วันที่ 28 สิงหาคม 2567 เวลา 18.00 น. รองศาสตราจารย์ นพ. ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดศูนย์ธุรกิจเกษตร เป็นหน่วยงานวิสาหกิจ โดยคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดตั้งร้าน AG mart และตลาดแลนด์ (Land market) ขึ้น โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ดรุณี โชติษฐยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การก่อตั้ง โดยมีผู้บริหารมหาวิทยาลัย ผู้บริหารคณะ/หน่วยงาน หัวหน้าส่วนงาน คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดเป็นจำนวนมาก ณ ร้าน AG mart และตลาดแลนด์ (Land market) อุทยานเทคโนโลยีการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
รองศาสตราจารย์ ดร.ดรุณี โชติษฐยางกูร กล่าวว่า “คณะเกษตรศาสตร์ มุ่งที่จะผลักดันและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ดังปรากฎตามประเด็นยุทธศาสตร์ วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ และผลลัพธ์ที่สำคัญ (OKR) โดยเฉพาะนโยบายการส่งเสริมและพัฒนาให้ส่วนงานประเภทคณะ/วิทยาลัยในมหาวิทยาลัยมีความเข้มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองจากการส่งเสริมให้เกิดหน่วยธุรกิจใหม่ (New Business Model) โดยอาศัยความเข้มแข็ง และโอกาสของส่วนงานเพื่อสร้างการเติบโตและความมั่นคงทางการเงิน และมีการบริหารจัดการที่อย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพภายใต้หลักธรรมาภิบาล”
“การจัดตั้งศูนย์ธุรกิจเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ เป็นหน่วยงานวิสาหกิจ จะทำให้หน่วยงานสามารถพึ่งพาตัวเองให้อยู่รอดและมีความมั่นคงทางการเงินได้ ซึ่งการจัดตั้งร้านแอคมาร์ทเป็นการส่งเสริมการดำเนินการตามพันธกิจของวิสาหกิจ โดยจะเพิ่มช่องทางการเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการของคณะเกษตรศาสตร์ ซึ่งสินค้าในร้านแอคมาร์ท ประกอบด้วย ผลผลิตและผลิตภัณฑ์จากคณะเกษตรฯ กิจกรรมการเรียนการสอนนักศึกษา ชุมนุมนักศึกษา และงานวิจัยของคณาจารย์และบุคลากรในคณะเกษตรฯ อาทิ ไข่ไก่สด ผักอินทรีย์ ข้าวพื้นเมือง โยเกิร์ต ไก่ 3 low และผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง และน้ำผึ้งและผลิตภัณฑ์จากแมลง เป็นต้น นอกจากนี้ ร้านแอคมาร์ท จะสร้างความร่วมมือให้เป็นศูนย์รวมผลผลิตและผลิตภัณฑ์จากคณะอื่นๆ ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่นด้วย”
รองศาสตราจารย์ นพ. ชาญชัย พานทองวิริยะกุล กล่าวว่า “ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีสถานะเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ซึ่งมีแผนยุทธศาสตร์การบริหารมหาวิทยาลัย ที่ต้องขับเคลื่อนระบบการบริหารงานของหน่วยงานวิสาหกิจเชิงรุก ให้เกิดความคล่องตัวและสามารถพึ่งพาตนเองได้ คณะเกษตรศาสตร์ มีหน่วยงานวิสาหกิจ “ศูนย์ธุรกิจเกษตร” ซึ่งการจัดตั้งร้านแอคมาร์ทและตลาดแลนด์ จะส่งเสริมการดำเนินการตามพันธกิจของวิสาหกิจได้ อีกทั้ง ยังเป็นสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ เพื่อผลิตบัณฑิตให้ได้บรรลุตามปรัชญา วัตถุประสงค์ และผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรได้”
“ร้านแอคมาร์ท และตลาดแลนด์ นอกจากจะเป็นสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษาแล้ว ยังเป็นแหล่งเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ การบริการ และนวัตกรรมการเกษตรฯ จากการวิจัยของบุคลากรในคณะเกษตรฯ สู่ผู้บริโภคได้อีกทางหนึ่ง อีกทั้ง ยังเอื้อต่อเกษตรกร ผู้บริโภค และบุคคลทั่วไป ได้มีพื้นที่ซื้อและจำหน่ายสินค้าเกษตร จะก่อให้เกิดการหมุนเวียนของกระแสเงินในภาคสินค้าเกษตรและบริการต่อไป”
คณะเกษตรศาสตร์ กำหนดทักษะการผู้ประกอบการเป็นทักษะที่สำคัญในทุกหลักสูตรระดับปริญญาตรี การจัดตั้งร้าน AG mart และตลาดแลนด์ (Land market) จึงเป็นหน่วยงานย่อยที่จะสนับสนุนการเรียนรู้ และส่งเสริมให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในการประกอบธุรกิจ และตลาดแลนด์จะเป็นพื้นที่เอื้อต่อการเข้าถึงสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ซึ่งจะประโยชน์ต่อเกษตรกร ชุมชน และผู้บริโภค
ข่าว : วัชรา น้อยชมภู
ภาพ : ผานิต ฆาตนาค
KKU Launches AG Mart “Land Market” to Equip Students with Real-World Marketing Skills