เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2564 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมสารสิน อาคารสิริคุณกร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีการจัดประชุมการประชาสัมพันธ์หลักสูตรการเรียนการสอนและการประชาสัมพันธ์ความโดดเด่นของคณะต่างๆบนเว็บไซต์มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมี รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ ผู้แทนอธิการบดี เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย รศ.ดร.ประพันธ์ศักดิ์ ฉวีราช ผู้อำนวยการสำนักบริหารละพัฒนาวิชาการ นายชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย รองคณบดี ผู้ช่วยคณบดี ฝ่ายการศึกษา วิชาการ ของแต่ละคณะ เข้าร่วมการประชุม
![](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2021/01/3K7A1986-1200x800.jpg)
![](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2021/01/3K7A1986-1200x800.jpg)
รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ กล่าวว่า ปัจจุบันเราปฏิเสธไม่ได้ว่าเว็บไซต์ เปรียบเสมือนประตู่หน้าบ้านขององค์กร นั้นๆ สร้างความมั่นใจ ความสนใจ ให้กับกลุ่มเป้าหมาย อย่างเช่น มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ ของโลก จะให้ความสำคัญกับการพัฒนาเว็บไซต์เป็นอย่างยิ่ง เพราะถือเป็นช่องทางการสื่อสารหลัก ส่งเสริมภาพลักษณ์ในด้านต่างๆด้วย โดยในที่ประชุมผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีความประสงค์จะดำเนินการสื่อสารเชิงรุก ด้านการประชาสัมพันธ์หลักสูตรคณะต่างๆ บนเว็บไซต์กลางของมหาวิทยาลัย ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของข้อมูลการประชาสัมพันธ์หลักสูตรการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยและการประชาสัมพันธ์ความโดดเด่นของคณะต่างๆ บนเว็บไซต์มหาวิทยาลัยขอนแก่น มุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์เชิงรุกตามนโยบายการปรับเปลี่ยน Education Transformation เพราะปัจจุบันวิกฤติอุดมศึกษาที่ทุกมหาวิทยาลัยต้องเผชิญคือจำนวนนักศึกษาลดลงทุกปี ดังนั้นการพัฒนาช่องทางการประชาสัมพันธ์เพื่อดึงดูดนักเรียน ม.6 ให้เข้ามาเรียนที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงเป็นเรื่องที่เราต้องทำอย่างเร่งด่วน
![](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2021/01/3K7A1923-1200x800.jpg)
![](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2021/01/3K7A1923-1200x800.jpg)
รศ.ดร.ประพันธ์ศักดิ์ ฉวีราช ผู้อำนวยการสำนักบริหารละพัฒนาวิชาการ กล่าวเสริมว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีหลักสูตรที่น่าสนใจ และมีความเข้มแข็งทางวิชาการ มีคณาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถ มีสถานที่สิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ แต่เรายังขาดการนำเสนอที่ทันสมัยและน่าสนใจ วันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ให้ส่วนงานด้านการศึกษา วิชาการ ของแต่ละคณะมาร่วมมือกันทำงาน เพื่อนำข้อมูลด้านหลักสูตร การเรียนการสอน การรับเข้านักศึกษาใหม่ มาปรับให้ทันสมัยน่าสนใจ โดยจะมีกองสื่อสารองค์กร เข้ามาช่วยเหลือในการนำข้อมูลมาปรับให้มีรูปแบบที่น่าสนใจในการนำเสนอผ่านช่องเว็บไซต์ และสื่อต่างๆ
นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังมีการเปิดรับฟังความคิดเห็น เสนอแนะเบื้องต้นจากผู้เข้าร่วมการประชุม ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเว็บไซด์มหาวิทยาลัยขอนแก่น เช่น
![](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2021/01/3K7A2056-1200x800.jpg)
![](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2021/01/3K7A2056-1200x800.jpg)
