สำนักบริการวิชาการ – คณะเกษตรศาสตร์ มข. ถ่ายทอดทักษะการขยายพันธุ์มะม่วงสร้างอาชีพหลังฤดูเก็บเกี่ยวให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตมะม่วงเพื่อการส่งออกตำบลป่าปอ

              

             สำนักบริการวิชาการ ร่วมกับ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ถ่ายทอดองค์ความรู้และทักษะเพื่อขยายพันธุ์มะม่วง เพื่อสร้างเป็นอาชีพ ลดค่าใช้จ่ายให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตมะม่วงเพื่อการส่งออกตำบลป่าปอ โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 40 คน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกษตรกรในกลุ่มมีทักษะและความรู้ในการขยายพันธุ์มะม่วงเพื่อใช้ในการเพิ่มปริมาณผลผลิตและอัตราการรอดจากการการขยายพันธุ์ต้นมะม่วงของตนเองและกลุ่มวิสาหกิจ รวมถึงสามารถต่อยอดไปสู่การจำหน่ายให้กับกลุ่มสมาชิกหรือผู้ที่สนใจเพื่อสร้างรายได้และลดค่าใช้จ่าย หลังจากการเก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อส่งออก ณ ที่ทำการกำนันตำบลป่าปอ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น

     วันที่ 21 มิถุนายน 2566 รศ.น.สพ.ดร.ชูชาติ  กมลเลิศ ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ ลงพื้นที่เพื่อพูดคุยกับสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตมะม่วงเพื่อการส่งออกตำบลป่าปอ พร้อมกล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้ โดยสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีพันธกิจในการประสานและนำองค์ความรู้จากมหาวิทยาลัยขอนแก่นไปถ่ายทอดสู่ชุมชน เพื่อการพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เป้าหมายที่ ขจัดความยากจนทกุรูปแบบในทุกพื้นที่ (End poverty in all its forms everywhere) โดยในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจาก คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ส่งผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านป่าปอ

         การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้ผู้เชี่ยวชาญจาก คณะเกษตรศาสตร์ นายสมยศ มีทา และ นายเชาวลิต สีลาดเลา นักวิชาการเกษตร ลงพื้นที่ให้ความรู้และเพื่อถ่ายทอดความรู้และทักษะ และสาธิตวิธีการขยายพันธุ์ต้นมะม่วง  ไม่ว่าจะเป็นการทาบกิ่ง หรือต่อกิ่ง รวมถึงการดูแลรักษาให้ได้กิ่งพันธุ์ตามที่ต้องการ เพื่อที่เกษตรกรจะสามารถขยายพันธุ์ได้เองหรือทำในเชิงการค้าเพื่อสร้างรายได้หลังจากฤดูการส่งออกผลผลิตของกลุ่ม

 

เฮ็ดให้สุด ขุดให้เถิง!! บทบาทของนักวิชาการและนักวิจัย COLA ชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แรงงานสร้างสรรค์ ท่ามกลางกระแสซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านรายการ “คุณเล่า เราขยาย” ที่ Thai PBS

Scroll to Top