สำนักบริการวิชาการ จับมือ เทศบาลตำบลบ้านเป็ด และ ฟาร์มบ้านนอก อาคาเดมี่ เดินหน้าหลักสูตรพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลเด็กปฐมวัย อย่างเต็มประสิทธิภาพ

สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ เทศบาลตำบลบ้านเป็ด และ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและส่งเสริมพัฒนาการและทักษะชีวิต (ฟาร์มบ้านนอก อคาเดมี่) ลงนามความร่วมมือเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลเด็กปฐมวัย และส่งเสริมคุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัยได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมถึงจัดทำหลักสูตรการจัดการศึกษาตลอดชีวิต

  

                  โดยในช่วงเช้า  รศ.นสพ.ดร.ชูชาติ  กมลเลิศ  ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ ลงนามความร่วมมือ (MOU : Memorandum of Understanding)  กับ นายชัชวาล  ธีรภาณุ  นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเป็ด เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม  2565 ณ ห้องประชุมมณีเทวา ชั้น 5 สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมี  รศ.ดร.ศุภสิทธิ์  คนใหญ่ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการสังคม, รศ.น.สพ.ดร.สุวิทย์  อุปสัย ผู้อำนวยการศูนย์จัดการศึกษาตลอดชีวิต สำนักบริการวิชาการ มข. และ นางอรัญญา  ป้องสิงห์  ผู้อำนวยการกองการศึกษา ทต.บ้านเป็ด ร่วมเป็นพยาน เพื่อเป็นการให้บริการวิชาการแก่สังคมด้านวิชาการ เพื่อเตรียมความพร้อมและพัฒนาศักยภาพให้ผู้ดูแลเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้องปลอดภัย และส่งเสริมคุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัยได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแก่ประชาชนผู้สนใจทั่วไป รวมถึงจัดทำหลักสูตรการจัดการศึกษาตลอดชีวิต

รศ.นสพ.ดร.ชูชาติ  กมลเลิศ
ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ

                   รศ.นสพ.ดร.ชูชาติ  กมลเลิศ  ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ กล่าวในโอกาสนี้ว่า “ปัจจุบันประชากรโลกมีจำนวนลดลง เด็กเกิดน้อยลง เราต้องมุ่งมั่นพัฒนาให้จำนวนเด็กที่เกิดน้อยลงมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพต่อไป การที่จะสร้างให้บุคลากรให้มีความรู้ความสามารถในการฟูมฟักดูแลเด็กปฐมวัยจึงมีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง สำคัญมาก ๆ และสอดคล้องกับนโยบายของสมเด็จพระเทพฯ และสอดคล้องกับเป้าหมายที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ SDGs 3 : Good Health and Well Being สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี  และ SDGs 4 : Quality Education สิทธิในการได้รับการศึกษาเท่าเทียมกัน การพัฒนาบุคลากรด้านการดูแลเด็กปฐมวัยเป็นสิ่งที่จำเป็น ซึ่งท้องถิ่นมีบทบาทสำคัญมากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ได้มาร่วมมือกับสำนักบริการวิชาการ เพื่อจะได้ประสานทรัพยากร และองค์ความรู้ต่าง ๆ ร่วมกันพัฒนาต่อไป”

  นายชัชวาล  ธีรภาณุ
นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเป็ด

                   นายชัชวาล  ธีรภาณุ  นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเป็ด กล่าวว่า “เทศบาลตำบลบ้านเป็ดจะเร่งเครื่องและวางแนวทางในการพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างเต็มที่ เทศบาลตำบลบ้านเป็ดเปิดรับข้อเสนอแนะและความคิดเห็นในทุก ๆ เรื่อง (Open House) โดยเชิญชวนทุกภาคส่วนให้เข้ามาร่วมด้วยช่วยกัน ด้านการพัฒนาการศึกษา ทต.บ้านเป็ด ได้มุ่งมั่นอย่างจริงจัง โดยได้จัดสรรงบประมาณลงไปเกือบ 5 ล้านบาท เป็นเรื่องเดียวที่ นายกฯ ลงมาดูแลเอง และได้กำหนดไว้ในเทศบัญญัติเรียบร้อย ได้สร้างห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์อย่างดี ให้โรงเรียนในเขตบริการสามารถมาใช้บริการได้ด้วย หวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือในครั้งนี้ เราจะสามารถพัฒนาด้านการศึกษาด้วยหลักวิชาการ ทั้งด้านหลักสูตร อาคาร สิ่งแวดล้อม หนังสือ เครื่องเล่นต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านการพัฒนาบุคลากร”

