รายการวิทยุ รอบรั้ว มข. ร่วมกับ หอการค้าขอนแก่น วิเคราะห์สถานการณ์ พิษโควิด – 19 กับ ทิศทางการย่างก้าวของเศรษฐกิจเมืองขอนแก่น

       วันพฤหัสบดี ที่ 5 มีนาคม 2563 คุณเข็มชาติ  สมใจวงษ์  ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าจังหวัดขอนแก่น ได้ร่วมวิเคราะห์สถานการณ์ “พิษโควิด – 19 กับ ทิศทางการย่างก้าวของเศรษฐกิจเมืองขอนแก่น” ในรายการรอบรั้ว มข. เวลา 10.10 – 11.00 น. ดำเนินรายการโดยคุณเบญจมาภรณ์ มามุข เพื่อรับมือกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจจากโควิด -19 ที่กำลังระบาดไปทั่วโลกในขณะนี้

       จากสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก ทำให้ระบบต่าง ๆ ต้องหยุดชะงักหรือมีการปรับเปลี่ยนเพื่อรับมืออาทิ การคมนาคม การติดต่อสื่อสารในประเทศและนอกระหว่างประเทศ การใช้ชีวิตประจำวัน หรือด้านเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากทั้ง ภาคอุตสาหกรรม เกษตรกรรม การขนส่งและการบริการ และอสังหาริมทรัพย์ อีกทั้งปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตช้าลง

       คุณเข็มชาติ  สมใจวงษ์  ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า เศรษฐกิจของประเทศกำลังเติบโตช้าลง ซึ่งตัวเลขการขนส่งสินค้าในภาคอุตสาหกรรมตามเมืองท่าที่สำคัญมีแนวโน้มลดลง โดยเฉพาะแหล่งอุตสาหกรรมในเขตภูธรที่การส่งออกอยู่ในระดับติดลบ โดยมีปัจจัยหลายอย่างเช่นภัยแล้ง ปัญหาทางการเมืองภายในประเทศ สภาพเศรษฐกิจโลก ภาวะค่าเงินบาทแข็งตัวที่ทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้าแพงขึ้น นอกจากนี้ในแถบประเทศเพื่อนบ้านมีความสามารถในการผลิตที่ดีขึ้น และค่าเงินอ่อนตัวลงที่ทำให้มูลค่าการส่งออกถูกกว่าถึง 15% อีกทั้งในช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้ประสบกับปัญหาเรื่องโรคโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก ส่งผลให้เศรษฐกิจของโลกและประเทศไทยขยับลงจากรายได้ในด้านต่าง ๆ อาทิ ด้านการค้าลดลง 9 % ด้านการผลิตของภาคอุตสาหกรรมและการเกษตร 12 % ด้านการบริการ 7 % และด้านอสังหาริมทรัพย์ลดลงถึง 30 % นอกจากนี้เรื่องการหยุดบริการของสายการบินทำให้เครื่องบินไม่มีที่จอด เนื่องจากเครื่องบินถูกจอดมากกว่าบินทั้งเที่ยวบินต่างประเทศและในประเทศที่ผู้คนหันมาใช้ยานพาหนะส่วนตัวเพื่อลดความเสี่ยงแพร่กระจายของโรค สำหรับเศรษฐกิจของจังหวัดขอนแก่นในภาคธุรกิจโรงแรมและการบริการที่จะมีการจัดสัมมนา การประชุมต่าง ๆ ในช่วงวันจันทร์-ศุกร์ ลดลงไปถึง 70-80 % โดยมาจากการเลื่อน งด หรือหลีกเลี่ยงการอยู่กับคนหมู่มากในช่วงการระบาดของโรค แต่ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ก็ยังมีงานเข้ามาอยู่จะเป็นพวกงานมงคล งานพิธีกรรม ที่ไม่สามารถเลื่อนออกไปได้ แม้แต่ร้านอาหารผู้คนก็หลีกเลี่ยงที่จะใช้บริการ

