อพ.สธ. ม.ขอนแก่น จัดอบรมครูอีสานสร้างเครือข่ายสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน บูรณาการสอนเด็กไทย ตระหนักรู้รักษาทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ

เมื่อวันที่ 4  กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563  ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  จัดการอบรมปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน หลักสูตร 5 องค์ประกอบ รุ่นที่ 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ของศูนย์แม่ข่ายประสานงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ (อพ.สธ.) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน (มหาวิทยาลัยขอนแก่น) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4–7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563  โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.เพ็ญประภา เพชระบูรณิน  ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวต้อนรับและกล่าวรายงานต่อประธานพิธีเปิด นางบุญทิวา ด่านศมสถิต  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารองค์กรบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นประธานกล่าวเปิด  และ ดร.อโนทัย  ไทยวรรณศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวมอบนโยบายในการบูรณาการการเรียนรู้จากสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน ณ  ห้องประชุมสิริคุณากร 3 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ผู้เข้ารับการอบรมเป็นคณะเครือข่ายครูจากสถานศึกษา 55 แห่ง จำนวน 120 คน โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณค่าลงทะเบียน จากบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จำนวน 75 คน จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 20 คน และสถานศึกษาที่ลงทะเบียนเข้าร่วม จำนวน 20 คน  นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากเจ้าหน้าที่โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วยผู้ช่วยจากศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมพืช อพ.สธ. คลองไผ่  และโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น ร่วมเป็นวิทยากรอีกด้วยการฝึกอบรมปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน หลักสูตร 5 องค์ประกอบ นับเป็นครั้งที่ 9 ของการจัดงาน มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจในแนวการสนองพระราชดำริ การบริหารและการจัดการ  เพื่อนำความรู้สู่การสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์และการพัฒนาให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืน การฝึกอบรมครั้งนี้เป็นไปในรูปแบบการบรรยายและการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ทำความเข้าใจในกระบวนการ รวมทั้งการสรุปผลและนำเสนอผลการปฏิบัติการ ตลอดจนการนำไปสู่ ความรอบรู้ เชี่ยวชาญ สมดุล สมบูรณ์ และถ่ายทอดได้ ของผู้ปฏิบัติงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน

ผศ.ดร.เพ็ญประภา เพชระบูรณิน

ผศ.ดร.เพ็ญประภา เพชระบูรณิน  กล่าวว่า   มหาวิทยาลัยขอนแก่นสนองพระราชดำริ โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นระยะเวลากว่า 20 ปี โดยหนึ่งในภารกิจที่สำคัญคือการเป็นศูนย์แม่ข่ายประสานงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ (อพ.สธ.) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ซึ่งมีหน้าที่ฝึกอบรมบุคลากรหน่วยงานสนองพระราชดำริในพื้นที่เป้าหมายให้มีความรู้ความเข้าใจกระบวนการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และงานฐานทรัพยากรท้องถิ่น เพื่อช่วยขับเคลื่อนการดำเนินงานสนองพระราชดำริ อพ.สธ. ในแต่ละภูมิภาค

นางบุญทิวา ด่านศมสถิต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารองค์กร บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด

นางบุญทิวา  ด่านศมสถิต   กล่าวว่า “การอบรมปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน (หลักสูตร 5 องค์ประกอบ) ในครั้งนี้  ถือเป็นความตั้งใจและมีเจตนารมณ์เดียวกันของบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ (อพ.สธ.)  ในการดูแลรักษาทรัพยากรและสร้างความยั่งยืนด้านพันธุกรรมพืชของประเทศไทยบนพื้นฐานของการสร้างจิตสำนึก จัดกิจกรรมอบรมตามกรอบการสร้างจิตสำนึกของโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช  บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) รู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนองพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ตามพระปณิธานที่จะอนุรักษ์ดูแลทรัพยากรธรรมชาติของประเทศให้คงอยู่และส่งต่อไปยังลูกหลาน  ด้วยแนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัท ที่ให้ความสำคัญกับการรักษาทรัพยากรป่าไม้ทั้งทางตรงและทางอ้อม  ในทางตรงบริษัทได้ดำเนินโครงการคนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน  โดยส่งเสริมให้เกิดการดูแลป่าในรูปแบบของป่าชุมชน  และในทางอ้อม บริษัทมุ่งเน้นการสร้างความตระหนักให้เกิดจิตสำนึกรักทรัพยากรแก่เยาวชนและทุกคนในสังคม

ดร.อโนทัย ไทยวรรณศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

กิจกรรมการอบรมปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน (หลักสูตร 5 องค์ประกอบ)  คือแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้สังคมเห็นความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ  โดยเฉพาะนักเรียน เพราะเยาวชนเหล่านี้ถือเป็นหน่วยสำคัญที่จะช่วยในการรักษาทรัพยากรของประเทศไว้ตามแนวทางการปลูกป่าในใจคน   นอกจากสร้างความตระหนักให้กับเยาวชนเองแล้ว  ยังอาจขยายผลไปสู่ผู้ปกครองโดยผ่านการบอกเล่าของนักเรียนที่ได้เข้าไปเรียนรู้จากสวนพฤกษศาสตร์ด้วย

สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน นับเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติที่ใกล้ตัวของเยาวชน  ช่วยปลูกฝังให้เยาวชนรู้สึกคุ้นเคยและใกล้ชิดกับธรรมชาติ อีกทั้งทำให้เยาวชนได้รู้จักชื่อต้นไม้ชนิดต่างๆ และเชื่อมโยงไปสู่กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาอื่นๆ ได้ เช่น วิทยาศาสตร์  ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย เป็นต้น  ดังนั้นการที่โรงเรียนเห็นความสำคัญและจัดให้มีสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียนจึงถือเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้แบบบูรณาการที่ดี

ทีมวิทยากรและผู้จัดอบรมจาก ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สำนักงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จัดโครงการอบรมปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน เป็นโครงการที่สร้างความรู้ความเข้าใจให้กับกลุ่มครู นับเป็นอีกโครงการที่ดำเนินตามพันธกิจสำคัญในการให้บริการวิชาการแก่สังคม ส่งเสริมการเรียนรู้แบบบูรณาการที่ดี ขับเคลื่อนดำเนินงานสนองโครงการพระราชดำริใน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเผยแพร่ความรู้การอนุรักษ์ดูแลทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติที่ใกล้ตัวสำหรับเยาวชน ช่วยปลูกฝังค่านิยมการอนุรักษ์พันธุ์พืชอย่างยั่งยืนสืบไป

ข่าว /ถ่ายภาพ  ชุตินันท์  พันธ์จรุง

 

Scroll to Top