สำนักบริการวิชาการ มข. เปิดบ้านต้อนรับ มรภ.ร้อยเอ็ด แลกเปลี่ยนประสบการณ์ขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต

   เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2567 สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย รองศาสตราจารย์ น.สพ.ดร.ชูชาติ กมลเลิศ ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ ได้ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารและบุคลากรจากสำนักส่งเสริมวิชาการและจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต

       การเข้าศึกษาดูงานในครั้งนี้ นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนาภรณ์ พันทวี รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิเทศสัมพันธ์ พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัชนีเพ็ญ พลเยี่ยม ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิชาการและจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต และบุคลากรผู้เกี่ยวข้อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินงานและแนวทางการพัฒนาระบบบริการการศึกษาให้รองรับการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต

   รองศาสตราจารย์ น.สพ.ดร.ชูชาติ กมลเลิศ ได้นำเสนอภาพรวมภารกิจและการดำเนินงานของสำนักบริการวิชาการ โดยเฉพาะบทบาทในด้านการจัดการศึกษาตลอดชีวิต (KKU Lifelong Education) ที่สำนักฯ รับผิดชอบ โดยทำหน้าที่เป็นส่วนงานประชาสัมพันธ์หลักสูตรหลากหลายรูปแบบ ตลอดจนเป็นศูนย์กลางการเก็บข้อมูลของผู้เรียนในระบบการจัดการศึกษาตลอดชีวิตให้กับหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงภารกิจสำคัญ เช่น การจัดทำหลักสูตรฝึกอบรม (Certificate หรือ Non-Degree) ที่สำนักฯ จัดทำร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย การสนับสนุนการพัฒนาทักษะใหม่ (Reskill/Upskill/New Skill) ที่ตอบโจทย์ความต้องการของทั้งบุคคลภายในและภายนอก

        ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนาภรณ์ พันทวี กล่าวถึงบทบาทของ สำนักส่งเสริมวิชาการและจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด ในการขับเคลื่อนภารกิจด้านการจัดการศึกษาตลอดชีวิต โดยมุ่งเน้นการพัฒนาแนวทางใหม่เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชาชน โดยเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงาน การเข้าร่วมศึกษาดูงานในครั้งนี้จึงเป็นโอกาสสำคัญที่บุคลากรจะได้เรียนรู้และนำแนวทางที่ได้รับไปประยุกต์ใช้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของมหาวิทยาลัย

           ช่วงท้ายของกิจกรรม ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์เกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ เช่น หลักสูตร Reskill/Upskill และหลักสูตร Non-Degree รวมถึงปัญหาและอุปสรรคที่พบในการดำเนินงาน เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการศึกษาตลอดชีวิตให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในอนาคต

Scroll to Top