มข. สนับสนุนโดย สป.อว. จัดประชุม APEC-KKU 2022 “Online Workshops for Lesson Study 2.0 : Artificial Intelligence (AI) and Data Science for Education in APEC Economies เพื่อเป็นเวทีสำหรับผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย และนักวิชาการ จากสมาชิกในกลุ่มเอเปค (APEC Economies) ในการแลกเปลี่ยนแนวคิดเกี่ยวกับความสำเร็จของการนำใช้การศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study)
เมื่อวันอังคารที่ 18 ตุลาคม 2565 เวลา 18.00-21.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย ฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ ร่วมกับ ฝ่ายการต่างประเทศ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน ศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา และ มหาวิทยาลัยทสึคุบะ ประเทศญี่ปุ่น ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานปลัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดการประชุม APEC-KKU 2022 “Online Workshops for Lesson Study 2.0: Artificial Intelligence (AI) and Data Science for Education in APEC Economies” ผ่านทางระบบออนไลน์
โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ Dr. Wang Yan, APEC HRDWG Education Network Coordinator กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมการประชุม APEC-KKU 2022 ดร. ลักษมณ สมานสินธุ์ รักษาการผู้อำนวยการกองวิเทศสัมพันธ์ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวเปิดการประชุม รองศาสตราจารย์ ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการและรักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันฯ กล่าวรายงาน
การจัดประชุมที่ประเทศไทยปีนี้ จัดภายใต้สถานการณ์ COVID-19 เน้นการประชุมสัมมนาเพื่อเป็นเวทีสำหรับผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย และนักวิชาการ จากสมาชิกในกลุ่มเอเปค (APEC Economies) ในการแลกเปลี่ยนแนวคิดเกี่ยวกับความสำเร็จของการนำใช้การศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) ที่ผ่านมา รวมทั้งหารือเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนแนวทาง AI และ Data Science ที่เป็นไปได้ อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการบรรยายพิเศษโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน และการนำใช้การศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) ภายใต้การเปลี่ยนแปลงของ AI และวิทยาศาสตร์ข้อมูล
การประชุมในปีนี้ มีตัวแทนจาก economies ต่าง ๆ ให้การบรรยาย ประกอบด้วย
– “Project Linkages” โดย Prof. Dr.Masami ISODA, Director of CRICED, University of Tsukuba, Japan โดยได้กล่าวถึงความร่วมมือของเครือข่ายและความสำเร็จของ APEC Lesson Study Project ตั้งแต่ ค.ศ. 2006-2018 และกล่าวถึง Lesson Study 2.0 มี 3 สาระสำคัญ ดังนี้
1) Developing innovative methods of analysis as for sciences of lesson study by using AI and Data Science approaches: what approaches and why?
2) Developing innovative teaching approaches by using newest educational environment/system/software which embedded AI: what environments?
3) Developing innovative environments for extending and adapting the current product, theme or objective of lesson study: How can we embed?
