สำนักบริการวิชาการ มข. แปรรูปหอยเชอรี่สีทองตำบลโนนฆ้อง เสริมองค์ความรู้ด้านการตลาดยุคใหม่ สร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งในชุมชน

สำนักบริการวิชาการ มข. ร่วมผลักดันกลุ่มผู้เลี้ยงหอยเชอรี่สีทองตำบลโนนฆ้อง เสริมองค์ความรู้ด้านการตลาดยุคใหม่ สู่การสร้างรายได้ สร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งในชุมชน
              ในวันอาทิตย์ ที่ 2 เมษายน 2566 สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมออกแบบผลิตภัณฑ์และการทดลองตลาด (Online & Offline Marketing) ณ ศูนย์การเรียนรู้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงหอยเชอรี่สีทองตำบลโนนฆ้อง อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น โดยนำองค์ความรู้การสร้างแบรนด์และการทำการตลาดยุคใหม่ถ่ายทอดแก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้เลี้ยงหอยเชอรี่สีทองตำบลโนนฆ้อง ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีสมาชิกผู้เลี้ยงหอยเชอรี่สีทองกว่า 35 คน โดยนายประยูง ยุระรัช นายกเทศมนตรีตำบลโนนฆ้องได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย และกล่าวให้กำลังใจกลุ่มให้เรียนรู้และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
             วัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อเป็นการต่อยอดจากการพัฒนาการแปรรูปหอยเชอรี่สีทองเป็นสินค้าในรูปแบบต่างๆ เช่นหอยจ้อ ข้าวเกรียบหอยเชอรี่ หอยเชอรี่สามรส เกี๊ยวหอยเชอรี่ เป็นต้น และส่งเสริมให้กลุ่มสามารถวางแผนการสร้างตัวตนและนำสินค้าออกสู่ตลาดยุคใหม่ได้อย่างมืออาชีพ การสร้างแบรนด์และพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้มีความทันสมัยมากขึ้น มีการให้ความรู้เรื่องการบริหารจัดการกลุ่ม การบริหารต้นทุน และเทคนิคการสร้างตัวตนในการสร้างการตลาด Online และOffline เพื่อให้กลุ่มสามารถนำความรู้ที่ได้   ปรับไปใช้ได้จริง ทั้งนี้ สมาชิกกลุ่มยังได้ฝึกการไลฟ์สดขายสินค้าเป็นครั้งแรกผ่านทางออนไลน์ facebook และ TikTok ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน
           โดยในการจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการยกระดับและพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมของผู้เลี้ยงหอยเชอรี่สีทอง เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ที่มุ่งขจัดความยากจน (SDGs 1)  ให้คนในชุมชนมีอาชีพ สร้างรายได้ และนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้อยู่ดีกินดี โดยงบประมาณการสนับสนุนจากงบประมาณเงินรายได้ สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการส่งเสริมให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป
 
Scroll to Top