มนุษย์-สังคม มข. ร่วมกับ กองป้องกันและรักษาความปลอดภัย จัดอบรมเชิงปฏิบัติการระบบป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (อัคคีภัย) เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่บุคลากร

วันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 งานบริหาร คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “ระบบป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (อัคคีภัย)” โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มารศรี สอทิพย์ รองคณบดีฝ่ายบริหาร เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร บุคลากร และนักศึกษาเข้าร่วมในโครงการกว่า 70 คน จัดขึ้น ณ ห้องประชุม 2 อาคาร HS05 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ในการอบรมครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มทักษะด้านป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเบื้องต้นแก่บุคลากร อีกทั้งยังเพื่อเพิ่มสมรรถนะและองค์ความรู้ในการเตรียมเผชิญเหตุ ซึ่งกิจกรรมในช่วงเช้าเป็นการบรรยายภาคทฤษฎีเกี่ยวกับนโยบายด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งมาตรการป้องกันและระงับอัคคีภัย ได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมพงษ์ สิทธิพรหม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายรักษาความปลอดภัย และคณะผู้ฝึกสอนจากกองป้องกันและรักษาความปลอดภัย เป็นวิทยากรให้ความรู้ ทั้งยังมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเปิดโอกาสให้มีการซักถามข้อสงสัยที่เกี่ยวกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

สำหรับกิจกรรมในช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมภาคปฏิบัติ โดยกำหนดให้มีการจำลองสถานการณ์เพื่อฝึกปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุอัคคีภัย มีการฝึกซ้อมอพยพหนีไฟตามกฎหมาย และเรียนรู้การดับเพลิงขั้นพื้นฐานอย่างถูกวิธีด้วยอุปกรณ์ต่างๆ พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติการตอบโต้เหตุฉุกเฉินไฟไหม้อย่างปลอดภัยตามหลักมาตรฐานสากลโดยผู้ฝึกสอนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ซึ่งจะทำให้ผู้เข้าร่วมอบรมเกิดความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับอัคคีภัย ทั้งยังสามารถนำความรู้ไปใช้ได้ในสถานการณ์จริงหากต้องเผชิญกับเหตุอัคคีภัยต่อไป

ข่าว/ภาพ : กลุ่มสื่อสารองค์กรคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
Scroll to Top