คณะนิติฯ มข. จัดแข่งขันการแถลงปิดคดีด้วยวาจา (Moot Court) เสริมประสบการณ์นักกฎหมายรุ่นใหม่นำความรู้ประยุกต์สู่สถานการณ์จำลอง

คณะนิติศาสตร์ ม.ขอนแก่น จัดแข่งขันการแถลงปิดคดีด้วยวาจา (Moot Court) เสริมประสบการณ์นักกฎหมายรุ่นใหม่นำความรู้ประยุกต์สู่สถานการณ์จำลอง สร้างการเรียนรู้  ผ่าน Project Based Learning : PBL เน้นเรียนรู้ ลงมือทำ

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา คณะนิติศาสตร์ โดย คณะกรรมการอาจารย์ที่ปรึกษาชั้นปี 4 บูรณาการร่วมกับรายวิชากฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา และวิชาการปฏิบัติการทางกฎหมายและว่าความ จัดกิจกรรมการแข่งขันการแถลงปิดคดีด้วยวาจา (Moot Court) ประจำปีการศึกษา 2566  ณ ห้องปฏิบัติการทางกฎหมาย (ศาลจำลอง) โดยมีคณะกรรมการการตัดสินประกอบด้วย อาจารย์พีรันธร วีระภรณ์พิมล จากสำนักกฎหมาย KK Legist อาจารย์แทนรัฐ คุณเงิน และอาจารย์บุษกร ปราบ ณ ศักดิ์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ ม.ขอนแก่น

การแถลงปิดคดีด้วยวาจา (Moot Court) เป็นการให้นักศึกษาได้เรียนรู้ในรูปแบบ Project Based Learning : PBL โดยใช้โจทย์ปัญหาซึ่งแต่ละทีมจะได้รับโจทย์ก่อนวันแข่งขัน 1 สัปดาห์เพื่อให้นักศึกษาได้ค้นคว้าฎีกา หลักกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วยตัวเอง หลังจากนั้นจะนำมาโต้เถียงปัญหาข้อกฎหมายโดยผู้เข้าแข่งขันในแต่ละนัดจะมี 2 ทีม ทีมหนึ่งเป็นฝ่ายโจทก์ และอีกทีมเป็นฝ่ายจำเลย

    

กิจกรรมในครั้งนี้คณะมุ่งส่งเสริมทักษะกระบวนการเรียนรู้และเสริมสร้างประสบการณ์ให้นักศึกษา (Experiential Learning) ในการนำเอาวิชาความรู้กฎหมายที่ได้ศึกษาในห้องเรียนมาประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จำลองและฝึกฝนการใช้ภาษากฎหมายที่ถูกต้อง (เรียนรู้ ลงมือทำ) ซึ่งถือเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่นักกฎหมายรุ่นใหม่ในการประกอบอาชีพในอนาคต อีกทั้งเป็นส่งเสริมศักยภาพนักศึกษาสู่การเป็น SMART Lawyers ต่อไป

นายอัครเดช ดาด้วง นักศึกษาชั้นปีที่ 4 หนึ่งในผู้เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ ได้เผยความรู้สึกว่า “การแข่งขัน Moot Court” ครั้งนี้สำคัญมากสามารถทำให้ผมตัดสินใจได้ว่าในอนาคตตัวเองอยากทำอาชีพทนายความหรือไม่ เป็นโอกาสที่ดีมาก ๆ หวังว่าทางคณะนิติศาสตร์จะมีกิจกรรมการแข่งขันดี ๆ แบบนี้ทุกปีครับ”

นายอัครเดช ดางด้วง นักศึกษาชั้นปี 4 คณะนิติศาสตร์ ม.ขอนแก่น

นอกจากนี้นายนที สุมาลัย นักศึกษาชั้นปี 4 ยังได้กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ว่า “การแข่งขัน Moot Court ทำให้ได้เรียนรู้อย่างลึกซึ้งในหลักกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาและพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 และได้นำหลักกฎหมายมาปรับใช้กับข้อเท็จจริงเพื่อนำเสนอพยาน หลักฐาน หลักกฎหมาย สนับสนุนต่อศาลในรูปแบบการแถลงการณ์ปิดคดีด้วยวาจา ในมุมมองของทนายฝ่ายจำเลยเพื่อยืนยันความสุจริตและความบริสุทธิ์ของจำเลยด้วยหลักกฎหมายประกอบข้อเท็จจริง”

นายนที สุมาลัย นักศึกษาชั้นปี 4 คณะนิติศาสตร์ ม.ขอนแก่น

Scroll to Top