ผอ.ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ฯ ย้ำผู้มีโรคประจำตัว อย่าประมาทการใช้ชีวิตช่วงโควิด-19

ผอ.ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ฯ ย้ำผู้มีโรคประจำตัว อย่าประมาทการใช้ชีวิตช่วงโควิด-19

(วันที่ 7 พค. 2563 ) รศ.นพ.ภัทรพงษ์ มกรเวส ผู้อำนวยการศูนย์หัวใจสิริกิติ์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  กล่าวในรายการทีวีอีสาน รวมใจสู้ภัยโควิด-19 ทางสถานีโทรทัศน์ NBT ถึงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ว่ากลุ่มเสี่ยงที่อาจรับเชื้อโควิด-19 ไม่เพียงแค่เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่กลับมาจากพื้นที่พบการระบาดเท่านั้น ที่น่าห่วงคือผู้ที่มีโรคประจำตัวอย่างโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคไขมันในเลือดสูง ซึ่งมีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าคนปกติถึง 3 เท่า หากติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ส่วนผู้ที่ต้องดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19  จะต้องดูแลผู้ป่วยให้รับยาอย่างสม่ำเสมอ หรือปรึกษาแพทย์หากต้องมีการปรับยาให้เหมาะสมกับสุขภาพผู้ป่วยในปัจจุบัน  ส่วนผู้ป่วยเองต้องรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย 30 นาที ต่อวัน อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ เพื่อสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง

ขณะเดียวกัน ในช่วงที่ภาครัฐได้มีการผ่อนปรนบางมาตรการ ทำให้ประชาชนได้กลับมาดำเนินกิจกรรมในตามปกติ ทำให้อาจเกิดความชะล่าใจในการป้องกันตัวเองจากโควิด-19 นั้น  ผู้อำนวยการศูนย์หัวใจสิริกิติ์ฯ ย้ำว่าประชาชนต้องร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคม โดยยังต้องร่วมกันเว้นระยะห่างทางกาย หรือ Social distancing ห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 2 เมตร สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน หมั่นล้างมือให้สะอาดสม่ำเสมอ  ที่สำคัญคือไม่ปกปิดข้อมูล หากต้องเข้าสู่กระบวนการสอบสวน โรค และต้องสังเกตอาการของตนเองและคนรอบข้าง หากมีอาการที่คล้ายหวัดคัดจมูกน้ำมูกไหลไอเจ็บคอ ร่วมกับอาการไข้สูง ควรจะต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจอาการทันที

นอกจากนี้ ขอให้ประชาชน รับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเป็นโรคตามฤดูกาล  ที่เกิดในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึงกันยายน ของทุกปี มักพบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มสูงขึ้น โดยสามารถเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ได้ที่โรงพยาบาลและสถานพยาบาลใกล้บ้านได้ตั้งแต่วันนี้

 

Scroll to Top