U2T คณะเกษตรศาสตร์ มข. สานพลังชุมชนและจับมือภาคีเครือข่าย เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพ สร้างเสริมรายได้ให้กับคนในชุมชนและเยาวชนมีอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ใช้เวลาว่างให้เกิด ประโยชน์ “ฝึกอบรมการทำแซนด์วิชโบราณ”

ในวันที่ 14 ตุลาคม 2564 คณะทำงาน U2T คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ตำบลโนนหัน อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ฝากจิต ปาลินทร ผู้ประสานหลักโครงการ ภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (มหาวิทยาลัยสู่ตำบลสร้างรากแก้วให้ประเทศ: U2T) ได้จัดกิจกรรมฝึกอบรมการทำแซนด์วิชโบราณส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน โดยมีเยาวชนและประชาชน รวมไปถึง กำนันตำบลโนนหัน และผู้ใหญ่บ้าน สนใจเข้าร่วมทำกิจกรรมฝึกอบรม ส่งเสริมอาชีพการทำแซนด์วิชโบราณ เพื่อสร้างเสริมอาชีพ เพิ่มรายได้ และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  ณ อาคารเอนกประสงค์ วัดอัมพวัน ตำบลโนนหัน อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ในครั้งนี้จำนวนมาก สืบเนื่องจากได้มีการลงพื้นที่สำรวจความต้องการของประชาชนในชุมชน ทั้ง 10 ชุมชน แล้วนำข้อมูลมาสรุปและจัดทำโครงการเพื่อตอบสนองความต้องการของคนในชุมชน เพื่อให้เกิดความร่วมมือ และสนองความต้องการอย่างแท้จริงของประชาชน

กิจกรรมการฝึกอบรมเริ่ม เวลา 09.30 น. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ฝากจิต ปาลินทร แนะนำโครงการฝึกอบรมส่งเสริมอาชีพการทำแซนด์วิชโบราณ บรรยายแหล่งซื้อวัสดุและอุปกรณ์  การคำนวนต้นทุน รายละเอียดเทคนิคในการทำซอลแซนด์วิช วิธีการทำให้แซนด์วิชน่าซื้อ น่าสนใจ ตัวอย่างบรรจุภัณฑ์และรูปแบบการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้เข้ารับการฝึกอบรม

กิจกรรมต่อไปได้ให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้ชิมน้ำซอสแซนวิสโบราณที่คณะผู้ฝึกอบรมได้จัดเตรียมไว้ตามสูตรมาตรฐาน ให้ทุกคนร่วมพิจารณา สี รสชาติ กลิ่น เพื่อปรับปรุงและพัฒนาสูตรน้ำซอสร่วมกัน  หลังจากนั้นได้ร่วมกันสรุปความต้องการ สี รสชาติ กลิ่น  ของน้ำซอส พิจารณา ปรับลด หรือเพิ่มเครื่องปรุงบางส่วน เพื่อให้ได้รสชาติที่ต้องการ และเริ่มลงมือสาธิตได้การทำน้ำซอสแซนวิสโบราณเพื่อเป็นตัวอย่างแก่ชาวบ้านและผู้เข้าร่วมอบรม แล้วจึงให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเริ่มกิจกรรมการทำน้ำซอสแซนวิสโบราณโดยวิธีการทำมีคณะผู้ฝึกอบรมดูแลให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด ทุกขั้นตอน หลังจากเสร็จสิ้นโครงการได้มีการจัดทำแบบสอบถามความพึงพอใจต่อโครงการ พบว่า ผื้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจในภาพรวมในระดับมากที่สุด

รายงานโดย คณะทำงาน U2T ตำบลโนนหัน อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น

 

Scroll to Top