คณะผู้บริหารและคณาจารย์ มข. เจรจาความร่วมมือทางวิชาการ การวิจัยและการแลกเปลี่ยน นศ.ระหว่างกัน ที่ PSU และ OSU ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา

คณะผู้บริหารและคณาจารย์ มข. เจรจาความร่วมมือทางวิชาการ การวิจัยและการแลกเปลี่ยน นศ.ระหว่างกัน ที่ PSU และ OSU ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา

คณะผู้บริหารและคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น เจรจาความร่วมมือทางวิชาการ การวิจัยและการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่างกัน ที่ Portland State University และ Global Hemp Innovation Center, Oregon State University ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา

ด้วยคณะผู้บริหารและคณาจารย์ของวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น และคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับเชิญจาก Portland State University และ Global Hemp Innovation Center, Oregon State University ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเดินทางไปเจรจาความร่วมมือทางวิชาการ การวิจัยและการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแลกเปลี่ยนประสบการณ์และศึกษาตัวแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน (Community Based Learning) ในระหว่างวันที่ 1 – 6 กุมภาพันธ์ 2563 วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น จึงได้ให้การสนับสนุนผู้บริหารและคณาจารย์ อันประกอบด้วย รองศาสตราจารย์ ดร. ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ คณบดี รองศาสตราจารย์ ดร. วงศา  เล้าหศิริวงศ์คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ พร้อมด้วย อาจารย์ ดร. ศิริศักดิ์ เหล่าจันขาม ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการ เดินทางไปราชการต่างประเทศ ณ สหรัฐอเมริกา อนึ่ง Portland State University ถือเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงในด้านนี้ในสหรัฐอเมริกาและเป็นทิศทางการจัดการเรียนรู้ของทั้งสองคณะ นอกจากนั้นทั้งสองคณะจะร่วมประชุมหารือความร่วมมือเรียนรู้การวิจัยกัญชากับ Global Hemp Innovation Center ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยกัญชาที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา เพื่อการพัฒนาต่อยอดสู่อุตสาหกรรมกัญชา การเกษตรและการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ตลอดจนเรียนรู้กระบวนการทางนโยบายสาธารณะที่ขับเคลื่อนนโยบายกัญชาเสรีในรัฐออริกอน สหรัฐอเมริกา

โดยในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้บริหารวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น COLA KKU นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร. ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ คณบดี ได้ร่วมประชุมร่วมกับ Prof. Percy อธิการบดี Portland State University และ Prof. Yesilada, Director of Hatfield School of Government และคณาจารย์ Hatfield School ที่เคยร่วมงานกับวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น อาทิ Prof. Bruce Gilley และ Prof. Doug Morgan โดยผลจากการประชุมหารือมีประเด็นสำคัญดังนี้

1) การทบทวนความก้าวหน้าของ MOU ที่ทั้งสองมหาวิทยาลัยได้ลงนามร่วมกันเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งถือว่า productive เป็นอย่างมาก ทั้งสองสถาบันได้ทำงานร่วมกันเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยทั้งสองฝ่ายตกลงจะ Renew MOU ในกลางปีนี้

2) การดำเนินการร่วมกันจัดทำหลักสูตร Dual Degree Program ให้เป็นรูปธรรม ภายใต้รูปแบบ 3+2 (เรียน 3 ปีที่ COLA และต่ออีก 2 ปีที่ Portland ได้ปริญญาตรีจาก COLA และได้ปริญญาโท MPA/MPP จาก Portland State University)

3) การร่วมกันทำวิจัยและเชิญผู้เชี่ยวชาญด้าน Policy Foresight ไปร่วมทำวิจัยที่ COLA KKU ที่มุ่งเน้นประเด็น Local Economic Development

4) การให้การสนับสนุนคณาจารย์จาก PSU ไปร่วมสอนและให้คำปรึกษาในหลักสูตร DPA Program ของ COLA รวมถึงการส่งอาจารย์ COLA KKU มาเป็น Visiting Scholar หรือมาอบรมหลักสูตรระยะสั้นตามความต้องการของ COLA KKU ที่ PSU

5) เชิญ PSU ร่วมเป็น Co-host ในการจัดประชุมวิชาการนานาชาติด้าน Local Government ครั้งที่ 6 ที่จังหวัดภูเก็ต 7-8 สิงหาคม 2563 นี้

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 คณะผู้บริหารและคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย ศ.ดร.มนต์ชัย ดวงจินดา รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ รองศาสตราจารย์ ดร. ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ คณบดี รองศาสตราจารย์ ดร. วงศา  เล้าหศิริวงศ์ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ พร้อมด้วย อาจารย์ ดร. ศิริศักดิ์ เหล่าจันขาม ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการ ได้ประชุมหารือความร่วมมือกับ ผู้บริหารของ the Global Hemp Innovation Center ของ Oregon State University โดยในอนาคตอันใกล้ ทั้งสองสถาบัน (KKU & OSU) จะมีการลงนามใน MOU อย่างเป็นทางการ เพื่อร่วมมือกันในการพัฒนาองค์ความรู้ นวัตกรรมและการวิจัยการผลิต การส่งเสริมและการใช้ประโยชน์จากต้นกัญชง (Hemp) ในด้านต่าง ๆ อนึ่ง ศูนย์วิจัยของ OSU ถือว่าเป็นหน่วยงานวิจัยด้านกัญชงแห่งแรก ๆ ของสหรัฐอเมริกา

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 คณะผู้บริหารและคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้พบปะและขอบคุณ Prof. Ronald Tammen, the Founding Director of the Mark O. Hatfield School of Government, College of Urban and Public Affairs, Portland State University พร้อมด้วย  Dr. Rick Mogren อาจารย์ที่เคยไปสอน ปริญญาเอก ที่ COLA KKU สำหรับ Prof. Ronald Tammen  นั้นเป็นผู้บริหาร Hatfield School คนแรกที่มีบทบาทสำคัญในการริเริ่ม และเปิดโอกาสให้มีความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น กับ Portland State University อย่างเป็นทางการ ซึ่งทั้งสองสถาบันต่างมีกิจกรรมความร่วมมือระหว่างกันเป็นรูปธรรมหลายกิจกรรมทั้งทางด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล การวิจัย วิชาการ การสอนและการ connect ให้ COLA KKU ได้รู้จักกับเมือง Portland ซึ่งถือเป็น Community Lab ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการพัฒนาเมืองและความยั่งยืนได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลภาพข่าว จากอาจารย์ ดร. ศิริศักดิ์ เหล่าจันขาม ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มข. และเป็นศิษย์เก่า ของ Portland State University

 

 

Scroll to Top