มันนี่เอ็กซ์โปอุดรธานี ขับเคลื่อนเศรษฐกิจอีสานบน

สำนักข่าว: ไทยรัฐออนไลน์
URL: https://www.thairath.co.th/news/politic/1946149
วันที่เผยแพร่: 7 ต.ค. 2563

สุดสัปดาห์นี้ 9-11 ตุลาคม จะมีการจัดงาน มหกรรมการเงิน Money Expo อุดรธานี ครั้งที่ 8 โดย วารสารการเงินธนาคาร ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ที่เพิ่งเปลี่ยนห้างสรรพสินค้าในศูนย์จาก โรบินสัน เป็น เซ็นทรัล เพื่อรองรับความเจริญทางเศรษฐกิจของจังหวัด

อุดรธานี ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ถือเป็นห้างสรรพสินค้าที่มีระดับสูงกว่า โรบินสัน สะท้อนถึงกำลังซื้อของชาวอุดรและภาคอีสานตอนบนได้เป็นอย่างดี อุดรธานี ในวันนี้เป็น ศูนย์กลางคมนาคมทางอากาศของภาคอีสานตอนบน และ เป็นจังหวัดท่องเที่ยว ที่มีแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังมากมาย เช่น ทะเลบัวแดง คำชะโนด ดินแดนแห่งตำนานพญานาค วัดป่าภูก้อน อุโบสถดอกบัวกลางน้ำ วัดสันติวราราม บ้านห้วยสำราญ หมู่บ้านแห่งดอกไม้ พิพิธภัณฑ์บ้านเชียง ฯลฯ

สัปดาห์ที่แล้ว คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เผยแพร่บทความ โครงสร้างเศรษฐกิจอีสานในรอบ 20 ปี (2541-2560) ระบุว่า พื้นที่รองรับกิจกรรมเศรษฐกิจและการจ้างงาน 20 จังหวัดในภาคอีสาน กระจุกตัวอยู่ใน 4 จังหวัดหลัก คือ นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี และ อุบลราชธานี โดย รายได้ร้อยละ 50 ของภาคอีสานมาจาก 4 จังหวัดนี้ รวมทั้งการจ้างงานการค้าและการบริการของภาคอีสานด้วย กิจกรรมที่โดดเด่นของ 4 จังหวัดนี้มี 2 สาขาคือ กิจกรรมทางการเงินและการประกันภัย และ กิจกรรมการค้าส่งและค้าปลีก ที่เหลือเป็นภาคการเกษตร

Scroll to Top