สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มข. (IRDTP-KKU) จัดอบรมครู KNUE-KKU 2024 มุ่งส่งเสริมวิธีการสอนที่เป็นนวัตกรรมในยุคดิจิทัล

…………..เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2567 สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น (IRDTP-KKU) จัดโครงการฝึกอบรมครู KNUE-KKU ประจำปี 2024 (2024 KNUE-KKU Teacher Training program) ภายใต้หัวข้อ’การเพิ่มทักษะและยกระดับเพื่อเพิ่มคุณภาพระบบคุรุศึกษาในยุคดิจิทัล’ โดยมีศาสตราจารย์ พญ. ผิวพรรณ มาลีวงษ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวเปิดงาน พร้อมด้วย Prof. Dr. Younghoon Kim,Director of KNUE UNITWIN Program, Korea National University of Education, Korea (South) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พงษ์ธนัช แซ่จู รักษาการผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น รองศาสตราจารย์ ดร. ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ นักวิจัยอาวุโส สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน (IRDTP) มหาวิทยาลัยขอนแก่น ครูโรงเรียน อาจารย์ และนักการศึกษา จากทั่วประเทศที่มีความสนใจและความตั้งใจที่จะพัฒนาการศึกษาและวิชาชีพครูในยุคดิจิทัล โดยมีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม 54 คนและเข้าร่วมกิจกรรมผ่านทางออนไลน์  รวมกว่า 100 คน ณ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

…………..ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พงษ์ธนัช แซ่จู รักษาการผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวรายงานว่า โครงการนี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง Korea National University of Education (KNUE) และ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น (IRDTP-KKU) ซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจาก UNESCO และกระทรวงศึกษาธิการของเกาหลี และอยู่ภายใต้โครงการ UNESCO KNUE UNITWIN” มุ่งเน้นการขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน SDG4: การศึกษาที่มีคุณภาพ และ SDG17: ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยดำเนินการมาตั้งแต่พ.ศ. 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนทักษะดิจิทัลของบุคลากรสำหรับการสอนในศตวรรษที่ 21 ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านระบบคุรุศึกษา ส่งเสริมวิธีการสอนที่เป็นนวัตกรรมในยุคดิจิทัล

…………..ศาสตราจารย์ พญ. ผิวพรรณ มาลีวงษ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า โครงการนี้เป็นความร่วมมือภายใต้โครงการ UNESCO UNITWIN ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญจากประเทศไทย เกาหลี ญี่ปุ่น และ ชิลี  ฉะนั้นการจัดโครงการนี้จึงเป็นก้าวสำคัญจากความพยายามอย่างต่อเนื่องในการยกระดับระบบคุรุศึกษา และการปรับตัวให้เข้ากับความท้าทายและความเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และเป้าหมายของมหาวิทยาลัยขอนแก่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการบริการวิชาการ การเปลี่ยนแปลงด้านการวิจัย และความร่วมมือระหว่างประเทศในขณะเดียวกันยังมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการจัดอันดับ Social Impact Ranking ด้านการศึกษาของมหาวิทยาลัยขอนแก่น”

………….. ทางด้าน รองศาสตราจารย์ ดร. ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ นักวิจัยอาวุโส สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน (IRDTP) มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ขวามือ) ได้กล่าวถึงภาพรวมในการจัดงานครั้งนี้ โดยระบุว่า  4 วันต่อจากนี้ ครูโรงเรียน อาจารย์ และนักการศึกษา จากทั่วประเทศจะได้เรียนรู้แง่มุมต่างๆ ของการศึกษาในยุคดิจิทัล ซึ่งออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการพัฒนาวิชาชีพของผู้เข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็น การบรรยายพิเศษโดยผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติที่มีชื่อเสียงเพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแนวโน้มการศึกษาระดับโลก การอบรมเชิงปฏิบัติการผ่านการลงมือปฏิบัติ เรียนรู้การประยุกต์ใช้ AI ในการศึกษาที่ล้ำสมัย และ ได้เห็นการนำไปใช้ในภาคปฏิบัติผ่านกิจกรรมการเปิดชั้นเรียนและการวางแผนบทเรียนร่วมกัน

…………..ทั้งนี้ โครงการความร่วมมือนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 6 สิงหาคม 2567 มีกิจกรรมประกอบด้วย การบรรยายพิเศษโดยผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติที่มีชื่อเสียงจากประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น ชิลี และประเทศไทย การอบรมเชิงปฏิบัติการครอบคลุมหัวข้อสำคัญ เช่น การพัฒนาตำราดิจิทัลสำหรับการเรียนคณิตศาสตร์, การใช้ ChatGPT เพื่อการศึกษา, เทคโนโลยี 4D frame และการคิดเชิงคำนวณ กิจกรรมเปิดชั้นเรียน

ข่าว/ภาพ : รวิพร สายแสนทอง




 

 

Scroll to Top