มข. โดยฝ่ายรักษาความปลอดภัย ร่วมกับคณะวิจัยภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ นำ Bike Box มาใช้เพื่อความปลอดภัยในจราจร

มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยฝ่ายรักษาความปลอดภัย ร่วมกับคณะวิจัยภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ นำ Bike Box มาใช้ตามแยกจราจรภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อลดอันตรายที่จะเกิดกับจักรยานและจักรยานยนต์

 

ผศ.ดร.สมพงษ์ สิทธิพรหม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายรักษาความปลอดภัย
ผศ.ดร.สมพงษ์ สิทธิพรหม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายรักษาความปลอดภัย

 

ผศ.ดร.สมพงษ์ สิทธิพรหม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายรักษาความปลอดภัย รศ.ดร.พนกฤษณ คลังบุญครอง รศ.ดร.ธเนศ เสถียรนาม อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ในนามคณะนักวิจัย อ.ดร.พงษ์พันธ์ แทนเกษม ผู้แทนมูลนิธิเพื่อความปลอดภัยทางถนนจังหวัดขอนแก่น และนายเกษม ภูธรรมะ ผู้อำนวยการกองป้องกันและรักษาความปลอดภัย ได้ร่วมกันประชุมและกำหนดการดำเนินการติดตั้งป้ายจำกัดความเร็ว ตามหลักวิศวกรรมความปลอดภัยและร่วมกันกำหนดแนวทางการดำเนินการตามที่มูลนิธิเพื่อความปลอดภัยทางถนนจังหวัดขอนแก่น อนุมัติงบประมาณโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยติดตั้งป้ายจราจรและอุปกรณ์การทางตามมาตรฐานและหลักวิศวกรรม โดยกำหนดจุดติดตั้งภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในจุดเสี่ยงจุดอันตราย อาทิเช่น บริเวณทางข้ามโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น เนินชะลอความเร็วหน้าหอพักนักศึกษาเก้าหลัง ประตูโคลัมโบ ประตูสีฐาน และตีเส้นจราจร Bike Box มาใช้สามแยกไฟจราจรหน้าศูนย์อาหารบริการ 1 และ 2 และได้มอบกรวยจราจรให้แก่กองป้องกันและรักษาความปลอดภัยเป็นต้น

 

รศ.ดร.ธเนศ เสถียรนาม อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์
 รศ.ดร.ธเนศ เสถียรนาม อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา       คณะวิศวกรรมศาสตร์

               

รศ.ดร.ธเนศ เสถียรนาม อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา  คณะวิศวกรรมศาสตร์  กล่าวว่าในหลายประเทศได้นำ Bike Box ไปใช้ตามเมืองใหญ่ๆที่มีผู้ใช้รถจักรยาน หรือรถจักรยานยนต์จำนวนมากบนท้องถนน เช่น สหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น ไต้หวัน โดยประโยชน์ของ Bike Box ทำให้รถจักรยาน – รถจักรยานยนต์ รวมตัวเป็นกลุ่มทำให้ผู้ใช้รถประเภทอื่นสังเกตเห็นได้ชัด ทั้งนี้เป้าหมายเพื่อลดอันตรายที่จะเกิดกับจักรยานและจักรยานยนต์ทั้งในการหยุดรอไฟสัญญาณจราจรและการออกตัวจากทางแยก อีกทั้งยังลดความล่าช้าในการออกตัวของรถที่จอดผสมกัน และช่วยให้จักรยาน–จักรยานยนต์เลี้ยวได้ง่ายขึ้น ส่งผลดีต่อการใช้รถใช้ถนน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและสามารถสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนแก่ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้อย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้การทำจุดสำหรับรถจักรยาน จักรยานยนต์ บริเวณทางแยกที่มีสัญญาณไฟ หรือ Bike Box คือการแบ่งพื้นที่กันระหว่างรถจักรยาน จักรยายนต์ ได้รวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อน ทำให้ผู้ใช้รถประเภทอื่นสังเกตเห็นได้ชัด ลดอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับจักรยาน จักรยานยนต์ ทั้งในการหยุดรอสัญญาณไฟ

ข้อมูล / ภาพ   ฝ่ายรักษาความปลอดภัย

รวบรวม เรียบเรียง     เบญจมาภรณ์  มามุข

การดำเนินการติดตั้งป้ายจราจรและอุปกรณ์การทางตามมาตรฐานและหลักวิศวกรรม
การดำเนินการติดตั้งป้ายจราจรและอุปกรณ์การทางตามมาตรฐานและหลักวิศวกรรม
การดำเนินการติดตั้งป้ายจราจรและอุปกรณ์การทางตามมาตรฐานและหลักวิศวกรรม
การดำเนินการติดตั้งป้ายจราจรและอุปกรณ์การทางตามมาตรฐานและหลักวิศวกรรม
การดำเนินการติดตั้งป้ายจราจรและอุปกรณ์การทางตามมาตรฐานและหลักวิศวกรรม
การดำเนินการติดตั้งป้ายจราจรและอุปกรณ์การทางตามมาตรฐานและหลักวิศวกรรม
การดำเนินการติดตั้งป้ายจราจรและอุปกรณ์การทางตามมาตรฐานและหลักวิศวกรรม
การดำเนินการติดตั้งป้ายจราจรและอุปกรณ์การทางตามมาตรฐานและหลักวิศวกรรม
การดำเนินการติดตั้งป้ายจราจรและอุปกรณ์การทางตามมาตรฐานและหลักวิศวกรรม
การดำเนินการติดตั้งป้ายจราจรและอุปกรณ์การทางตามมาตรฐานและหลักวิศวกรรม 
การดำเนินการติดตั้งป้ายจราจรและอุปกรณ์การทางตามมาตรฐานและหลักวิศวกรรม
การดำเนินการติดตั้งป้ายจราจรและอุปกรณ์การทางตามมาตรฐานและหลักวิศวกรรม
การดำเนินการติดตั้งป้ายจราจรและอุปกรณ์การทางตามมาตรฐานและหลักวิศวกรรม
การดำเนินการติดตั้งป้ายจราจรและอุปกรณ์การทางตามมาตรฐานและหลักวิศวกรรม
การดำเนินการติดตั้งป้ายจราจรและอุปกรณ์การทางตามมาตรฐานและหลักวิศวกรรม
การดำเนินการติดตั้งป้ายจราจรและอุปกรณ์การทางตามมาตรฐานและหลักวิศวกรรม 
การดำเนินการติดตั้งป้ายจราจรและอุปกรณ์การทางตามมาตรฐานและหลักวิศวกรรม
การดำเนินการติดตั้งป้ายจราจรและอุปกรณ์การทางตามมาตรฐานและหลักวิศวกรรม                                     
Scroll to Top