ม.ขอนแก่น หนุนใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า พร้อมวางเป้า Net Zero

เปิดเทอมนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่น ชวนนักศึกษาใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าใน “โครงการจัดบริการมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าโดยใช้แบตเตอรี่แบบสับเปลี่ยนได้” หวังลดมลพิษและประหยัดพลังงาน

มหาวิทยาลัยขอนแก่นสนับสนุนการใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าพร้อมแบตเตอรี่สับเปลี่ยนได้ เพื่อส่งเสริมการใช้รถที่ไม่มีการปลดปล่อยมลพิษ มุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียว รองรับการเปิดเทอมใหม่ โดยได้รับความร่วมมือจากบริษัท ออสก้า โฮลดิ้ง จำกัด ผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบรนด์ Strom และแบตเตอรี่แบรนด์ UVOLT ของมหาวิทยาลัย

รองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า โครงการนี้มุ่งเน้นการสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม รวมถึงการส่งเสริมการศึกษาและการมีส่วนร่วมในสังคม ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) เช่น การใช้พลังงานสะอาด (SDG 7) และการต่อสู้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (SDG 13) โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นตั้งเป้าหมายเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2050 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2065

รองศาสตราจารย์ นงลักษณ์ มีทอง ผู้อำนวยการโรงงานต้นแบบแบตเตอรี่และพลังงานยุคใหม่ กล่าวเสริมว่า แบตเตอรี่แบรนด์ UVOLT ได้รับการรับรองมาตรฐานสากลขององค์การสหประชาชาติ UNR 136 และ มอก.2952-2561 มีระบบ IoT ที่ติดตามการใช้งานแบตเตอรี่ เพื่อสร้างความมั่นใจในประสิทธิภาพและความปลอดภัย

สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ Strom มีรุ่นหลักคือ Strom Gorilla และ Strom Seal โดยราคาเริ่มต้นที่ 69,900 บาท และ 59,900 บาทตามลำดับ ผู้สนใจสามารถเลือกเช่าเป็นราย 3 เดือนถึง 1 ปี หรือซื้อเงินสดและขอสินเชื่อได้จากธนาคารออมสินและกรุงศรีออโต้ รถจักรยานยนต์สามารถชาร์จที่บ้านหรือใช้บริการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ในมหาวิทยาลัย โดยใช้เวลาไม่ถึง 1 นาที

ผู้ที่สนใจสามารถดูและสั่งจองรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าได้ที่โชว์รูมและศูนย์บริการซ่อมในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน 2567 เป็นต้นไป โดยมีสิทธิพิเศษสำหรับบุคลากรและนักศึกษาพร้อมของแถมจากบริษัทอีกมากมาย

Scroll to Top