มข.ประกาศเจตจำนงสุจริต ยึดหลักธรรมาภิบาล ต่อต้านการทุจริต พร้อมจัดอบรม “ความเสี่ยงด้านความรับผิดทางละเมิดฯ ในการจัดซื้อจัดจ้าง”

วันนี้ (วันที่ 23 สิงหาคม 2567) มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประกาศเจตจำนงสุจริต ยึดหลักธรรมาภิบาล ต่อต้านการทุจริต พร้อมจัดโครงการอบรมส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบเรื่อง  “ความเสี่ยงด้านความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับกรณีจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารสัญญาตามกฎหมายว่าด้วยการพัสดุภาครัฐ” โดยได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวเปิดงานและนำบุคลากรกล่าวประกาศเจตจำนงสุจริต  โดยมีอาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์  รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและสื่อสารองค์กร กล่าวรายงาน   ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ท่านลิขิต  ศกุนะสิงห์ ตุลาการหัวหน้าคณะในศาลปกครองขอนแก่น และ  นางสาวบุญยาพร อุณาภาค ผู้อำนวยการกองคดี กรมบัญชีกลาง เป็นวิทยากรเพื่อให้ความรู้  ภายในงานมีผู้บริหารร่วมงานจำนวน 180ท่าน ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 3 สำนักงานอธิการบดี

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า นับเป็นอีกวาระหนึ่งที่เราชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะได้รับโอกาสอันสำคัญ ในการที่จะร่วมกันสร้างเสริมความรู้ ความเข้าใจเรื่องหลักกฎหมายเกี่ยวกับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ โดยเฉพาะเรื่อง “ความเสี่ยงด้านความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับกรณีจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารสัญญาตามกฎหมายว่าด้วยการพัสดุภาครัฐ” สำหรับการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารสัญญานั้น เป็นขั้นตอนการปฏิบัติงานที่มีความสำคัญ ในแง่ของการเป็นจุดเริ่มต้นในการจัดหา การสร้างเครื่องมือ หรือกลไกขั้นพื้นฐาน ที่จะช่วยสนับสนุนภารกิจด้านการศึกษา ซึ่งเป็นบริการสาธารณะของมหาวิทยาลัยให้บรรลุผล เช่น การจัดซื้อวัสดุ ครุภัณฑ์ สำหรับการเรียนการสอน การวิจัย หรือการให้บริการทางวิชาการ การจ้างก่อสร้างอาคารสถานที่ต่าง ๆ รวมตลอดถึงการบริหารสัญญาก่อสร้าง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีขั้นตอน วิธีการ ที่กฎหมายกำหนดไว้โดยเฉพาะ และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะต้องผูกพันในการที่จะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อมิให้เกิดความเสียหาย และการเอื้อประโยชน์จนเป็นบ่อเกิดแห่งการทุจริตคอร์รัปชันตามมา เพราะในท้ายที่สุดหากมีความเสียหายเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องอาจต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในทางละเมิด หรือในด้านอื่นๆ ดังนั้น การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารสัญญาจึงเป็นเรื่องที่บุคลากรทุกภาคส่วนจำเป็นจะต้องเรียนรู้ เข้าใจ พึงตระหนักและให้ความสำคัญ เพื่อให้การปฏิบัติงานของมหาวิทยาลัยให้เป็นไปด้วยความครบถ้วน ถูกต้อง สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ ซึ่งในท้ายที่สุดจะบังเกิดผลดีแก่มหาวิทยาลัย สังคมและประเทศชาติสืบไป

“วันนี้ ขอขอบคุณท่านผู้บริหารมหาวิทยาลัย ผู้บริหารส่วนงานและหน่วยงานต่างๆ ตลอดจนบุคลากรทุกคนที่ได้ให้ความสนใจเข้าร่วมอบรมเป็นจำนวนมาก และที่สำคัญขอขอบคุณฝ่ายกฎหมายและสื่อสารองค์กร โดยท่านรองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและสื่อสารองค์กร และกองกฎหมายที่มีส่วนสำคัญที่จัดโครงการอบรมนี้ขึ้น  การอบรมในวันนี้ถือเป็นก้าวที่สำคัญ ที่เราทุกภาคส่วนจะได้ตระหนักรู้ถึงความเสี่ยงด้านความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับกรณีจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารสัญญาตามกฎหมายว่าด้วยการพัสดุภาครัฐ  ซึ่งผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเมื่อการอบรมเสร็จสิ้นลง ผู้เข้าร่วมอบรมทุกท่านจะมีความรู้ความใจเข้าใจ และสามารถนำไปพัฒนาการปฏิบัติหน้าที่ในให้ดียิ่งขึ้น  และผมขอเปิดการโครงการอบรมส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบเรื่อง  “ความเสี่ยงด้านความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับกรณีจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารสัญญาตามกฎหมายว่าด้วยการพัสดุภาครัฐ”

 

อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เผย ว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นหน่วยงานของรัฐซึ่งมีนโยบายที่มุ่งเน้น ในการบริหารงานที่ส่งเสริมให้ผู้ปฏิบัติงาน ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย มีความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ โดยคำนึงถึงหลักธรรมาภิบาล คือการบริหารงานภายใต้กรอบของกฎหมาย รวมตลอดถึงการปลูกจิตสำนึกและสร้างค่านิยมหรือวัฒนธรรมองค์กรให้ผู้ปฏิบัติงานมีความรู้ความเข้าใจในข้อกฎหมาย ตลอดจนขั้นตอนการปฏิบัติงานต่าง ๆ ที่กฎหมายกำหนดให้ต้องดำเนินการมหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์การบริหารมหาวิทยาลัย  ในยุทธศาสตร์ที่ 10 ด้านการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลที่ดีและการชี้นำสังคม ซึ่งให้ความสำคัญในการสร้างระบบการบริหารจัดการองค์กรด้วยหลักธรรมาภิบาล ให้เกิดขึ้นทั่วทั้งมหาวิทยาลัย ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ถ่ายทอดและนำไปใช้กับทุกส่วนงาน  และเพื่อเน้นย้ำให้ภารกิจดังกล่าวของมหาวิทยาลัยบรรลุผล จึงเป็นที่มาของการจัดโครงการอบรมส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารสัญญาตามกฎหมายว่าด้วยการพัสดุภาครัฐ ในวันนี้

“ในฐานะที่ปฏิบัติงานในองค์กรที่รับผิดชอบโดยตรงในการทำหน้าที่พิพากษาอรรถคดี และองค์กรที่วางมาตรฐานวินิจฉัยชี้ขาด ในด้านความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ จึงนับเป็นโอกาสที่บุคลากรของมหาวิทยาลัยขอนแก่น จะได้รับการพัฒนาศักยภาพ ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ  เกี่ยวกับกฎหมายว่าการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารสัญญาตามกฎหมายว่าด้วยการพัสดุภาครัฐ ซึ่งมีพระราชบัญญัติจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ  พ.ศ.2560 เป็นกลไกหลักที่จะต้องนำมาใช้ด้วยความเข้าใจอย่างถ่องแท้ เพื่อให้การปฏิบัติงานใน  ทุกระดับเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล และสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยดังกล่าวข้างต้น และในท้ายที่สุดย่อมจะนำไปสู่การลดความเสี่ยงจากการที่ผู้บริการหรือเจ้าหน้าที่จะต้องรับผิดในทางละเมิดตามมา ซึ่งในการอบรมครั้งนี้มีผู้บริหารมหาวิทยาลัย ผู้บริหารในระดับส่วนงาน และหน่วยงาน ตลอดจนผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังการบรรยาย โดยมีจำนวนทั้งสิ้น 180 คนการนี้ท่านอธิการบดีได้นำบุคลากรมหาวิทยาลัยขอนแก่นประกาศเจตจำนงสุจริต อีกด้วย ”

ประกาศเจตจำนงสุจริต ในการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล และการต่อต้านการทุจริตประพฤติมิชอบมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ความว่า

ด้วยปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบเป็นปัญหาสำคัญของประเทศและมีผลกระทบต่อหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี มหาวิทยาลัยขอนแก่นซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐได้ให้ความสำคัญและตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงขอประกาศเจตจำนงสุจริตในการบริหารงานอย่างมีคุณธรรมและความโปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาลและการต่อต้านการทุจริตประพฤติมิชอบ เพื่อให้ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยยึดมั่นและถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ดังนี้

  1. ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้
  2. ปฏิบัติหน้าที่อยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม กฎหมาย ข้อบังคับ ระเบียบ จรรยาบรรณแห่งวิชาชีพและจรรยาบรรณของผู้ปฏิบัติงานที่พึงมีต่อผู้รับบริการ
  3. ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยยึดหลักความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อมหาวิทยาลัยและประเทศชาติ รับผิดชอบต่อหน้าที่และคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน
  4. ส่งเสริมให้เกิดค่านิยมร่วมกันในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ และไม่เข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมใด ๆ อันอาจเล็งเห็นได้ว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อน หรือมีส่วนได้ส่วนเสียอย่างมีนัยสำคัญในทุกกรณี
  5. เสริมสร้างคุณธรรมการทำงานในหน่วยงาน โดยยึดหลักความถูกต้อง เป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ ปราศจากอคติและการแทรกแซงใด ๆ มีจิตสำนึกที่ดีในการปฏิบัติงานหรือการให้บริการ ปฏิบัติตามนโยบายของมหาวิทยาลัย รวมถึงกฎ ข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ และมาตรฐานการปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด

สามารถชมภาพเพิ่มเติมได้ที่ https://storage.kku.ac.th/share.cgi?ssid=3db4a008dfb44eb8a15bd869f5b87eca#3db4a008dfb44eb8a15bd869f5b87eca

KKU Declares Commitment to Integrity and Good Governance, Hosts Anti-Corruption Training on Procurement Risks

https://www.kku.ac.th/18401

Scroll to Top