มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม จัดเสวนาหัวข้อ เจาะลึกกลยุทธ์ คว้าหัวใจมังกร : ทางลัดสู่ตลาดจีน ภายใต้กิจกรรมการศึกษาการจัดทำข้อมูลเครือข่ายผู้ให้บริการและรายละเอียดการให้บริการของต่างชาติ สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME)
![เจาะลึกกลยุทธ์ คว้าหัวใจมังกร: ทางลัดสู่ตลาดจีน](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2023/09/IMG_9789-1200x800.jpg)
มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย คณะเศรษฐศาสตร์ ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม จัดเสวนาหัวข้อ เจาะลึกกลยุทธ์ คว้าหัวใจมังกร : ทางลัดสู่ตลาดจีน (Grab the dragon’s heart: Short Cut to Chinese Market) ครั้งที่ 3 “ภายใต้กิจกรรมการศึกษาการจัดทำข้อมูลเครือข่ายผู้ให้บริการและรายละเอียดการให้บริการของต่างชาติ” สำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME), หน่วยงานพันธมิตร, หน่วยร่วม, ผู้รับจ้าง และประชาชนที่สนใจ ทั้งแบบออนไซต์และออนไลน์ เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 31 สิงหาคม 2566 เวลา 13.00-16.00 น. ณ ห้อง Glowfish event space ชั้น 2 โรงแรม Ad Lib Khon Kaen (แก่น) ได้รับกียรติจาก นายวิทวัส ล่ำซำ ผู้อำนวยการฝ่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของโครงการ พร้อมกล่าวเปิดงานในหัวข้อ เจาะลึกกลยุทธ์ คว้าหัวใจมังกร : ทางลัดสู่ตลาดจีน
![นายวิทวัส ล่ำซำ ผู้อำนวยการฝ่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2023/09/IMG_9776-1200x800.jpg)
![นายวิทวัส ล่ำซำ ผู้อำนวยการฝ่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2023/09/IMG_9776-1200x800.jpg)
หลังจากนั้นเป็นการบรรยายพิเศษ โดยผู้เชี่ยวชาญ ในประเด็น รู้ลึกตลาดจีน ดินแดนแห่งโอกาสทางการค้าของ SME ไทย โดย Ms. Yang Ting Ting อัครราชทูต ที่ปรึกษา (สำนักงานเศรษฐกิจและการพาณิชย์) สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดขอนแก่น, ประเด็น ข้อมูลเชิงลึกและมุมมองแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับตลาดอาเซียน (Real time insights and perspectives on the ASEAN market) โดย คุณจิรวัฒน์ เดชาเสถียร ที่ปรึกษาการขยายธุรกิจ Makro, ASAHI, น้ำปลาร้าแม่บุญล้ำ และ Speaker Business Matching F.M. 96.00 MHz. ปิดท้ายการเสาวนาด้วย ช่วงถามตอบ : ถามผู้เชี่ยวชาญ (Q&A session : Ask the Experts) ดำเนินการโดย ดร.นิ่มนวล ผิวทองงาม รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
![Ms. Yang Ting Ting อัครราชทูต ที่ปรึกษา (สำนักงานเศรษฐกิจและการพาณิชย์) สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดขอนแก่น](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2023/09/IMG_9788-1200x800.jpg)
![Ms. Yang Ting Ting อัครราชทูต ที่ปรึกษา (สำนักงานเศรษฐกิจและการพาณิชย์) สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดขอนแก่น](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2023/09/IMG_9788-1200x800.jpg)
![คุณจิรวัฒน์ เดชาเสถียร ที่ปรึกษาการขยายธุรกิจฯ](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2023/09/IMG_9826-1200x800.jpg)
![คุณจิรวัฒน์ เดชาเสถียร ที่ปรึกษาการขยายธุรกิจฯ](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2023/09/IMG_9826-1200x800.jpg)
![ดร.นิ่มนวล ผิวทองงาม รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน คณะเศรษฐศาสตร์ มข.](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2023/09/IMG_9831-1200x800.jpg)
