สำนักบริการวิชาการ มข. ร่วมกับ โรงเรียนพัฒนาผู้นำและสร้างสันติธรรม รักสคูล จัดอบรม หลักสูตร การไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางการแพทย์ รุ่นที่ 2

    สำนักบริการวิชาการ มข. ร่วมกับ โรงเรียนพัฒนาผู้นำและสร้างสันติธรรม รักสคูล จัดอบรม หลักสูตร การไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางการแพทย์ รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 19 – 21 มิถุนายน 2566 ณ โรงแรม เอส ดี อเวนิว กรุงเทพมหานคร เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์เข้าใจหลักการการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางการแพทย์ และฝึกปฏิบัติเทคนิคต่าง ๆ ในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ นักวิชาการอิสระ ประธานกรรมการโรงเรียนขอนแก่นวิเทศศึกษา (นานาชาติ) อาจารย์สุจินันท์ หรสิทธิ์ ผู้บริหารโรงเรียนพัฒนาผู้นำและสร้างสันติธรรม รักสคูล ขอนแก่น วิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการมีส่วนร่วมภาคประชาชน อาจารย์อรสา นารายนะคามิน ที่ปรึกษาศูนย์สันติวิธี กระทรวงสาธารณสุข และอาจารย์สุดาพร คำเทศ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองท่าเรือพระแท่น จ.กาญจนบุรี มีผู้เข้าอบรม 46 คน มาจาก 17 จังหวัด มากที่สุด คือ จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 7 คน รองลงมา คือ ราชบุรี 6 คน น้อยที่สุดคือ ลำปาง เชียงราย ลำพูนอำนาจเจริญ และกาญจนบุรี จังหวัดละ 1 คน
 
                หัวข้อในการอบรม ประกอบด้วย 1) กติกาพื้นฐาน : บทบาทของผู้เกี่ยวข้องในองค์กร การสื่อสารระหว่างกันในประเด็นปัญหาระหว่างกัน จะก้าวข้ามความเห็นต่างได้ย่างไร 2) ความรู้สึก Empathy และความสงสาร Sympathy : ทักษะการสื่อสารเพื่อสร้างความสัมพันธ์และก้าวข้ามความเห็นต่าง 3) การสื่อสารอย่างเอื้ออาทรเพื่อเสริมสร้างความรัก/ความเข้าใจ/สร้างแรงบันดาลใจให้คู่สนทนา 4) ธรรมชาติของความขัดแย้งในบริบทสาธารณสุข/ทางการแพทย์ บุคลิกภาพส่วนบุคคล 5) ธรรมชาติของความขัดแย้ง ปัญหา สาเหตุแสวงหาจุดสนใจและผลกระทบของความขัดแย้ง 6) ความขัดแย้งและการแก้ไขปัญหาความยัดแย้งอย่างเป็นระบบสู่ความสมานฉันท์ที่ยั่งยืน 7) หลักการขอโทษที่มีประสิทธิภาพนำสู่การฟื้นความสัมพันธ์อย่างไร 7) พวกเขา พวกเรา 😎 วัฒนธรรมและการปรับเปลี่ยนสู่วัฒนธรรมที่พึงปรารถนา 9) กระบวนการหาทางออกของปัญหาสู่ความสมานฉันท์อย่างยั่งยืน 10) การพัฒนาเครื่องมือ Appreciate Inquiry:AI / กระบวนการแก้ปัญหาแบบ ชนะ ชนะ มุ่งสู่เป้าหมายที่ทุกคนปรารถนา 11) การสร้างการมีส่วนร่วมและร่วมตัดสินใจแบบ “ฉันทามติ”
               ศาสตราจารย์ นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ ผู้บริหารโรงเรียนพัฒนาผู้นำและสร้างสันติธรรม รักสคูล ขอนแก่น กล่าวเปิดการอบรมว่า “จากเหตุการณ์ความขัดแย้งระดับประเทศที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2535 มีการตัดสินใจโดยไม่มีการเจรจาไกล่เกลี่ย จึงได้เล็งเห็นความสำคัญในการเผยแพร่และวิจัยด้านการสร้างสันติธรรม และกระบวนการการเจรจาไกล่เกลี่ย จึงได้ขอทุนจาก CIDA ส่งบุคลากรไปอบรมเรื่องการเจรจาไกล่เกลี่ยที่ประเทศคานาดา ตั้งแต่ปี 2535 เป็นต้นมา”
               นายแพทย์ทนงศักดิ์ คงทอง โรงพยาบาลราชบุรี เปิดเผยถึงความคาดหวังในการเข้าอบรมในครั้งนี้ว่า “เคยเป็นผู้ถูกไกล่เกลี่ยมาก่อน ผอ.โรงพยาบาลจึงได้มอบหมายให้เป็นผู้ไกล่เกลี่ย มีความคาดหลังว่าอยากจะได้ความรู้หลักการ และเทคนิคต่าง ๆ ที่ใช้ในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทต่าง ๆ ซึ่งในโรงพยาบาลมีแนวโม้นเกิดมากขึ้น”
ภาพ/ข่าว : นายประภาพรณ์  ขันชัย 
 ศูนย์บริการวิชาการสังคม สำนักบริการวิชาการ

เฮ็ดให้สุด ขุดให้เถิง!! บทบาทของนักวิชาการและนักวิจัย COLA ชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แรงงานสร้างสรรค์ ท่ามกลางกระแสซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านรายการ “คุณเล่า เราขยาย” ที่ Thai PBS

Scroll to Top