ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มข. อบรมเทคนิคการเก็บและรักษาตัวอย่างพรรณไม้ เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2565 ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการจัดการและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม “หลักสูตรเทคนิคการเก็บและรักษาตัวอย่างพรรณไม้”      ณ อาคารสิริคุณากร  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ให้กับผู้เข้าร่วมอบรมจากโรงเรียนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 40 คน  ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านพรรณไม้  และการเก็บรักษาพรรณไม้ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการบรรยายและการฝึกปฏิบัติการ  และได้รับความอนุเคราะห์เจ้าหน้าที่จากศูนย์พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยวิทยากรฝึกปฏิบัติการ

ได้รับเกียรติกล่าวเปิดงาน โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุฑาพร แสวงแก้ว รักษาการแทนรองผู้อำนวยการ ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ดังนี้

ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มหาวิทยาลัยขอนแก่น   จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการจัดการและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม “หลักสูตรเทคนิคการเก็บและรักษาตัวอย่างพรรณไม้”  โดยมีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมอบรม ซึ่งเป็นบุคลากรหน่วยงานสนองพระราชดำริ และบุคคลที่สนใจ   โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมฝึกอบรมฯ ได้รับความรู้ ความเข้าใจ เทคนิค ในการเก็บตัวอย่างทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการวิเคราะห์ตัวอย่างเบื้องต้น และทราบแนวทางการจัดการและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมอย่างบูรณาการ สามารถนำไปใช้ประโยชน์กับการปฏิบัติงานได้  นอกจากนี้  ผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมทุกท่าน จะได้รับองค์ความรู้ และแนวทางที่เป็นประโยชน์ในการดำเนินงาน ได้รู้จักเครือข่ายสมาชิกที่มีเจตนารมณ์เดียวกัน และสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือช่วยเหลือกันได้ต่อไปในอนาคต

จากนั้น เป็นการบรรยาย หัวข้อ “การดำเนินงานสนองพระราชดำริ  โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.)  และความสำคัญในการเก็บและรักษาตัวอย่างพรรณไม้ในงานสนองพระราชดำริ”  โดย  ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุฑาพร แสวงแก้ว รักษาการแทนรองผู้อำนวยการ ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

การบรรยาย หัวข้อ “ความสำคัญของการจัดทำตัวอย่างพรรณไม้  และฝึกปฏิบัติการ การทำตัวอย่างพรรณไม้ (แห้ง, ดอง, เฉพาะส่วน)”  โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์วังวร สังฆเมธาวี  และนายทองอินทร์  คำมี  คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

การบรรยาย หัวข้อ “การทำตัวอย่างทรัพยากรในงานฐานทรัพยากรท้องถิ่น และงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และหัวข้อ การศึกษาและบันทึกลักษณะทางพฤกษศาสตร์ (ก.7-003)  การบันทึกและรายละเอียดพรรณพืชและการตรวจสอบความถูกต้องทางวิชาการด้านพฤกษศาสตร์  และการฝึกปฏิบัติการ การติดพรรณไม้และการเย็บตัวอย่างพรรณไม้”  โดย นายทองอินทร์  คำมี  คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

นอกจากนี้  นายสถิต ไทยศิลา นักวิเคราะห์นโยบายและแผน  ผู้เข้าร่วมอบรม จากองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น  ยังได้กล่าวถึงประสบการณ์การดำเนินงานฐานทรัพยากกรท้องถิ่น ซึ่งเป็นงานสนองพระราชดำริ อพ.สธ. ให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้ทราบถึงความสำคัญ ประโยชน์ ในการอนุรักษ์ทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่นของคนในชุมชน

และในช่วงท้ายของการอบรม ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุฑาพร แสวงแก้ว รักษาการแทนรองผู้อำนวยการ ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ให้เกียรติกล่าวปิดการอบรม และมอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้เข้าร่วมอบรม  เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรม นำความรู้ แนวคิด แนวทาง และวิธีการที่ได้รับ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาผู้เรียน บุคลากรของสถานศึกษา และชุมชน ให้เกิดจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรต่อไป

  

 

เฮ็ดให้สุด ขุดให้เถิง!! บทบาทของนักวิชาการและนักวิจัย COLA ชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แรงงานสร้างสรรค์ ท่ามกลางกระแสซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านรายการ “คุณเล่า เราขยาย” ที่ Thai PBS

Scroll to Top