                และ ในช่วงบ่าย รศ.ดร.ชูชาติ  กมลเลิศ ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ ลงนามความร่วมมือ ร่วมกับ คุณนลินทิพย์ อ่องสมบัติ ผู้บริหาร ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและส่งเสริมพัฒนาการและทักษะชีวิต (ฟาร์มบ้านนอก อคาเดมี่) เป็ด เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม  2565 ณ ห้องประชุมมณีเทวา ชั้น 5 สำนักบริการวิชาการ โดยมี  รศ.น.สพ.ดร.สุวิทย์  อุปสัย ผู้อำนวยการศูนย์จัดการศึกษาตลอดชีวิต สำนักบริการวิชาการ ผู้อำนวยการกองบริหารงานสำนัก, นางวิภาดา มีแวว ผู้ช่วยผู้อำนวยการกองบริหารงานสำนัก, นางสาวเดือนเพ็ญดาว ชิวพิมาย รองผู้อำนวยการศูนย์จัดการศึกษาตลอดชีวิต ร่วมเป็นพยาน ในการลงนามความร่วมมือ เพื่อเป็นการให้บริการวิชาการแก่สังคมด้านวิชาการ ทางวิชาการ รวมถึงเพื่อเตรียมความพร้อมและพัฒนาศักยภาพให้ผู้ดูแลเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้อง  และส่งเสริมคุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัยได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแก่ประชาชนผู้สนใจทั่วไป รวมถึงจัดทำหลักสูตรการจัดการศึกษาตลอดชีวิต

 คุณนลินทิพย์  อ่องสมบัติ
ผู้บริหาร และ CEO ฟาร์มบ้านนอก อคาเดมี่

               คุณนลินทิพย์ อ่องสมบัติ ผู้บริหารของ ฟาร์มบ้านนอก อคาเดมี่  กล่าวว่า ฟาร์มบ้านนอก อคาเดมี่ เป็นศูนย์ฝึก soft skill พัฒนาทักษะชีวิต ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก โดยใช้จิตวิทยาเชิงบวก โดยทางเราได้เล็งเห็นความสำคัญด้านการพัฒนาพัฒนาการของเด็กปฐมวัย เพราะเด็กในวัยนี้ เป็นช่วงวัยที่สำคัญ สามารถซึมซับเอาสิ่งต่างๆรอบตัวได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นพัฒนาการทางด้านร่างกาย จิตใจ ดังนั้น คนที่เป็นพ่อและแม่ หรือคุณครู หากมี mindset ที่ดีในการสอน การพัฒนาไปในทางที่ดี มีความเข้าใจในความเป็นมนุษย์ เรื่อง EQ ควบคู่ไป soft skill, hard skill หรือวิชาการ ไปด้วย เราเชื่อว่าเด็กที่โตไปจะมีคุณภาพ สามารถเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ และ ฟาร์มบ้านนอก อคาเดมี่ รู้สึกดีใจ และเป็นเกียรติที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเด็กไทย และถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับผู้เข้ารับการอบรมในหลักสูตรนี้  โดยทาง ฟาร์มบ้านนอก อคาเดมี่ ดำเนินกิจการมาเป็นระยะเวลา 4-5 ปี มีกิจกรรมต่างๆ อาทิ เช่น กิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิต การทำบ้านดิน การปลูกผัก ทำนา เป็นต้น

ภาพ/ข่าว : นายประภาพรณ์  ขันชัย

 

 

เฮ็ดให้สุด ขุดให้เถิง!! บทบาทของนักวิชาการและนักวิจัย COLA ชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แรงงานสร้างสรรค์ ท่ามกลางกระแสซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านรายการ “คุณเล่า เราขยาย” ที่ Thai PBS

Scroll to Top