มข.เช่าที่กรมธนารักษ์ ก่อสร้างอาคารศูนย์บริการการแพทย์ชั้นเลิศ

สำนักข่าว : banmuang

URL :  https://www.banmuang.co.th/news/region/223314

วันที่เผยแพร่ : 16 ก.พ. 2564

มข.เช่าที่กรมธนารักษ์ ก่อสร้างอาคารศูนย์บริการการแพทย์ชั้นเลิศ

มหาวิทยาลัยขอนแก่น และกรมธนารักษ์ จัดพิธีลงนามสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ เพื่อก่อสร้างอาคารศูนย์บริการการแพทย์ชั้นเลิศ นับเป็นโครงการที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงภูมิภาคข้างเคียง

เมื่อวันที่15 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ ห้องประชุมสารสิน ชั้น 2 อาคารสิริคุณากรมหาวิทยาลัยขอนแก่นรศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาลัยขอนแก่น พร้อมด้วยรศ.นพ.อภิชาติ จิระวุฒิพงศ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข.,น.ส.เบญจรัตน์ รัชฏามาศ ธนารักษ์พื้นที่ จ.ขอนแก่น และน.ส.นภาวรรณ นาจะหมื่น ผู้อำนวยการส่วนจัดการที่ราชพัสดุ ร่วมพิธีลงนาม ในสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ เพื่อก่อสร้างอาคารศูนย์บริการการแพทย์ ชั้นเลิศ ระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่น กับกรมธนารักษ์ โดยมีคณะผู้บริหารของมหาลัยขอนแก่น และสื่อมวลชนร่วมพิธี พร้อมทั้งเป็นสักขีพยาน

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การก่อสร้างอาคารศูนย์บริการการแพทย์ชั้นเลิศ เป็นโครงการที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่มีวงเงินในการก่อสร้างร่วม 4,000 ล้านบาท เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะมีพื้นที่บริการเพิ่มขึ้นอีก 120,000 ตารางเมตร ทำให้สามารถขยายบริการทางการแพทย์ โดยมีเตียงผู้ป่วยในเพิ่มขึ้นอีกกว่า 600 เตียง มีห้องผ่าตัดเพิ่มอีก 25 ห้อง และห้อง ICU อีก 117 เตียง

รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวด้วยว่านอกจากนี้ในโครงการดังกล่าวยังมีเรือนพักญาติอีก 400 ยูนิต และอาคารจอดรถอีก 1,000 คัน นอกจากการขยายบริการทางการแพทย์แล้ว ยังทำให้สามารถเพิ่มการผลิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้อีกปีละ 150 คน สามารถขยายการสร้างงานวิจัยและนวัตกรรมทางการแพทย์อีกจำนวนมาก โครงการนี้นับเป็นความสำคัญอีกก้าวหนึ่ง ของวงการสาธารณสุขในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และในประเทศไทย โรงพยาบาลศรีนครินทร์มีความมุ่งมั่นที่จะขยายบริการทางการแพทย์ ไม่ใช่เพียงแค่เพิ่มจำนวนเตียงห้องผ่าตัด แต่ในอาคารนี้จะมีการพัฒนาศูนย์ความเป็นเลิศให้เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการรักษาโรคมะเร็งท่อน้ำดี การรักษาด้านอายุรศาสตร์ หรือทางกุมารเวชกรรม ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะยืนหยัดในการทำเพื่อประชาชนให้ถึงที่สุด และในอนาคตสุขภาพของประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะได้รับการดูแลอย่างดียิ่งจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น

“โครงการดังกล่าวจะก่อสร้างบนพื้นที่ประมาณ 32 ไร่ โดยเป็นพื้นที่ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นจำนวน 8 ไร่ และเป็นพื้นที่ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากกรมธนารักษ์ จำนวน 24 ไร่ เพื่ออนุญาตให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นใช้ในการก่อสร้างอาคารศูนย์บริการการแพทย์ชั้นเลิศ ซึ่งนับเป็นโครงการที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงภูมิภาคข้างเคียงอีกด้วย”รศ.นพ.ชาญชัย กล่าว

 

 

Scroll to Top