มข.จับมือ AIA สนับสนุน 6 รร.ในอีสาน ร่วมโครงการ KKU Volleyball Academy  ลุยปั้นเยาวชนมุ่งสู่สโมสรระดับโลก

เมื่อวันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2567 มหาวิทยาลัยขอนแก่นจัดพิธี พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อสนับสนุน เคเคยู วอลเลย์บอล อะคาเดมี  ระหว่าง มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับ บริษัท เอไอเอ จำกัด และ โรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 6 โรงเรียน โดยมี ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น  มร.นิคฮิล แอดวานี  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  (CEO) บริษัท เอไอเอ จำกัด รองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  รองศาสตราจารย์เพ็ญศรี  เจริญวานิช  คณบดีคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ประธานคณะกรรมการดำเนินงานโครงการ เคเคยู วอลเลย์บอล อะคาเดมี   รองศาสตราจารย์ เพียรศักดิ์  ภักดี รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วย ผู้บริหารจากโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 6 โรงเรียน  ร่วมพิธี ณ ห้องรับขวัญ โรงแรมบายาสิตา มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น  กล่าวแสดงความชื่นชมบริษัท เอไอเอ จำกัด ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญโครงการ KKU Volleyball Academy  ว่า การ MOU พร้อมทั้งสนับสนุนงบประมาณ นับเป็นการให้โอกาสเยาวชนและนักกีฬาวอลเลย์บอลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นอกจากนี้การส่งเสริมกิจกรรมด้านอื่นๆ  กับมหาวิทยาลัยขอนแก่นยังเป็นการพัฒนานักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงอย่างเป็นระบบ ทำให้เยาวชนได้ฝึกฝนและสั่งสมประสบการณ์จากการเข้าร่วมการแข่งขัน  ขอแสดงความชื่นชมมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ดำเนินโครงการได้อย่างดีเยี่ยม และ ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่โรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าร่วมโครงการความร่วมมือในครั้งนี้ 

มร.นิคฮิล แอดวานี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอไอเอ จำกัด (CEO) กล่าวแสดงความยินดีในการร่วมสนับสนุนโครงการ KKU Volleyball Academy ว่า  บริษัทได้มอบเงินสนับสนุนแก่มหาวิทยาลัยขอนแก่นจำนวน 1,500,000 บาท เพื่อให้ใช้ประโยชน์และสนับสนุนน้องๆ เยาวชน นักเรียน และนักศึกษา ในการส่งเสริมความเป็นเลิศทางกีฬาและพัฒนาทักษะของนักกีฬาวอลเลย์บอลในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งการสนับสนุนครั้งมีเป้าหมายในการส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนและนักศึกษาให้สามารถต่อยอดสู่ระดับสโมสรอาชีพในระดับชาติและนานาชาติได้ต่อไปในอนาตค

รองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีวาระครบรอบ 60 ปี ในปี พ.ศ.2567  ซึ่งเป็น 60 ปีแห่งการสร้างสรรค์และพัฒนาสังคม โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองตลอดทั้งปี  รวมถึงโครงการ KKU VOLLEYBALL ACADEMY นี้ด้วย ที่ได้จัดตั้งตามดำริของท่านนายกสภามหาวิทยาลัย ดำเนินโครงการเมื่อปี พ.ศ.2566 เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาทักษะความสามารถทางด้านกีฬาวอลเลย์บอลของนักเรียนในภูมิภาคอีสานให้สูงขึ้นและสามารถต่อยอดสู่ระดับสโมสรลีกอาชีพได้ 

รองศาสตราจารย์เพ็ญศรี  เจริญวานิช  คณบดีคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ประธานคณะกรรมการดำเนินงานโครงการ เคเคยู วอลเลย์บอล อะคาเดมี   กล่าวว่า โครงการ KKU Volleyball Academy [KKU VA] เป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่น  บริษัท เอไอเอ จำกัด และ โรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 6 โรงเรียน เป็น โรงเรียนมัธยมศึกษา จำนวน 2 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนกีฬาเทศบาล 2 วัดสว่างคงคา  และ โรงเรียนหนองเรือวิทยา และ โรงเรียนระดับประถมศึกษา จำนวน 4 โรงเรียน ได้แก่ 1.  โรงเรียนบ้านกุดเชียงมี  2. โรงเรียนเหล่าเขืองโนนเสียววิทยา  3. โรงเรียนบ้านหนองขามแสบง  4. โรงเรียนชุมชนบัวบานสามัคคี   โดยจัดต่อเนื่องเป็นปีที่สอง  ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางด้านกีฬาวอลเลย์บอลในภูมิภาคอีสาน และ เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชน นักเรียน ที่มีความสามารถหรือศักยภาพสูงในด้านกีฬาวอลเลย์บอลได้เข้าร่วมการแข่งขันที่จัดขึ้นในระดับต่าง ๆ (ภูมิภาค ระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ) และช่วยส่งเสริมให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้เกิดการฝึกฝนและสั่งสมประสบการณ์จากการเข้าร่วมการแข่งขัน สามารถต่อยอดสู่ระดับสโมสรลีกอาชีพได้

สำหรับโครงการ KKU Volleyball Academy (KKU VA) จะมีการจัดกิจกรรมต่อไป อาทิ จัดการแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลจากโรงเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะของนักเรียนให้มีความสามารถในการแข่งขันในระดับสโมสรและระดับชาติ การคัดเลือกและส่งนักกีฬาในศูนย์ฝึก KKU VA เข้าร่วมการแข่งขันในรายการต่าง ๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของนักกีฬาผ่านการฝึกฝนและสั่งสมประสบการณ์

ข่าว : รวิพร สายแสนทอง ภาพ : วทัญญู เชื่อมไธสง

KKU joins AIA to support 6 Isan schools to enter KKU Volleyball Academy – preparing youths for the world unions

https://www.kku.ac.th/17902

 

Scroll to Top