       “ในส่วนของการรับมือต่อสถานการณ์นี้จังหวัดขอนแก่นได้ตระหนักถึงปัญหาแต่ไม่ตระหนก เพราะเราต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนในประเทศและต่างประเทศ โดยร่วมมือกับทางผู้ว่าราชการจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด ศูนย์ควบคุมโรค ผู้ประกอบการทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในการหาแนวทางในการรับมือกับทุกสถานการณ์ สำหรับสถานการณ์นี้ทางภาครัฐเรามีศูนย์เฝ้าระวังโรคในจังหวัดที่ได้รับข้อมูลจากกรมควบคุมโรคว่า จังหวัดขอนแก่นยังไม่พบผู้ติดเชื้อหรือมีการระบาดของโรค และมาตรการของภาคเอกชนจะเน้นในเชิงการป้องกัน ที่เราได้ติดต่อกับศูนย์รัตนาภาขอนแก่น ในการเป็นผู้ผลิตหน้ากากอนามัย และทางหอการค้าจังหวัดขอนแก่นจะร่วมมือกับสมาคมต่าง ๆ ในการจัดหาวัตถุดิบ เพื่อผลิตหน้ากากอนามัยไปยังผู้ประกอบการหรือแจกฟรีให้แก่พื้นที่ที่ขาดแคลน และยังได้ร่วมหารือกับทางหอการค้าไทยในการลดต้นทุนการผลิตให้แก่ผู้ประกอบการ ที่สามารถช่วยธุรกิจในภาค SMEs การให้ความคุ้มครองพนักงานในสถานประกอบ และการงดค่าค้ำประกันมิเตอร์ไฟฟ้าให้แก่ประชาชน นอกจากนี้ในสถานการณ์นี้ผู้ประกอบการจะต้องตั้งตัวเองใหม่จากเรื่องที่เคยทำมากไปก็ลดลง เพื่อให้สินค้าคุณภาพ       ลดภาระหนี้ จัดการกำลังคนให้มีคุณภาพ และภาครัฐจะต้องช่วยลดต้นทุนการผลิต ที่จะสามารถช่วยผู้ประกอบได้เป็นอย่างมาก และประชาชนทั่วไปก็ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น กระตุ้นด้วยการรณรงค์การอุดหนุนกันเองภายในประเทศมากกว่าการนำเข้าจากต่างประเทศ” คุณเข็มชาติ กล่าว

       คุณเข็มชาติยังกล่าวต่อว่าในส่วนของธุรกิจ รีสอร์ท แอนด์ โฮเทล ขอนแก่น ได้มีการปรับทิศทางเศรษฐกิจเพื่อเตรียมรับมือการสถานการณ์ในครั้งนี้ โดยมีนโยบายจ่ายเงินโอทีเป็นเงินสดในวันธรรมดาและวันหยุดอย่างละครึ่ง เนื่องจากในวันธรรมดาคนใช้บริการจะน้อยกว่าวันหยุด อีกทั้งยอดจองโรงแรมของผู้ใช้บริการในเดือนเมษายนน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้มีแนวคิดในการเปิดตลาดอาหารราคาถูกบริเวณหน้าโรงแรม เพื่อให้พนักงานได้มีงานทำและเกิดการหมุนเวียนของวัตถุดิบให้เกิดการจำหน่ายและส่งออกในระยะเวลาสองถึงสามเดือน

       นอกจากนั้นยังได้นำเสนอแนวทางในการจัดงานเมืองผ้ามัดหมี่โลกที่จะจัดขึ้นครั้งแรกในช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2563 นี้ที่จะมีกิจกรรม นิทรรศการ โชว์รูมแสดงสินค้า และควบคู่ไปกับการจัดงานสัมมนาที่จะทำให้จังหวัดขอนแก่นเป็นศูนย์กลางผ้าอีสานของไทย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศให้เติบโตขึ้น พร้อมทั้งชื่นชมมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่มีการวางมาตรการในการป้องกันและดูแลความปลอดภัยของนักเรียน นักศึกษา และบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเผยแพร่ความรู้และแนวทางในการปฏิบัติตนด้านการดูแลรักษาสุขภาพผ่านทางสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยขอนแก่น FM.103 MHz.

       ทั้งนี้รายการรอบรั้ว มข. เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ประชาชนสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ได้ทุกวันอังคารและพฤหัสบดี เวลา 10.10-11.00 น. ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยขอนแก่น FM.103 MHz.

  

ข่าว : นางสาววนิดา บานเย็น  นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ กองสื่อสารองค์กร

 

เฮ็ดให้สุด ขุดให้เถิง!! บทบาทของนักวิชาการและนักวิจัย COLA ชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แรงงานสร้างสรรค์ ท่ามกลางกระแสซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านรายการ “คุณเล่า เราขยาย” ที่ Thai PBS

Scroll to Top