![ดร.นิ่มนวล ผิวทองงาม รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน คณะเศรษฐศาสตร์ มข.](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2023/09/IMG_9831-1200x800.jpg)
![นายวิทวัส ล่ำซำ ผู้อำนวยการฝ่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2023/09/นายวิทวัส-ล่ำซำ-ผู้อำนวยการฝ่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ-สสว-1-1200x800.jpg)
![นายวิทวัส ล่ำซำ ผู้อำนวยการฝ่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2023/09/นายวิทวัส-ล่ำซำ-ผู้อำนวยการฝ่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ-สสว-1-1200x800.jpg)
นายวิทวัส ล่ำซำ ผู้อำนวยการฝ่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า งานวันนี้เป็นส่วนหนึ่งภายใต้โครงการ Market intelligence ของ สสว. ที่ส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) เราพยายามจะทำเป็นโครงการที่เรียกว่า OPEN DATA GATEWAY สำหรับ SME เรามองว่าถ้าเราจัดหาข้อมูลให้และเมื่อเข้ามาแล้วได้วิเคราะห์ตลาด ได้เห็นว่าค่าของแต่ละตลาดเป็นอย่างไร พฤติกรรมผู้บริโภคเป็นอย่างไร มาตรการทางการค้าเป็นอย่างไร ผู้ประกอบการ SME เข้ามาแล้วสามารถรู้ได้ด้วยตัวเอง นั่นคือสิ่งที่ สสว.พยามจัดเตรียมไว้ให้แล้วนำข้อมูลไปปรับใช้ได้เลย สำหรับที่จีนเอง ส่วนใหญ่ตลาด SME เราจะมองในภาพรวมทั้งประเทศไม่ได้จะต้องมองแยกเป็นมณฑล ว่ารสนิยมของแต่ละพื้นที่เป็นอย่างไร ระเบียบของแต่ละที่เป็นอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องของการจดทะเบียนต่างๆ โดยเฉพาะลิขสิทธิ์ทางการค้า หากผู้ประกอบการหากต้องการไปดำเนินการตลาดต่างประเทศจริงๆ ต้องศึกษารายละเอียดให้ดีๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง รวมถึงประเทศ อื่นๆ ด้วย
![ศาสตราจารย์กัลปพฤกษ์ ผิวทองงาม คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2023/09/ศาสตราจารย์กัลปพฤกษ์-ผิวทองงาม-คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์-มข-1200x800.jpg)
![ศาสตราจารย์กัลปพฤกษ์ ผิวทองงาม คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2023/09/ศาสตราจารย์กัลปพฤกษ์-ผิวทองงาม-คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์-มข-1200x800.jpg)
ศาสตราจารย์กัลปพฤกษ์ ผิวทองงาม คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวถึงการจัดกิจกรรมโครงการ ว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยคณะเศรษฐศาสตร์ และโดยเฉพาะศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน เรามีการทำงานร่วมกับ สสว. เพื่อนำผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ไปเปิดตลาดต่างประเทศมาเป็นเวลา 10 กว่าปีแล้ว ครั้งนี้เป็นโครงการต่อเนื่อง การดำเนินการหลักๆ คือ เราจะไปสร้าง Service Provider ก็คือ เวลานักธุรกิจไปต่างประเทศ จะไปติดต่อใคร ทำอย่างไร รวมถึงแนวคิดในการที่จะเข้าไปขยายการตลาดสู่ต่างประเทศแต่ละประเทศมีอะไรที่น่าสนใจ และจะต้องทำอย่างไร ซึ่งเราได้จัดเตรียมข้อมูลสนับสนุนการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการได้อย่างเหมาะสม ในปีนี้เรามีเป้าหมาย 4 ประเทศ ที่ธุรกิจกำลังเติบโต คือ จีน อินเดีย อินโดนิเซีย และเวียดนาม เป็นการให้ข้อมูลสำคัญว่า มีธุรกิจประเภทไหนของไทยที่สามารถเข้าไปเปิดตลาดได้ หากเราจะไปเปิดตลาดแต่ละประเทศจะต้องไปติดต่อที่ใครบ้าง โดยในส่วนความร่วมมือของมหาวิทยาลัยขอนแก่น เราใช้เครือข่ายของเราเข้าไปติดต่อประสานงาน และใช้ความสามารถในการวิเคราะห์และสกัดประเด็นต่างๆ เพื่อนำมาผลิตเป็นคู่มือสำเร็จรูป เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงข้อมูลและสามารถใช้ข้อมูลที่เราจัดทำไว้ เมื่อสิ้นสุดโครงการจะมีการเผยแพร่ข้อมูลฉบับสมบูรณ์บนเว็บไซต์ของ สสว. นอกจากนั้นในระหว่างการดำเนินโครงการฯ เรามีการจัดเสวนามาแล้ว 2 ครั้ง ที่กรุงเทพฯ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 จัดที่จังหวัดขอนแก่น ทั้งแบบออนไซต์และออนไลน์ โดยการประเมินผลการจัดเสวนาทั้งสองครั้งที่ผ่านมารวมถึงครั้งที่สามที่ขอนแก่น เบื้องต้นถือว่าประสบความสำเร็จ ได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายและเข้าร่วมงานทั้งออนไซต์และออนไลน์เป็นจำนวนมาก
