สำนักบริหาร ฯ มข. จัดโครงการด้านการศึกษา ปรับหลักสูตร สอดคล้องกับยุค

     เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ณ คณะสหวิทยาการ วิทยาเขตหนองคาย มหาวิทยาลัยขอนแก่น สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการจัดโครงการสนับสนุนการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรตามนโยบายการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมี รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ ให้เกียรติบรรยายหัวข้อแรก “ถ่ายทอดนโยบายและทิศทางด้านการศึกษาและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจาปี 2566” และต่อด้วยการบรรยาย “การปรับเปลี่ยนรายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2) เพื่อให้สอดคล้องตามประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา” โดย รศ.ดร.วรรณวิภา แก้วประดิษฐ์ พลพินิจ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ
   รศ.ดร.วรรณวิภา แก้วประดิษฐ์ พลพินิจ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ  เผยว่า การดำเนินการโครงการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในนโยบายด้านการศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น และส่งเสริมให้ผู้เกี่ยวข้องด้านหลักสูตรมีความรู้ ความเข้าใจในการปรับเปลี่ยนรายละเอียดหลักสูตร (มคอ.) เพื่อให้สอดคล้องตามประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา โดยผู้เข้าร่วมโครงการประกอบด้วยผู้บริหาร คณะกรรมการกลั่นกรองหลักสูตร ผู้ปฏิบัติงานด้านหลักสูตรของคณะสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
     ทั้งนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ขับเคลื่อนแนวยุทธศาสตร์การผลิตคนตามนโยบายรัฐบาล โดยกำหนดประเด็นยุทธศาสตร์การบริหารมหาวิทยาลัยด้านการปรับเปลี่ยนการจัดการศึกษา (Education Transformation) เพื่อการพัฒนานักศึกษาให้มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในอนาคต ส่วนสำคัญประการหนึ่งที่จะขับเคลื่อนการปรับเปลี่ยนการจัดการศึกษา คือ การส่งเสริมให้ผู้บริหารด้านการศึกษา อาจารย์ผู้สอน และบุคลากรฝ่ายการศึกษา รับรู้ เข้าใจและตระหนักถึงกระบวนการจัดการเรียนการสอนตามนโยบายการศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น และสอดคล้องกับระบบการจัดการศึกษาเพื่อเข้าสู่ทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 การจัดการศึกษาตามประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษาเป็นการจัดการศึกษาในรูปแบบการเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ซึ่งสามารถสะท้อนผลลัพธ์ที่เกิดกับบัณฑิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ สะท้อนมาตรฐานทางวิชาชีพหลายสาขา สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป ที่เน้นการพัฒนาผู้เรียนให้ได้รับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการดำรงชีวิตในสังคมยุคปัจจุบัน มีความรู้ ความสามารถ เพื่อประกอบอาชีพในอนาคตต่อไป
ข่าว : หน่วยประชาสัมพันธ์และการตลาด งานบริหารและสารสนเทศ
ภาพ : หน่วยหลักสูตร งานหลักสูตรและสหกิจศึกษา

เฮ็ดให้สุด ขุดให้เถิง!! บทบาทของนักวิชาการและนักวิจัย COLA ชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แรงงานสร้างสรรค์ ท่ามกลางกระแสซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านรายการ “คุณเล่า เราขยาย” ที่ Thai PBS

Scroll to Top