มหาวิทยาลัยขอนแก่นและกรมธนารักษ์ ร่วมลงนามในสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ เพื่อก่อสร้างอาคารศูนย์บริการการแพทย์ชั้นเลิศ

สำนักข่าว : thenews4news

URL : https://kku.world/oj2jo

วันที่เผยแพร่ : 16 ก.พ. 2564

มหาวิทยาลัยขอนแก่นและกรมธนารักษ์ ร่วมลงนามในสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ เพื่อก่อสร้างอาคารศูนย์บริการการแพทย์ชั้นเลิศ

วันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ เวลา ๑๑.๓๐ ณ ห้องประชุมสารสิน ชั้น ๒ อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น และคุณเบญจรัตน์ รัชดามาศ ธนารักษ์พื้นที่ขอนแก่น ร่วมลงนามในสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ เพื่อก่อสร้างอาคารศูนย์บริการการแพทย์ชั้นเลิศ โดยมี รองอธิการบดี, คณะบดี และสื่อมวลชน ร่วมเป็นสักขีพยาน

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การลงนามในสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ ซึ่งมีพื้นที่ ๒๔ ไร่ ตั้งอยู่ติดถนนมิตรภาพ ด้านทิศใต้ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เดิมเป็นที่ตั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาล เขต ๔ ขอนแก่น ซึ่งปัจจุบันได้ย้ายออกแล้ว การทำสัญญาเช่าที่ในครั้งนี้ เพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างอาคารศูนย์บริการทางการแพทย์ชั้นเลิศ ซึ่งใช้พื้นที่ทั้งสิ้น ๓๒ ไร่ เป็นที่ดินจากการเช่า กรมธนารักษ์ จำนวน ๒๔ ไร่ และที่ดินของมหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน ๘ ไร่

การก่อสร้างโครงการดังกล่าวเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่สุดของมหาวิทยาลัยขอนแก่น วงเงินในการก่อสร้างทั้งสิ้น ๔,๐๐๐ ล้านบาท เมื่อสร้างเสร็จ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะมีพื้นที่ให้การบริการทางการแพทย์เพิ่มอีก จำนวน ๑๒๐,๐๐๐ ตารางเมตร มีเตียงในการบริการผู้ป่วยเพิ่มอีกกว่า ๖๐๐ เตียง มีห้องผ่าตัดเพิ่มจำนวน ๒๕ ห้อง และห้อง ICU ซึ่งจุเตียงผู้ป่วยได้ ๑๑๗ เตียง นอกจากนี้มีการก่อสร้างเรือนพักผู้ป่วย จำนวน ๔๐๐ ยูนิต และอาคารจอดรถสามารถจอดรถได้ จำนวน ๑,๐๐๐ คัน

รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อก่อสร้างเสร็จตามโครงการ จะได้ประโยชน์อย่างน้อย ๓ ประการ คือ ๑) มีพื้นที่ในการบริการทางการแพทย์เพิ่มขึ้น ๒) สนับสนุนการผลิตบุคลากรทางการแพทย์ทั้งแพทย์เชี่ยวชายและแพทย์เฉพาะทาง และ ๓) เป็นศูนย์วิจัยเชิงลึกในการช่วยเหลือผู้ป่วย ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีการร่วมมือระหว่างคณะแพทยศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์ ในการตั้งศูนย์นวัตกรรมทางการแพทย์เพื่อวิจัย ออกแบบสิ่งที่ช่วยเหลือผู้ป่วย และผู้สูงอายุทั้งการสร้างที่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุให้มีเครื่องมือ อุปกรณ์ที่ช่วยให้มีชีวิตอยู่อย่างเป็นสุข และหลังจากลงนามในสัญญาในวันนี้แล้ว ทางมหาวิทยาลัย ฯ จะทำการมอบพื้นที่ให้บริษัท ฯ ผู้ชนะการประมูลการก่อสร้างตามโครงการ ภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเริ่มนับหนึ่งในการการก่อสร้าง กำหนดการก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน ๔ ปี

คุณเบญจรัตน์ รัชฎามาศ ธนารักษ์พื้นที่ขอนแก่น กล่าวว่า การอนุญาตให้มหาวิทยาลัยขอนแก่น เช่าที่ดินราชพัสดุ ทะเบียนเลขที่ ขก.๑๕๙๙ เนื้อที่ ๒๔ ไร่ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ครั้งนี้ เนื่องจากกรมธนารักษ์ได้มองเห็นความสำคัญของการให้บริการทางการแพทย์ สาธารณสุขและสุขภาพของประชาชน เป็นการใช้ประโยชน์เพื่อสาธารณะ ให้การบริการด้านสาธารณสุขแก่ประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและประชาชนทั่วไป เพื่อให้การบริการสุขภาพได้อย่างทั่วถึง เสมอภาคและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งเป็นสถานที่ผลิตบุคลากรทางการแพทย์ กรมธนารักษ์จึงเห็นชอบให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นเช่าที่ดินเพื่อดำเนินการตามวัตถุประสงค์ต่อไป

ภาพ/ข่าว นายยศ จันทร์หอมฟุ้ง

ผอ.น.ส.พ.ข่าวภาค ๔

Scroll to Top