ซึ่งจะถูกพูดถึงการพัฒนาโดย Keynotes ทั้ง 3 ท่าน ดังนี้
– “Blended Learning Classroom (BLC) Model: Integrating Lesson Study and Open Approach Innovations for the New Normal” โดย Assoc. Prof. Dr. Maitree Inprasitha, Khon Kaen University, Thailand
“กล่าวถึงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้โมเดลการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning Classroom Model) โดยบูรณาการเข้ากับการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดในยุคชีวิตวิถีใหม่ ซึ่งมีการนำใช้ที่โรงเรียนในประเทศไทยในหลายโรงเรียน ซึ่งกุญแจสำคัญของการนำไปบูรณาการยังคงเป็นการให้นักเรียนได้ลงมือแก้ปัญหาและเรียนรู้ด้วยตนเอง”
– “Lesson Study on the experience of SEAMEO” โดย Ms. Teh Kim Hong, The Association for Science and Mathematics Education Penang (ASMEP), Malaysia
“กล่าวถึงความร่วมมือในการพัฒนา โดยความร่วมมือจากเครือข่ายที่มีมาอย่างยาวนานและประสบการณ์การทำการศึกษาชั้นเรียนในประเทศมาเลเซีย ตั้งแต่ปี ค.ศ.2004 โดยสร้างความตระหนักในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในการทำการปรับปรุงเนื้อหาของการฝึกอบรมวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์”
- “Lesson Study through the Internet” โดย Wahyudi, SEAMOLEC, Indonesia
“กล่าวถึงก่อนช่วงโควิดที่การวิจัยและชั้นเรียน สามารถดำเนินการได้อย่างปกติ แต่เมื่อเกิดโควิดได้มีการทำ online course เพื่อให้สามารถฝึกฝนการทำงานวางแผนและสะท้อนผลร่วมกันได้ ผ่านโปรแกรมต่างๆ เช่น Microsoft Team Google meet ทำให้สะดวกต่อการบันทึกผลและนำไปใช้ต่อ”
อีกทั้งมีการพูดคุยถึงความสำเร็จของโครงการการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study Project) ที่ผ่านมาในกลุ่มเศรษฐกิจเอเปค และหารือถึงการปรับตัวที่เป็นไปได้ตามทิศทางของโลกในปัจจุบัน เช่น AI และ Data Science จากผู้เชี่ยวชาญจาก economies ต่าง ๆ
– “How to to boost students written mathematical argumentation?” โดย Prof. Roberto Araya, Universidad de Chile ได้แชร์เกี่ยวกับการทำการวิจัยเกี่ยวกับการเขียนตอบโดยเป็นลักษณะคำถามปลายเปิดจากจำนวนทั้งหมด 16,618 ฉบับจากนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จาก 464 โรงเรียน
– “The challenge of Developing students’ statistical reasoning in times of data science: Chilean experiences in Early Statistics” โดย Prof. Raimundo Olfos, Prof. Soledad Estrella, Universidad Católica de Valparaíso, Chile ได้แชร์การจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับ data science ในประเทศชิลี พร้อมยกตัวอย่างงานภาคปฏิบัติที่มีการพัฒนา Statistical reasoning ของนักเรียน
– “Russian Federal Educational Standard 2021 The Exemplary Curriculum in Mathematic grades 7-9th Probability and Statistics” โดย Prof. Ivan Vysotsky, Moscow Center for Continuous Math Education Probability Theory Laboratory, Russian ได้แชร์เกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรคณิตศาสตร์เรื่องความน่าจะเป็นและสถิติในระดับชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3
- “Artificial Intelligence (AI) and Data Science in Education” โดย Toh Tin Lam, National Institute of Education, Nanyang Technological University, Singapore ได้นำเสนอเกี่ยวกับ Computational Thinking ในระบบคุรุศึกษา ด้านคณิตศาสตรศึกษา ในประเทศสิงคโปร์
- “AI for Education: Korean report for Lesson Study 2.0” โดย Hee-chan Lew, Korea National University of Education, South Korea ได้แชร์เกี่ยวกับ Lesson Study สำหรับ AI รวมถึงหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่เกี่ยวกับ AI basic และ AI Mathematics ที่จะถูกใช้ในปี 2022 ซึ่งถูกใช้แล้วในบางโรงเรียนสำหรับนักเรียนที่ต้องการเลือกเรียนรายวิชานี้
- “Artificial Intelligence (AI) and Data Science in Education in Vietnam” Prof. Nguyen Chi Thanh, Vietnam National University, Vietnam ได้สะท้อนถึงสถานการณ์ปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับ Artificial Intelligence (AI) และ Data Science ในประเทศเวียดนาม และเสนอแนะถึงความร่วมมือในอนาคตกับกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเอเปค
การประชุม APEC-KKU 2022 ในปีนี้ ได้เปิดให้บุคคลทั่วไปลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทางออนไลน์จาก 16 economies และจาก 4 non APEC member economies รวมจำนวนกว่า 200 คน
ข้อมูล/ข่าว : พีรนุช เอี่ยมทอง สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มข.
เรียบเรียง : เบญจมาภรณ์ มามุข
KKU holds the APEC-KKU 2022, “Online Workshops for Lesson Study 2.0” a stage for experts, researchers, and academic from the APEC Economies