มหาวิทยาลัยขอนแก่น เดินหน้าโครงการ Zero Food Waste มุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวอย่างยั่งยืน

มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ด้วยการริเริ่มโครงการ “Zero Food Waste” ซึ่งมีเป้าหมายในการลดปริมาณขยะอาหารภายในมหาวิทยาลัยอย่างเป็นรูปธรรม โครงการนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (SDGs) โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป้าหมายที่ 12 ว่าด้วยการสร้างหลักประกันให้มีรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน

 

 

สถานการณ์ขยะอาหารใน มข.

จากการสำรวจล่าสุด พบว่ามหาวิทยาลัยขอนแก่นมีปริมาณขยะอาหารเกิดขึ้นเฉลี่ยถึง 661 กิโลกรัมต่อวัน จากโรงอาหารทั้ง 26 แห่งภายในมหาวิทยาลัย โดยยังไม่รวมขยะอาหารจากหอพักนักศึกษาและบุคลากร ตัวเลขนี้สะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการจัดการปัญหาขยะอาหารอย่างเป็นระบบ

 

การดำเนินงานของโครงการ Zero Food Waste

โครงการ Zero Food Waste ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากผู้บริหารระดับสูง นำโดย ศ.ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายวิสาหกิจและสังคมยั่งยืน และ รศ.ดร.ชูพงษ์ ทองคำสมุทร รองอธิการบดีฝ่ายกายภาพและสิ่งแวดล้อม โดยมีการดำเนินงานหลายด้าน ดังนี้:
1. การติดตั้งจุดรวบรวมขยะอาหาร: มีการติดตั้งจุดรวบรวมขยะอาหารทั้งหมด 21 จุดในโรงอาหารต่างๆ ทั่วมหาวิทยาลัย
2. การให้ความรู้และสร้างความตระหนัก: จัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะอาหารแก่ผู้ประกอบการร้านค้า นักศึกษา และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
3. การพัฒนานวัตกรรม: นำโดยทีมนักวิจัยจากคณะเกษตรศาสตร์ ศ.ดร. ยุพา หาญบุญทรง และ ดร.ชุตินันท์ ชูสาย ในการพัฒนาเทคโนโลยีการใช้แมลงโปรตีน Black Soldier Fly (BSF) เพื่อกำจัดขยะอินทรีย์

ภาพเพื่อการประกอบข่าว
ภาพเพื่อการประกอบข่าว

นวัตกรรมการจัดการขยะอาหาร: แมลงโปรตีน BSF

หนึ่งในไฮไลท์ของโครงการคือการใช้นวัตกรรมแมลงโปรตีน BSF ในการจัดการขยะอาหาร โดยมหาวิทยาลัยได้พัฒนาโรงเรือนต้นแบบสำหรับการวิจัยและผลิตแมลงโปรตีน ซึ่งมีกระบวนการครบวงจรตั้งแต่การเลี้ยงหนอน การแปรรูป ไปจนถึงการใช้โปรตีนแมลงเป็นอาหารสัตว์ นวัตกรรมนี้ไม่เพียงแต่ช่วยลดปริมาณขยะ แต่ยังสร้างมูลค่าเพิ่มโดยการผลิตโปรตีนคุณภาพสูงสำหรับอุตสาหกรรมเกษตร
ด้วยมาตรฐานการผลิตที่ได้รับการรับรองและเทคโนโลยีที่ทันสมัย โรงเรือนต้นแบบนี้ได้กลายเป็นศูนย์กลางการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการกว่า 3,000 ราย ที่สนใจนำแมลงโปรตีนไปใช้ในการเลี้ยงสัตว์

ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

ความสำเร็จของโครงการ Zero Food Waste ไม่อาจเกิดขึ้นได้หากปราศจากความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในมหาวิทยาลัย โดยมีศูนย์อาหารและโรงอาหารทั้งหมด 22 แห่งเข้าร่วมโครงการ ครอบคลุมทั้งโรงอาหารคณะต่างๆ ศูนย์อาหารกลาง และโรงอาหารในหอพักนักศึกษา นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการร้านค้า นักศึกษา และบุคลากรในการคัดแยกขยะอาหารอย่างจริงจัง

มุ่งสู่อนาคตที่ยั่งยืน

โครงการ Zero Food Waste ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นไม่เพียงแต่เป็นการแก้ปัญหาขยะอาหารเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลในการเป็นผู้นำด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน โครงการนี้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป้าหมายย่อยที่ 12.3 ที่มุ่งลดของเสียอาหารลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2573

มหาวิทยาลัยขอนแก่นมุ่งมั่นที่จะเป็นต้นแบบในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมผ่านแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน และการสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อสร้างสังคมที่ยั่งยืนในทุกมิติ โครงการ Zero Food Waste จึงไม่เพียงแต่เป็นการจัดการขยะอาหาร แต่ยังเป็นก้าวสำคัญสู่การเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง

 

ข่าว : เบญจมาภรณ์  มามุข
ภาพ :  ฝ่ายวิสาหกิจและสังคมยั่งยืน / FreePik / Pixabay / sdgmove.com

Scroll to Top