ผู้บริหารมข.ร่วม “TQC Plus Conference” ครั้งที่ 6 มุ่งนำองค์กรสู่ความเป็นเลิศ

วันที่ 15 มีนาคม 2567 เวลา 9.00-12.00 น.  รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด โครงการสัมมนาเพื่อส่งเสริมการนำองค์กรสู่ความเป็นเลิศ ด้วยเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติไปสู่การปฏิบัติ สำหรับผู้บริหาร “TQC Plus Conference” ครั้งที่ 6 จัดขึ้นโดยความร่วมมือของ กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา และฝ่ายบริหาร ในการนี้มี ผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี  รองอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล และผศ.ดร.สมพงษ์ สิทธิพรหม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายรักษาความปลอดภัย เป็นผู้นำเสนอหลัก ต่อคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย และผู้บริหารส่วนงานต่างๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 50 คน  ณ ห้องประชุมสารสิน ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น

รศ.นพ.ชาญชัย พานวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น

รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล  กล่าวว่า  “การประชุมครั้งนี้ เป็นการนำเสนอ TQC+: Operation การบริหารความเสี่ยงขององค์กร (Risk Management & BCM) และความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Cybersecurity) และ ระบบความปลอดภัย (Safety) และความมั่นคงปลอดภัย (Security) ภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งจะได้ทำให้ผู้บริหารได้รับทราบแนวทางโดยรวมขององค์กรในการบริหารความเสี่ยง  เพื่อให้สามารถจัดการกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับด้านการปฏิบัติ ให้สอดคล้องตามกฎหมายและกฎระเบียบข้อบังคับ ด้านผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการ  ทั้งด้านบุคลากร  ด้านการเงิน  ด้านเทคโนโลยี  ด้านเครือข่ายอุปทาน  และด้านการปฏิบัติการ  เพื่อดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง  นอกจากนี้ยังเป็นการเตรียมความพร้อมในการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัย และทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้อง   ซึ่งจากการสัมมนาเราจะได้นำคำแนะนำจากผู้ทรงคุณวุฒิ หรือ ผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ไปพัฒนาแนวทางการดำเนินงานสู่การขอรับการประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQC Plus) ต่อไป ”

ดร.ภาวนา  กิตติวิมลชัย  รักษาการผู้อำนวยการกองพัฒนาคุณภาพการศึกษา กล่าวว่า  “การสัมมนาในครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์ในการสร้างบรรยากาศให้เกิดการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง และเพื่อให้สอดคล้องกับเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ    และอีกทั้งยังเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้บริหารมหาวิทยาลัยและผู้บริหารส่วนงานระดับต่าง ๆ  ในการกำหนดแนวทางที่เป็นระบบตามที่เกณฑ์กำหนด (Approach) การนำเอาแนวทางที่เป็นระบบไปสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิผล (Deploy) การทบทวนและปรับปรุงกระบวนการให้เกิดแนวปฏิบัติที่ดี  (Learning) โดยครั้งนี้ได้เน้นกระบวนการในหมวด  6 การปฏิบัติการ ในหัวข้อ การบริหารความเสี่ยง  (Risk Management)  การบริหารความต่อเนื่องและความสามารถในการฟื้นตัว (BCM) และสภาพแวดล้อมด้านความปลอดภัยของมหาวิทยาลัย  (Safety)   และบรรยากาศในงานมีการอภิปรายหลายประเด็นเกี่ยวกับผลการดำเนินการของมหาวิทยาลัยและส่วนงานต่างๆเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามมาตรฐานและเกิดประสิทธิผลมากที่สุด เช่น ความพร้อมใช้ของข้อมูล  ความมั่นคงปลอดภัยและการโจมตีทางไซเบอร์  การขอรับรองมาตรฐานด้าน IT (ISO 27001)  ระบบรักษาความปลอดภัย KKU  Smart Security”

ข่าว/ภาพ   :   วัชรา  น้อยชมภู

Scroll to Top