คณะพยาบาลศาสตร์ จัดโครงการพยาบาลศาสตร์คืนสู่สังคม อย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมในกิจกรรม 60 ปี มข.

คณะพยาบาลศาสตร์ จัดโครงการพยาบาลศาสตร์คืนสู่สังคม อย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมในกิจกรรม 60 ปี มข.

โครงการพยาบาลศาสตร์คืนสู่สังคม : Smart สูงวัย ฟิตใจเกิน 100 ได้จัดดำเนินการเพื่อให้ความรู้ การป้องกัน และชะลอปัญหาสำคัญที่พบบ่อยในผู้สูงอายุให้กับประชาชนทั่วไป โดยการนำของรองศาสตราจารย์ ดร.มยุรี ลี่ทองอิน ประธานโครงการ และคณาจารย์สาขาวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่มุ่งหวังให้นักศึกษา อาจารย์สาขาวิชาต่างๆ และเจ้าหน้าที่มีจิตอาสาเสริมสร้างประสบการณ์ ซึ่งจัดกิจกรรมทั้งหมด 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 ในวันที่ 24 สิงหาคม 2566 ณ ศาลาประชาคม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ร่วมกับศูนย์ฮักแพงแบ่งปัน

และองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ในโครงการรักและห่วงใยใส่ใจสุขภาพ ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ป่วยเรื้อรัง โดยได้ให้บริการการตรวจคัดกรองสุขภาพ พร้อมการ รักษาเบื้องต้น และครั้งที่ 2 ร่วมกับหน่วยการดูแลผู้สูงอายุ งานบริการการพยาบาล โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในงาน “Healthy Aging in the new Era” ในวันที่ 5 กันยายน 2566 ณ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยได้ร่วมให้บริการทางการพยาบาล ได้แก่ การตรวจคัดกรองสุขภาพ ประเมินสุขภาพสมอง และกิจกรรมเกมส์บริหารสมอง ชะลอความเสื่อม จากการประเมินผลพบว่า กิจกรรมครั้งที่ 1 ประชาชนในจังหวัดขอนแก่น เข้าร่วมจำนวน 381 คน และ 16 หน่วยงาน ตามลำดับ ประชาชนได้รับการตรวจสุขภาพ พร้อมให้การรักษาพยาบาลเบื้องต้น จำนวน 81 คน และส่งต่อเพื่อรับการรักษาต่อเนื่อง จำนวน 11 คน ได้รับการตรวจคัดกรองความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด จำนวน 60 คน และในกิจกรรมครั้งที่ 2 มีผู้เข้าร่วมเป็นบุคลากร สถาบันฝึกปฏิบัติงาน ชมรมผู้สูงอายุ และผู้สนใจทั่วไป จำนวน 156 คน

ทั้งนี้กิจกรรมทั้งสองกิจกรรมได้ดำเนินการเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งในด้านสังคม การจัดโครงการฯ ช่วยลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของรัฐและครอบครัว ส่วนในด้านสุขภาพ ช่วยสร้างเครือข่ายในการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในระดับจังหวัด เผยแพร่กิจกรรม และศักยภาพของบุคลากรคณะพยาบาลศาสตร์ทุกระดับ นอกจากนี้ในแง่การเรียนการสอนสามารถนำทักษะในการตรวจรักษาเบื้องต้นไปใช้ในวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ และภาคปฏิบัติในวิชาปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุระดับพยาบาลศาสตรบัณฑิต และพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งคณะพยาบาลศาสตร์ ได้ดำเนินโครงการพยาบาลศาสตร์คืนสู่สังคม ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในการมีส่วนร่วมในกิจกรรมเฉลิมฉลอง มข. ครบรอบ 60 ปี ในการให้บริการทางวิชาการแก่ชุมชน อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาสังคมต่อไป

เฮ็ดให้สุด ขุดให้เถิง!! บทบาทของนักวิชาการและนักวิจัย COLA ชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แรงงานสร้างสรรค์ ท่ามกลางกระแสซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านรายการ “คุณเล่า เราขยาย” ที่ Thai PBS

Scroll to Top