สำนักบริการวิชาการ ร่วมกับ นักศึกษา KKBS จัดกิจกรรมส่งเสริมความยั่งยืนของกลุ่มอาชีพคนพิการสร้างทักษะด้านการตลาดออนไลน์

   

           สำนักบริการวิชาการ ร่วมกับ คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งโป่ง อ.อุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ร่วมส่งเสริมความยั่งยืนของกลุ่มอาชีพคนพิการต่อยอดด้วยการตลาดออนไลน์ จัดกิจกรรมฝึกปฏิบัติภายใต้หัวข้อ “สุดยอดนักขาย Online & Offline” และ  กิจกรรม “การส่งเสริมความยั่งยืนของกลุ่มอาชีพคนพิการและต่อยอดตลาดออนไลน์” ให้กับกลุ่มคนพิการทึ่เข้าร่วมโครงการ “การพัฒนาทักษะการเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพของคนพิการในจังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 10-11 และ 16 ตุลาคม 2567 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งโป่ง อำเภอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น

    การจัดกิจกรรมเป็นการฝึกฝนทักษะสำคัญต่างๆ ให้กับคนพิการ อาทิ เช่น การแต่งภาพอย่างมืออาชีพเพื่อการขายออนไลน์ การนำเสนอขายสินค้าและการพูดหน้ากล้อง การทดลอง ไลฟ์ขายสินค้าออนไลน์ผ่าน Applicaton Tiktok และ การทำคลิปวิดีโอเพื่อการตลาด ซึ่งเป็นกิจกรรมนี้ต่อเนื่องจากการส่งเสริมทักษะอาชีพทั้งด้านการนำผลผลิตทางเกษตรมาแปรรูปเป็นสินค้า และ ด้านหัตถกรรมที่ได้สอนการทำกระเป๋า พวงกุญแจ ในรูปแบบต่างงๆ ของกลุ่มที่มีมาทดลองขายเพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางในการหารายได้อีกช่องทางหนึ่ง  โดยมีวิทยากรจาก สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประกอบไปด้วย นางสาวเสาวลักษณ์ ราชำ และ นายพฤมนต์ เธียรศรีเจริญ นักวิชาการศึกษา  และ นางสาวณภัทธสร อัมพรัตน์ และ นางสาวธัญรัตน์ เฉลยพจน์ น้องๆ นักศึกษาจาก คณะบริหารธุริกจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น มาร่วมฝึกฝนทักษะให้กับคนพิการในครั้งนี้อีกด้วย

    การกิจกรรมนี้สอดคล้องกับการพัฒนาที่ยั่งยืนในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็น SDG 1: ขจัดความยากจน (No Poverty) – ซึ่งเป็นการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะให้คนพิการสามารถมีอาชีพและรายได้จากการขายสินค้าออนไลน์ ช่วยลดความยากจนของกลุ่มเปราะบางในสังคม ผ่านการเสริมสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจและการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม, SDG 4: การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education) – โดยโครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกอบรมและให้ความรู้ทางด้านการตลาดและการขาย ซึ่งเป็นการพัฒนาทักษะที่มีคุณภาพสำหรับคนพิการ  SSDG 10: ลดความเหลื่อมล้ำ (Reduced Inequality) – การพัฒนาทักษะและสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับคนพิการช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและเศรษฐกิจอีกด้วย

โครงการ “การพัฒนาทักษะการเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพของคนพิการในจังหวัดขอนแก่น ” ของสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภายใต้ “โครงการการขยายผลเครือข่ายอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาศักยภาพคนพิการเพื่อการประกอบอาชีพ ผ่านโมเดลการฝึกอบรม-ฝึกงาน คนพิการ มจธ.” โดย ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

#กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ #กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ #KMUTT #SDU #CMU #KMITL #PSU #KKU #PWDsKMUTT #CEC #HigherEdForPWD

อาจารย์ Food Tech คณะเทคโนโลยี x ทีมนักศึกษา คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี และคณะวิทยาศาสตร์ ต่อยอดผลงานวิจัย “โปรตีนเสริมซินไบโอติกส์” สู่นวัตพาณิชย์ คว้า 3 รางวัลสุดยอดแผนธุรกิจ ในโครงการ Research to Market: R2M 2024 (รอบมหาวิทยาลัย) เวทีที่มุ่งเพาะเมล็ดพันธุ์สู่ต้นกล้าธุรกิจนวัตกรรม

Scroll to Top