ปีใหม่นี้! ฝากบ้านไว้กับ “กองป้องกันฯ มข.” บ้านปลอดภัย เที่ยวได้ ไร้กังวล

เข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวกับเทศกาลปีใหม่ หลายคนวางแผนกลับบ้านต่างจังหวัด หรือเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนหลายวันจนทำให้อาจกังวลถึงความปลอดภัย แต่สำหรับบุคลากรและอาจารย์มหาวิทยาลัยขอนแก่นจำนวนหนึ่งกลับอุ่นใจ เมื่อได้ใช้บริการ “โครงการฝากบ้าน” โครงการดี ๆ จากกองป้องกันและรักษาความปลอดภัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น

“ใช้บริการมากว่า 10 ปีแล้วครับ ชอบมาก เจ้าหน้าที่ดูแลที่พักเป็นอย่างดีในช่วงที่ไม่อยู่ ไม่ใช่เฉพาะช่วงวันหยุดเทศกาลสำคัญ แม้แต่ช่วงที่ต้องเดินทางไปราชการก็ไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัย เป็นโครงการที่ดีมาก ๆ ”

หนึ่งในผู้ใช้บริการบอกเล่าความประทับใจในการใช้บริการนี้ และฝากขอบคุณเจ้าหน้าที่คนที่ทุ่มเททำงานแม้ในวันหยุดเพื่อความปลอดภัยของชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยบอกว่า ทราบเกี่ยวกับโครงการมานาน และมักจะเดินทางไปยังกองป้องกันและรักษาความปลอดภัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อกรอกแบบฟอร์มขอใช้บริการทุกครั้งที่มีเหตุจำเป็น เพราะเป็นบริการที่สะดวกสบาย อุ่นใจ เจ้าหน้าที่ทุกคนดูแลดี มีจิตใจบริการ และพร้อมให้ความช่วยเหลือเสมอ ไม่เพียงแต่การตรวจตราที่พักอาศัยเท่านั้น

นายมรกต สุบิน ผู้อำนวยการกองป้องกันและรักษาความปลอดภัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า กองป้องกันและรักษาความปลอดภัย ดำเนินการตามนโยบายด้านความปลอดภัยของมหาวิทยาลัยขอนแก่นอย่างเคร่งครัด โดยโครงการฝากบ้านนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว เพื่อช่วยดูแลรักษาความปลอดภัยที่พักอาศัยของบุคลากร อาจารย์ และนักศึกษาชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งมีผู้เข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง พื้นที่ส่วนใหญ่ที่มีผู้มารับบริการ คือ โซนหมู่บ้านศูนย์แพทย์ โดยไม่ได้ให้บริการเฉพาะช่วงปีใหม่เท่านั้น แต่ช่วงเทศกาลหยุดยาวทุกเทศกาล เจ้าหน้าที่ทุกคนก็พร้อมปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อให้ทุกคนได้เดินทางกลับภูมิลำเนา หรือไปท่องเที่ยวอย่างสบายใจไร้กังวล

นอกจากโครงการฝากบ้านแล้ว กองป้องกันและรักษาความปลอดภัย ยังมีมาตรการด้านความปลอดภัยอื่น ๆ ทั้งการจัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดสวนรุกขชาติ เพื่อดูแลรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของนักศึกษาที่มาจอดไว้เพื่อเดินทางกลับบ้านช่วงหยุดยาว รวมทั้งติดตั้งไฟบริเวณจุดเสี่ยง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจุดทางร่วม ทางแยก โดยติดตั้งแต่ประตูมอดินแดงถึงประตูสีฐาน

ขณะเดียวกันยังมีการตั้งจุดกวดขันในโซนต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยจนถึงเวลา 24.00 น. อบรม ทำความเข้าใจเจ้าหน้าที่เพื่อให้พร้อมปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ และเตรียมความพร้อมเหตุฉุกเฉิน โดยเฉพาะเหตุไฟไหม้ เพื่อเข้าระงับเหตุได้ทันท่วงทีลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ซึ่งได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ไว้ผลัดละ 50 นาย ทั้งดูแลประจำจุด และสายตรวจจักรยานยนต์ 4 สายตรวจตราภายในมหาวิทยาลัย และมีกำลังกลุ่มที่คอยช่วยเหลือเหตุฉุกเฉินต่าง ๆ ผลัดละ 3-4 นาย

“มาตรการเหล่านี้เจ้าหน้าที่ดำเนินการทุกวัน ไม่เว้นวันหยุด เพื่อช่วยเหลือคณาจารย์ นักศึกษา บุคลากร และประชาชนที่มาใช้บริการทุกคน เพื่อให้ทุกคนได้มีความสุข และปลอดภัยเมื่ออยู่ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดังนั้น หากใครประสบเหตุด่วน เหตุฉุกเฉินก็สามารถแจ้งเข้ามาได้ เจ้าหน้าที่พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง”

อย่างไรก็ตาม การให้บริการอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพนี้ก็ได้สร้างความประทับใจให้ “ดรุณี” ชาวมหาสารคาม ที่พาคุณพ่อมาพบทันตแพทย์ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นในช่วงฤดูฝน กระทั่งรถติดหล่มทำให้ไม่สามารถเดินทางกลับได้ แม้จะพยายามทุกวิถีทางกว่า 1 ชั่วโมงรถก็ยังไม่หลุดจากหล่ม จึงตัดสินใจค้นหาช่องทางติดต่อกองป้องกันและรักษาความปลอดภัย มหาวิทยาลัยขอนแก่นทางอินเทอร์เน็ตเพื่อขอความช่วยเหลือ

“หลังติดต่อไปไม่นาน เจ้าหน้าที่ 6-7 คนก็มาถึงจุดจอดรถพร้อมอุปกรณ์ครบครัน และช่วยเหลือโดยใช้เวลาไปไม่ถึง 3 นาที ประทับใจมาก ๆ ถ้าไม่มีพวกพี่ ๆ วันนั้นคงกลับบ้านไม่ได้แน่ ๆ ”

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการฝากบ้าน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับกองป้องกันและรักษาความปลอดภัย มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ที่เบอร์ 0-4320-2191 หรือโทรภายใน 44444,44445 ส่วนผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ เหตุด่วน เหตุฉุกเฉินภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่นก็สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 0-4320-2191 ตลอด 24 ชั่วโมง

เฮ็ดให้สุด ขุดให้เถิง!! บทบาทของนักวิชาการและนักวิจัย COLA ชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แรงงานสร้างสรรค์ ท่ามกลางกระแสซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านรายการ “คุณเล่า เราขยาย” ที่ Thai PBS

Scroll to Top