พื้นที่เกษตรปลอดภัยและความพยายามแก้ปัญหาปากท้องความยากจนในพื้นที่ภาคอีสาน

สำนักข่าว : ThaiPBS

URL : https://web.facebook.com/341564352538777/posts/4382084008486771?_rdc=1&_rdr

วันที่เผยแพร่ : 25 มีนาคม 2564

C-site Focus พิกัดข่าว : เช้านี้พาไปดูพื้นที่เกษตรปลอดภัยและความพยายามแก้ปัญหาปากท้องความยากจนในพื้นที่ภาคอีสาน คุณนิติวัฒน์ เดสันเทียะ รายงานจาก “ตลาดออนซอนสินค้าเกษตรอินทรีย์”จ.มหาสารคาม  ซึ่งผลผลิตที่นำมาขายในตลาด เป็นระบบการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม หรือ PGS ของจังหวัด โดยตลาดจะเปิดทุกวันศุกร์ เวลา 08.00-14.00 น. พอมีพื้นที่แบบนี้เกษตรกรก็จะมีที่ขาย ผู้บริโภคก็จะมีแหล่งซื้อหาอาหาร สร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน

อีกพิกัด ตลาด มข.แก้จน คุณวนิดา ปักหมุดจากโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น บอกว่าที่นี่มีตลาด โดยความร่วมมือของสถาบันวิจัยยุทธศาสตร์ฯ ให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการมาขายสินค้า มีทั้ง อาหารการกิน ทั้งงานฝีมือส่งถึงผู้บริโภคได้กินอาหารที่ปลอดภัย สามารถสร้างรายได้ให้กับเครือข่ายเกษตรกร

พิกัดต่อมา อาจารย์ธวัชชัย เคหะบาล จากมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ พาไปเยี่ยมแปลงผักบ้านโนนเที่ยง อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ ที่นี่คือวิสาหกิจผักปลอดสารแปลงใหญ่  ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะของหมู่บ้าน มาจัดสรรให้ครัวเรือนมาทำแปลงเกษตร โดยมีทีมนักวิชาการ นักศึกษาช่วยเก็บข้อมูลและคอยให้คำแนะนำ ตลอดจนจัดทำแผนพัฒนาแบบมีส่วนร่วมไปด้วยกัน

คุณอยู่ อย่าง สันติ รายงานมาจากโรงเรียนวัดโพธิ์ผักไห่(เวชพันธุ์อนุสรณ์) อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ได้ร่วมทำโครงการรถรับส่งนักเรียนปลอดภัยกับอีก 5 โรงเรียนในจังหวัด  เพื่อสร้างมาตรฐานให้กับรถรับส่งนักเรียน และมีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และผู้ประกอบการหลังได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิดทำให้ขาดรายได้

หมุดต่อมา คุณวรรณิศา จันทร์หอม นักข่าวพลเมือง จ.สงขลา ชวนไปโฟกัสกับวิถีลูกควน หรือว่าวิถีของเด็ก ๆ ที่อาศัยอยู่ในชุมชนใกล้ป่าเขา ของภาคใต้ ที่บ้านควนหมาก อ.เทพา จ.สงขลา ไปรู้จักอาหารกินเล่นของคนรุ่นใหม่กลุ่มโลกบ้านฉัน@ควนหมาก ที่นำกล้วยมาแปรรูป “กล้วยดิ๊บ” ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อาจจะเป็นอาชีพในอนาคตได้

หมุดนี้ คุณธวัชชัย ดวงนภา และคุณสุดารัตน์ สาโรจน์จิตติ ปักมาจาก อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ พาไปร่วมห้องเรียนเชียงดาวหรือเชียงดาวคลาสรูม ที่ดึงเอาศักยภาพของพื้นที่ ออกมารองรับ นักเรียนรู้ นักเดินทาง เพื่อสร้างความเข้าใจ เรื่องราวรอบตัวที่เชื่อมโยงธรรมชาติซึ่งเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาลต่างๆ

ปิดท้ายเช้านี้ สำหรับการไปเลือกตั้งสมาชิกเทศบาลและนายกเทศมนตรีในวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม นี้ ซึ่งแอปพลิเคชัน C-Site ก็เปิดให้แสดงความคิดเห็น เช้านี้มีผู้เข้ามาตอบแบบสอบถามแล้วจากหลากหลายพื้นที่ ผลล่าสุดแบบยังไม่เป็นทางการจะพบว่าคนส่วนใหญ่จะยังคงไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้ และตอนนี้ที่ยังคงมีคะแนนใกล้เคียงกันคือ การเลือกตั้งเทศบาลฯ จะเลือก ชุดเดิม หรือ ชุดใหม่

Scroll to Top