ฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ ฝ่ายการต่างประเทศ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน และศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และ University of Tsukuba ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งรับผิดชอบกิจกรรมและโครงการเอเปกในนามประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น มาตั้งแต่ พ.ศ. 2549 และในปี พ.ศ. 2565 มีกำหนดจัดการประชุม APEC– KhonKaen ประเทศไทย และ การประชุม APEC-Tsukuba ประเทศญี่ปุ่น ผ่านทางออนไลน์ Zoom meeting และ ระบบ Vconf KKU ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 13.00-16.00 น.ที่สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียนและศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมี รศ. นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานกล่าวเปิดงาน
รศ. ดร. ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน กล่าวรายงานในพิธีเปิดว่า ในปีพ.ศ. 2548 ศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในนามประเทศไทย ร่วมกับ CRICED, University of Tsukuba ในนามประเทศญี่ปุ่น ได้ร่วมเสนอโครงการภายใต้หัวข้อ “Acollaborative study on innovations for teaching and learning mathematics in different cultures among the APEC Member Economies” และในนามประเทศไทยโดยสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา ซึ่งโครงการนี้ได้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมในกลุ่ม EDNET Forum และที่ประชุม Human Resource Development Working Group (APEC HRDWG) และที่ประชุม APEC Ministerial Meeting ตามลำดับ หลังจากนั้น ก็มีชุดโครงการต่างๆ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก เอเปคมาอย่างต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบัน ซึ่งในปี 2549 ได้มีการนำนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) เข้าไปปรับใช้ในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในกลุ่มประเทศเอเปค อาทิเช่น Australia, Chile, China, Japan, Hong Kong, Indonesia, Korea, Malaysia, Philippines, Singapore, Thailand, USA, และ Vietnam ซึ่งถือเป็นโครงการที่มีประเทศสมาชิกเข้าร่วมมากที่สุด จากการดำเนินงานที่ผ่านมา ที่ได้นำนวัตกรรม Lesson Study เข้าไปในกลุ่มประเทศสมาชิก ถือได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง โดยได้รับการยอมรับในเวทีต่างๆ ว่าโครงการ APEC Project เป็นตัวอย่างของความสำเร็จ และตัวอย่างความร่วมมือที่ดีระหว่างประเทศพัฒนา เช่น ญี่ปุ่น และ ประเทศกำลังพัฒนา เช่น ประเทศไทย ที่ส่งผลต่อการพัฒนาการศึกษาของประเทศในกลุ่มสมาชิกเอเปค และในปีงบประมาณ 2564 คณะดำเนินงานโดยความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่น ไทย และมาเลเซีย ได้วางแผนการดำเนินการโครงการ Inclusive Mathematics for Sustainability in a Digital Economy (InMside) ซึ่งเป็นโครงการที่เสนอในนามประเทศไทย โดยสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และ Ministry of Education, Culture, Sports, Science and Technology ประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับ Ministry of Education ประเทศมาเลเซีย เน้นเรื่องการพัฒนาทักษะการคิดของประชากรโลกในศตวรรษที่ 21 และการพัฒนาทักษะการคิด ที่จำเป็นในยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ซึ่งได้แก่ Computational Thinking (การคิดเชิงคำนวณ) และ Statistical Thinking (การคิดเชิงสถิติ) ซึ่งเป็นยุคดิจิทัล ที่สังคมต้องอาศัยการตัดสินใจต่างๆ บนพื้นฐานของการคิดทางคณิตศาสตร์ รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆที่มีอยู่อย่างมากอีกด้วย ดังนั้น ในปีงบประมาณ 2564 จึงพยายามให้แต่ละประเทศได้ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม ในการพัฒนาและสนับสนุนในเรื่อง การพัฒนาการเรียนการสอน การพัฒนาหลักสูตร การพัฒนาการคิด และการให้ความสำคัญกับเรื่องความเท่าเทียมทางการศึกษา โดยกำหนดแผนการดำเนินงานโครงการ แบ่งออกเป็น 4 ระยะ ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ เป็นการดำเนินงานโครงการ ในระยะที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายใต้ Theme APEC- Khon Kaen Meeting in Digital Era: AI for Education เกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ทางการศึกษา (AI for Education) การนำเอาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ไปประยุกต์ใช้ในการปรับเปลี่ยนการจัดการศึกษา เพื่อรองรับกับยุคที่ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI กลายเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่ขับเคลื่อนโลก
รศ. นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานกล่าวเปิดงานว่า โครงการ APEC- Khon Kaen Meeting in Digital Era: AI for Education ในครั้งนี้ มีความสำคัญในหลากหลายมิติ ประกอบด้วย การส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตเกี่ยวกับ ปัญญาประดิษฐ์ทางการศึกษา (AI for Education) การนำเอาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ไปประยุกต์ใช้ในการปรับเปลี่ยนการจัดการศึกษา เพื่อรองรับกับยุคที่มีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI กลายเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่ขับเคลื่อนโลก อีกทั้งยังตอบโจทย์และสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาของโลก ทั้งในด้านการพัฒนาทักษะการคิดของประชากรโลกในศตวรรษที่ 21 และการพัฒนาทักษะการคิดที่จำเป็น ในยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ซึ่งได้แก่ Computational Thinking หรือ การคิดเชิงคำนวณ และ Statistical Thinking การคิดเชิงสถิติ ในปัจจุบัน ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มีความสำคัญอีกในหลายกหลายแง่ ที่เป็นความรู้พื้นฐานที่ทุกคนควรรู้ อาทิเช่น ความสำคัญในแง่ของการดูแลสุขภาพ AI for Healthcare และทางการศึกษา AI for Education ดังนั้น การจัดกิจกรรมโครงการ APEC- Khon Kaen Meeting in Digital Era: AI for Education ในครั้งนี้ จึงถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม จะได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวคิดเกี่ยวกับ AI for Education จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มากประสบการณ์
สำหรับกิจกรรมในพิธีโครงการ APEC- Khon Kaen Meeting in Digital Era: AI for Educationในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ผอ. วัฒนาพร สุขพรต ผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกล่าวต้อนรับ พร้อมด้วย ท่านทูตสุรพล เพชรวรา อุปนายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน บรรยายเรื่อง AI for Reducing Inequality in Education รศ. ดร. บัณฑิต ทิพากร รองอธิการบดีอาวุโสฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี อดีตรองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา บรรยายเรื่อง Computational Thinking นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการนำเสนอภายใต้หัวข้อ “การนำใช้แนวคิด A.I. for Education ในภาคปฏิบัติ โดยใช้ Robot” โดยทีมคณาจารย์และนักศึกษา จากสาขาวิชาคณิตศาสตรศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ และบรรยายสรุปกิจกรรมโดย รศ. ดร. ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่นรักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน
กิจกรรมในครั้งนี้ รศ. ดร. ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ ผศ.ณัฐพัชญ์ อนันต์ธีระกุล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่นพร้อมผู้บริหารยังเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้สัมภาษณ์ถึงเจตนารมณ์และความก้าวหน้าในการดำเนินโครงการเพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์กิจกรรม ซึ่งในงานยังให้ นักศึกษา ครู คณาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา นักวิชาการ บุคลากรมหาวิทยาลัยขอนแก่นและผู้ที่สนใจทั่วไป กว่า 300 คนได้ร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนความรู้ ผ่านทางออนไลน์
ข่าว อุดมชัย สุพรรณวงศ์ / พีรณัฐ เอี่ยมทอง
ภาพ สหัสวรรษ เซียวศิริกุล นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น