ผศ.ดร.นิลุบล รุจิรประเสริฐ รองคณบดีฝ่ายวิชาการและเทคโนโลยีการศึกษา คณะพยาบาลศาสตร์ กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นให้น้ำหนักกับการนำเสนอข่าวที่เป็นกิจกรรมต่างๆมากจนเกินไป ไม่มีจุดดึงดูด อยากให้มีภาพที่ไม่เป็นทางการ เหมือนเว็บไซต์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นต้น
![](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2021/01/3K7A2030-1200x800.jpg)
![](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2021/01/3K7A2030-1200x800.jpg)
ผศ. สิริมณพร ทิพสิงห์ ประธานหลักสูตรการตลาดระหว่างประเทศ วิทยาลัยนานาชาติ กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ควรมีการสอบถามหรือทำวิจัยกลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนที่ชั้น ม.6 ก่อน ว่าเขาสนในรูปแบบเว็บไซต์แบบไหน รวมถึงผู้ปกครอง ที่เป็นคนจ่ายเงินค่าเล่าเรียนลูก ส่วนใหญ่เขาก็อยากรู้ว่าเรียนสาขานี้จบออกมาต้องทำงานอาชีพอะไร ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเป็นต้นทางให้เรานำเสนอเนื้อหาและรูปแบบที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น
![](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2021/01/3K7A1939-1200x800.jpg)
![](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2021/01/3K7A1939-1200x800.jpg)
ผศ.พลฤทธิ์ จุลมนต์ รองคณบดีฝ่ายยุทธศาสตร์ด้านบุคคลและสื่อสารองค์กร คณะเทคโนโลยี กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ขอให้เน้นการนำเสนอความเป็นมหาวิทยาลัยที่อุทิศเพื่อสังคม เพราะถือเป็น DNA ของมหาวิทยาลัย และเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องปลูกฝังให้คนรุ่นใหม่ ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้อันดับ 1 ในไทย 2
ปีซ้อน จากการจัดอันดับ THE Impact Ranking 2020 และ ให้นำนักศึกษาที่มีความสามารถได้รับรางวัลระดับประเทศและนานาชาติ มาเป็น Idol สร้างแรงบันดาลใจให้กับรุ่นน้องนักเรียนที่จะเข้ามาศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยขอนแก่น
![](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2021/01/3K7A2073-1200x800.jpg)
![](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2021/01/3K7A2073-1200x800.jpg)
ในช่วงท้ายของการประชุม นายชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร กล่าวสรุปผลการประชุม ในฐานะหัวหน้าทีมเลขานุการการขับเคลื่อนโครงการนี้ว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่เสนอแนะความคิดเห็นในแง่มุมต่างๆ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง หลังจากการประชุมในครั้งนี้ เบื้องต้นพบว่าสิ่งที่กองสื่อสารองค์กร ต้องเร่งดำเนินการ คือ
1.การปรับรูปแบบการนำเสนอของเว็บไซต์มหาวิทยาลัยขอนแก่นให้ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย นั้นก็คือ กลุ่มนักเรียน ม.6 ควรให้ความสำคัญกับการนำเสนอด้วยภาพที่สื่อถึงการเป็นสถาบันที่น่าเข้ามาเรียนต่อ เช่น การมีสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ มีสิ่งแวดล้อมที่ดีปลอดภัย หรือการนำเสนอกิจกรรมที่สร้างสรรค์ของนักศึกษา เป็นต้น
2.ต้องปรับเนื้อหาให้น่าสนใจ ไม่เน้นการนำเสนอข่าวจนมากเกินไป และต้องเข้าถึงระบบการรับสมัครเรียนต่อ ได้ง่าย ไม่ต้องซับซ้อน
3.ตั้งคณะทำงานในด้านนี้โดยตรง เพื่อขับเคลื่อนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ซึ่งต้องขอความร่วมมือจากฝ่ายการศึกษา วิชาการ ของแต่ละคณะ สำนักบริหารและพัฒนาวิงชาการ ซึ่งเราต้องทำงานร่วมกันกับกองสื่อสารองค์กร ที่มีหน้าที่ในการสื่อสารภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อให้การสื่อสารด้านการศึกษา วิชาการ เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และน่าสนใจ ตรงกับความต้องการของกลุ่มนักเรียน ม.6 และผู้ปกครอง มากที่สุด
ข่าวโดย ชุตินันท์ พันธ์จรุง
ภาพโดย ชายชาญ หล้าดา