คณบดีคณะเกษตร มข. เผย พร้อมจัด “งานเกษตรภาคอีสาน ปี 2566”

หลายปีที่ผ่านมางานวันเกษตรอีสานได้จัดเป็นประจำทุกปี  ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง คณะเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และจังหวัดขอนแก่น  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน และ เผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้ทางการเกษตรและเทคโนโลยีการเกษตรสู่ชุมชน ตลอดจนกระตุ้นและส่งเสริมการขยายตัวของธุรกิจเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรขนาดกลางและขนาดย่อม  โดยมีผู้ประกอบการร้านค้าและประชาชนที่สนใจเข้ามาเยี่ยมชมงานมากกว่าปีละ 5 แสนคน

แต่ด้วยสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) มหาวิทยาลัยขอนแก่น ไม่ได้จัดงานวันเกษตรภาคอีสาน เกือบ 2 ปี ( ปี 2564-2565) จนกระทั่งในปี 2566 นี้จะมีการจัดขึ้นอีกครั้ง

รองศาสตราจารย์ ดร.ดรุณี โชติษฐยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ทั้งนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.ดรุณี โชติษฐยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยถึงงานวันเกษตรภาคอีสานที่กำลังจะมาถึง สำหรับงานเกษตรภาคอีสาน ปี 2566 ได้กำหนดวันแล้ว คือ 27 ม.ค. – 5 ก.พ. 2566 โดยรอบนี้จะจัดช้ากว่ากำหนดการของปีที่ผ่านๆมาประมาณ 1 สัปดาห์ เพราะสัปดาห์ที่ 3 จะเป็นสัปดาห์สอบกลางภาค ของนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น

“งานเกษตร ที่ มข. น่าจะเป็นงานใหญ่ไม่กี่งาน ที่ยังจัดเอง ไม่ได้ใช้ organizer ดังนั้นจึงต้องระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วน เด็กๆนักศึกษา ก็ได้ร่วมกิจกรรมต่างๆ ได้ฝึกปฏิบัติงานกันจริงๆ ซึ่งปีนี้วางผังงานใหม่ทั้งหมด เพราะเรามีการปรับปรุงภูมิทัศน์ของอุทยานเทคโนโลยีเกษตร จะผนวกแปลงดอกไม้เมืองหนาว ทั้ง cutter , marguerite และอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีบริษัทใหญ่ ที่ตกลงจะใช้พื้นที่หลายไร่ พร้อมทั้งโรงเรือน ในการ display พันธุ์พืชของบริษัท และ มีกิจกรรมดีๆ อีกหลายอย่าง เพื่อเฉลิมฉลอง การก้าวเข้าสู่ปีที่ 60 ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ คณะเกษตรศาสตร์ของเรา รับรองว่ายิ่งใหญ่ประทับใจไม่แพ้ปีที่ผ่านมา”

เฮ็ดให้สุด ขุดให้เถิง!! บทบาทของนักวิชาการและนักวิจัย COLA ชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แรงงานสร้างสรรค์ ท่ามกลางกระแสซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านรายการ “คุณเล่า เราขยาย” ที่ Thai PBS

Scroll to Top