ใหญ่มากโครงการหนึ่งของกระทรวง ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้พื้นที่ในการดูแลมากที่สุด ถึง 135 ตำบล การประชุมครั้งนี้เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน ระหว่างกระทรวงฯ และ ผู้ปฏิบัติ รวมไปถึงการที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะสามารถนำไปแลกเปลี่ยนข้อมูลกับมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ด้วย

“จุดเริ่มต้นโครงการคือการจ้างงานพร้อม ๆ กับการพัฒนาในพื้นที่ แบ่งเป็น 3 ส่วนใหญ่ ๆ  คือ ภารกิจที่ 1 ยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการโดยมีมหาวิทยาลัยเป็น System Integrator หรือ ผู้รับเหมาในงานรวมระบบ และ เทคโนโลยีต่าง ๆ เข้าด้วยกัน  ซึ่งการทำงานนั้นจะต้อง พัฒนาตามปัญหาและความต้องการของชุมชน  การดำเนินงาน คือ การจ้างงาน 60,000 กว่าคน ทั่วประเทศ ใน 3,000 กว่าตำบล ตำบลละประมาณ 20 คน เป็นนักศึกษา 5 คน คนในพื้นที่ 5 คน และ เป็นบัณฑิตที่จบไม่เกิน 3 ปี 10 คน ภารกิจที่ 2 จัดทำข้อมูลขนาดใหญ่ของชุมชน community big data  ที่จะสามารถนำไปต่อยอดได้ เช่น ความหลากหลายทางชีวภาพ ความหลากหลายทางวัฒนธรรมในพื้นที่ หรือ ข้อมูลในชุมชนที่จะสามารถนำไปต่อยอดวัดประสิทธิภาพ และ ศักยภาพของชุมชน และ ภารกิจที่ 3 ทำให้เกิดการจ้างงานประชาชนทั่วไปบัณฑิตใหม่และนักศึกษาให้มีงานทำและฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชน ขณะเดียวกัน อว. เน้นย้ำว่าแต่ละพื้นที่ไม่ต้องดำเนินการแบบเดียวกัน เพราะแต่ละตำบลย่อมมีความต้องการที่แตกต่าง การทำงานระหว่างมหาวิทยาลัยกับแต่ละพื้นที่จึงควรปรับแต่งให้ตอบโจทย์ปัญหา ความต้องการของพื้นที่นั้น ๆ เป็นหลัก” รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม  กล่าว

นายบัญญัติ คำบุญเหลือ ผอ. สำนักกิจกรรมเพื่อสังคมเครือเบทาโกร นำเสนอและแลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินโครงการฯ

ต่อจากนั้นตัวแทนจากคณะเกษตรศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ คณะวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น และ สำนักบริการวิชาการ ได้นำเสนอและแลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินโครงการ  ทั้งนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ดำเนินการเปิดการรับสมัครผู้ร่วมโครงการ ยกระดับเศรษฐกิจ สังคม รายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย)  ระหว่างวันที่ 8-18 ธันวาคม 2563 ประกาศผลรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือก วันที่ 25 ธันวาคม 2563 ผ่านเว็บไซต์  https://1tambon.kku.ac.th/   โดยทำสัญญาจ้างในวันที่ 29-30 ธันวาคม 2563 และเริ่มปฏิบัติงานภายในเดือนมกราคม 2564

 

Scroll to Top