![คุณนุชกัญญา ลิ้มสุวัฒนา ผู้ประกอบการ](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2023/09/คุณนุชกัญญา-ลิ้มสุวัฒนา-ผู้ประกอบการ-1200x800.jpg)
![คุณนุชกัญญา ลิ้มสุวัฒนา ผู้ประกอบการ](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2023/09/คุณนุชกัญญา-ลิ้มสุวัฒนา-ผู้ประกอบการ-1200x800.jpg)
ทางด้านคุณนุชกัญญา ลิ้มสุวัฒนา ผู้ประกอบการฟาร์มเลี้ยงจิ้งหรีดและแปรรูปผลิตภัณฑ์ พร้อมจำหน่าย ศิวะพณฟาร์ม อ.ชุมแพ จังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงการเข้ามาร่วมงานเสวนาครั้งนี้ว่า ตนเองติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของ มข. ในการจัดกิจกรรมให้ความรู้เสมอ การลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมวันนี้ได้รับประโยชน์มาก เพราะเราสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปปรับปรุงระบบธุรกิจและผลิตภัณฑ์ของเราให้มีมาตรฐานมากขึ้น เพื่อที่จะให้เข้าเกณฑ์เข้าข่ายในการไปเปิดตลาดในแต่ละประเทศ ซึ่งผลิตภัณฑ์ของเราคือ แมลงทอดสูญญากาศแบบไร้น้ำมัน ซึ่งมี 3 รสชาติ ขอขอบคุณ สสว.และมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่จัดงานเสวนาดีๆ แบบนี้ขึ้นมา เราจะนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการปรับปรุงมาตรฐานผลิตภัณฑ์ให้พร้อมกับการไปเปิดตลาดในประเทศเป้าหมายได้ในอนาคต
ทั้งนี้จากข้อมูลสถานการณ์ SMEs ของไทย พบว่ามีระดับการเข้าสู่สากลน้อยเกินไปทั้งในแง่ของจำนวน SME ที่เป็นผู้ส่งออกและมูลค่าการส่งออก จึงมีความจำเป็นต้องส่งเสริมให้ SMEs ที่มีศักยภาพสามารถเข้าไปแข่งขันในตลาดต่างประเทศให้ได้มากขึ้น เพื่อช่วยสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ จึงเป็นที่มาของความร่วมมือโดย คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นและสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม จัดงานเสวนาขึ้น ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ในหัวข้อ เจาะลึกกลยุทธ์ คว้าหัวใจมังกร: ทางลัดสู่ตลาดจีน เพื่อเผยแพร่ข้อมูลของเครือข่ายพันธมิตรสากล “ภายใต้กิจกรรมการศึกษาการจัดทำข้อมูลเครือข่ายผู้ให้บริการและรายละเอียดการให้บริการของต่างชาติ” เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลการค้าการลงทุนในตลาดต่างประเทศ เช่น ประเทศจีน อินเดีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม ผู้ประกอบการ SMEs จะได้มีข้อมูลด้านสภาพแวดล้อมทางการตลาดของประเทศคู่ค้าที่เพียงพอและเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น สภาพเศรษฐกิจ ข้อมูลด้านการตลาดเชิงลึก พฤติกรรมผู้บริโภค กฎระเบียบ ข้อบังคับ มาตรฐาน ขั้นตอนการส่งออก หน่วยงานสำคัญ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยให้ วิเคราะห์ถึงแนวโน้มและการคาดการณ์ความต้องการของตลาดได้อย่างแม่นยำมากขึ้น สามารถดำเนินธุรกิจในต่างประเทศต่อไปได้ในอนาคต
![มข. จับมือ สสว. จัดเสวนา เจาะลึกกลยุทธ์ คว้าหัวใจมังกร](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2023/09/IMG_9760-1200x800.jpg)
![มข. จับมือ สสว. จัดเสวนา เจาะลึกกลยุทธ์ คว้าหัวใจมังกร](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2023/09/IMG_9760-1200x800.jpg)
ข่าว ภาพ : เบญจมาภรณ์ มามุข